Sản phụ chết bất thường, gia đình gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế

Hoàng Oanh| 14/10/2015 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảm thấy quá oan ức về sự không minh bạch và thái độ thiếu trách nhiệm của cán bộ Bệnh viện T.Ư Huế, gia đình chị Hà gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế và Bệnh viện T.Ư Huế.

Trong đơn, gia đình chị Hà (trú tại 51/73 đường Đặng Văn Ngữ, phường An Cựu, TP-Huế, tỉnh TT-Huế) đã trình bày lại toàn bộ diễn biến của em gái anh từ khi nhập viện cho đến lúc tử vong đột ngột. Nội dung đơn phản ánh chi tiết các vụ việc nhằm chứng minh rằng sự tắc trách của y, bác sĩ là nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ xấu số.

Theo đó, lúc 22h ngày 11/10, sau khi chị Hà được truyền máu, các y, bác sĩ làm công thức máu thì phát hiện lượng tiểu cầu trong máu giảm so với trước đó. Lúc này, người nhà chị Hà thấy các y, bác sĩ trực nói với nhau rằng, kết quả này có lẽ không đúng và cần lấy máu xét nghiệm lại để báo cáo kịp thời. Tuy nhiên, sau đó những người trong kíp trực đùn đẩy nhau việc lấy máu. Chị Hà và gia đình chờ đến 23h30 thì được trả lời là không cần lấy máu nữa.

Lúc gần 4h sáng ngày 12/10, sản phụ Hà gọi điện thoại báo cho anh Phước và chồng rằng mình bị đau đầu, mắt nhìn không rõ. Nghe tin, gia đình chị Hà tức tốc đi báo cho y, bác sĩ trực. Tuy nhiên, khi người nhà yêu cầu kíp trực đo huyết áp cho chị Hà thì được một người trả lời rằng: “Mới đo xong, bình thường”. Gia đình hỏi vì sao mắt chị Hà lại nhìn không rõ thì người này bảo: “Bị cận thị nhìn không rõ là đúng rồi, không bị gì đâu”. Vậy nhưng, khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ sau đó thì sản phụ Hà tử vong.

Sản phụ chết bất thường, gia đình gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế

Anh Phước (anh trai của chị Hà) đang trao đổi với báo chí

Trong đơn gia đình cho biết, sau khi chị Hà mất, gia đình không nhận được một lời hỏi thăm, động viên nào từ phía bệnh viện T.Ư Huế, thậm chí họ còn cung cấp cho báo chí những thông tin sai sự thật.

Chúng tôi viết đơn này với mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân cái chết của em tôi, để em tôi thanh thản ra đi, cũng như làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân y, bác sĩ.

Được biết, ngày 13/10, Bệnh viện T.Ư Huế có văn bản gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế và báo chí để thông tin về vụ việc trên. Văn bản này cho rằng nguyên nhân tử vong của sản phụ Hà là “do đột quỵ, tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5 trên bệnh nhân tiền giật sản, kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan… cơn đột quỵ do tai biến mạch máu não xảy ra đột ngột, tối cấp, vượt khả năng điều trị dẫn đến tử vong”.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Xuân Phước, anh ruột của sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà, ngày 5/10, chị Hà được người nhà đưa vào Bệnh viên T.Ư Huế khám vì bị nhức đầu. Lúc này, chị Hà đang mang thai được 9 tháng. Tại đây, chị Hà được các bác sĩ thông báo chị bị huyết áp cao, thiếu máu, sán lá gan và cho nhập viện tại khoa Sản. Sau hai ngày điều trị, sức khỏe chị Hà bình thường.

Ngày 7/10, chị Hà được các bác sĩ tại đây thông báo mổ đẻ. Ca mổ thành công, chị Hà được đưa xuống phòng hồi sức sau mổ, bé gái nặng 3 kg được chăm sóc riêng. Sau ca mổ, sức khỏe chị Hà diễn tiến khá tốt, nói chuyện và ăn uống bình thường.

Anh Phước cho biết, các y bác sĩ thông báo, lẽ ra chị Hà có thể xuất viện. Nhưng vì thứ bảy và chủ nhật, bộ phận làm thủ tục được nghỉ nên thứ hai sẽ cho xuất viện. Tuy nhiên, đến khoảng 10h30 ngày 11/10, người nhà có thấy một y tá đến lấy máu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, tiểu cầu em tôi giảm. Một cô ý tá trực tại đây nói với hai cô y tá còn lại nên làm xét nghiệm lại cho chắc chắn. Nhưng sau đó không thấy có y tá nào lấy mẫu để xét nghiệm.

Đến 3 giờ ngày 12/10, chị Hà điện thoại cho người nhà, nói mình bị sốt. Gia đình đến phòng hồi sức cấp cứu nói với y tá, tại đây thông báo sức khỏe chị Hà bình thường.

Đến gần 4 giờ sáng 12/10, chị Hà tiếp tục điện thoại người nhà thông báo mình bị nhức đầu và không nhìn rõ. Anh Phước đến thắc mắc với y tá, thì y tá nói huyết áp chị Hà bình thường. Đồng thời cho biết nguyên nhân nhìn không rõ là do bị cận chứ không bị vấn đề gì. Sau đó y tá trực đề nghị người nhà đi ra ngoài để bệnh nhân ngủ. Đến 5 giờ 30 sáng, gia đình chị Hà được thông báo sản phụ đã tử vong.

Anh Phước rưng rưng nước mắt, chia sẻ: “Trong thời gian em tôi thấy mệt từ 3 - 4 giờ sáng, mặc dù gia đình đã thắc mắc nhiều lần với y tá trực nhưng luôn nhận câu trả lời sức khỏe em tôi bình thường. Tôi đã tin tưởng bệnh viện. Thế nhưng, hai tiếng đồng hồ sau khi em tôi mất, các y bác sĩ giao ca mới phát hiện, lấy máy móc cấp cứu nhưng em tôi đã trút hơi thở cuối cùng”.

Sản phụ chết bất thường, gia đình gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế

Đơn kêu cứu của gia đình chị Hà gửi Bộ Y tế

Gia đình còn cho biết thêm, sau khi chị Hà mất, bệnh viện đưa cho gia đình anh Phước tờ đơn xin cho bệnh nhân về nhà, trong đó có ghi  nội dung “mặc dù đã được y bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng sản phụ không qua khỏi”. Gia đình anh Phước không đồng ý ký vào đơn mà tự thảo đơn xin cho bệnh nhân đã chết tại bệnh viện, được phép mang thi thể về nhà.

Tờ đơn này được PGS.TS Nguyễn Viết Quang, ghi: “Đây là ý kiến của người nhà bệnh nhân xin đưa về, không muốn đưa về nhà xác” và ký tên.

“Gia đình chúng tôi rất đau đớn và bức xúc trước cái chết của em tôi. Chúng tôi kiến nghị lên lãnh đạo Bệnh viện T.Ư Huế sự tắc trách của y bác sĩ tại đây khiến em tôi tử vong. Lẽ ra hôm 12/10, em tôi sẽ được xuất viện theo thông báo trước của y, bác sĩ vì sức khỏe đã ổn định nhưng không ngờ...”, anh Phước bỏ lửng câu nói đưa tay gạt nước mắt.

PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, hiện bệnh viện đang tiếp tục kiểm tra một cách thận trọng, chặt chẽ và khách quan về cái chết của sản phụ Hà.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ chết bất thường, gia đình gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế