Quả thận nằm “lạc” chỗ 61 năm trong cơ thể người đàn ông

Huy Hoàng| 02/07/2018 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân V.V.H. (61 tuổi ở Chiêm Hóa – Tuyên Quang) đã được Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương phẫu thuật thành công cố định thận phải về đúng vị trí sau 61 năm quả thận phải lạc chỗ xuống vị trí tiểu khung.

Theo lời người nhà kể lại, ông H. đau bụng âm ỉ kéo dài nhiều tháng nay nhưng một tháng trở lại đây, tình trạng này ngày càng tăng. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện tuyến huyện điều trị 2 tuần nhưng không thuyên giảm và đau nhiều hơn. Sau đó, gia đình đã xin ra viện chuyển đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ).

Sau nhập viện, bệnh nhân được chỉ định làm các cận lâm sàng cần thiết, kết quả chụp CT đa dãy cho thấy hình ảnh nang nhỏ thận phải, thận phải lạc chỗ trong tiểu khung lệch phải kích thước bình thường, nhu mổ có nang nhỏ 17mm.

Qua các kết quả cận lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nang thận phải, thận phải lạc chỗ và cần phẫu thuật cố định thận phải.

Quả thận nằm “lạc” chỗ 61 năm trong cơ thể người đàn ông

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật

Sau gần 2 giờ phẫu thuật, với sự hỗ trợ của khoa Tiết niệu - Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã đưa quả thận phải của bệnh nhân về vị trí ban đầu. Hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại của bệnh viện.

Gia đình cho biết thêm, trước đây bệnh nhân chưa từng tiến hành chụp CT đa dãy bao giờ, chỉ siêu âm ổ bụng và biết là có một quả thận. Sau khi thăm khám tại bệnh viện và nghe bác sĩ tư vấn và giải thích thận phải của bệnh nhân bị lạc, gia đình khá bất ngờ vì không nghĩ có bệnh như vậy.

Theo PGS Đỗ Trường Thành - Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Việt Đức đây là trường hợp rất đặc biệt, bên thận phải của bệnh nhân lạc chỗ 61 năm nhưng vẫn hoạt động rất tốt. Hiếm bệnh nhân có tình trạng thận nằm sai vị trí như vậy.

Bác sĩ cũng cho biết, thận lạc chỗ là bệnh bẩm sinh, thông thường khi thận lạc chỗ quá lâu sẽ không còn hoạt động và thường phải phẫu thuật cắt bỏ. Với những bệnh nhân khi siêu âm ổ bụng chỉ phát hiện có một bên thận cần thực hiện CT đa dãy để xác định quả thận còn lại có bị lạc hay không để điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quả thận nằm “lạc” chỗ 61 năm trong cơ thể người đàn ông