Hà Nội : Đẩy mạnh thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc lá

Thảo Nguyên| 17/11/2016 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế đang chủ trương đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, trong đó hướng tới xây dựng môi trường không khói thuốc tại nhà hàng.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được Quốc hội thông qua từ năm 2012 quy định cấm hút thuốc hoàn toàn trong khu vực nhà hàng và các địa điểm công cộng. Để góp phần tuyên truyền quy định này cũng như giúp mọi người nhận thức đúng đắn về tác hại của thuốc lá, ngày 16/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức Healthbridge (Canada) tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về thực thi nhà hàng không khói thuốc.

Tại hội thảo, đại diện Bộ Y tế đã trình bày các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các Nghị đinh xử lý vi phạm liên quan đến thực thi môi trường không thuốc ở các điểm công cộng. Theo đó, tại Hà Nội sau 3 năm triển khai thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, hiện nay đã có nhiều nhà hàng thực hiện thành công mô hình không khói thuốc. 

Hà Nội : Đẩy mạnh thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc lá

Ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ TT&TT chủ trì hội thảo

Chủ trì hội thảo, thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị các cơ quan báo chí sẽ tích cực hơn nữa để nâng cao công tác truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá nói chung và thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc nói riêng; các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí sẽ có những định hướng, những phương án chỉ đạo để lồng ghép nội dung thực hiện nhà hàng không khói thuốc; các chủ nhà hàng, khách sạn sẽ nhận thức rõ được lợi ích và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng mô hình nhà hàng không khói thuốc.

Theo bà Phạm Thị Hoàng Anh - Giám đốc Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam, việc thực hiện nhà hàng không khói thuốc sẽ giảm các thiệt hại kinh tế cho nhà hàng như: Giảm chi phí vệ sinh môi trương, bảo trì đồ đạc, giảm nguy cơ cháy nổ, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên..., việc tạo dựng hình ảnh một nhà hàng, khách sạn sang trọng, văn minh, lịch sự, an toàn góp phần làm tăng sự hài lòng, thu hút nhiều khách hơn và tăng lợi nhuận cho nhà hàng.

Theo số liệu của bà Hoàng Anh chia sẻ tại hội thảo, những địa điểm có tỉ lệ người không hút thuốc lá phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động tại các nơi công cộng ở Việt Nam cao nhất là quán bar/cà phê với tỉ lệ người bị phơi nhiễm khói thuốc lá thụ động lên tới 92,6%, nhà hàng là 84,9%.

Tiếp đó là nhà ở (73,1%), nơi làm việc (55,9%), trường ĐH (54,3%), cơ quan nhà nước (38,7%), phương tiện giao thông công cộng (34,3%) và trường học (22,3%)...

Hà Nội : Đẩy mạnh thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc lá

Bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh – Giám đốc Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam 

Bà Hoàng Anh cho rằng có 8 tiêu chí để xây dựng nhà hàng không khói thuốc, bao gồm: Có nội dung hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng; không có gạt tàn, bật lửa trên bàn; không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng; nhân viên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc; có hình thức xử phạt với nhân viên hút thuốc lá trong nhà hàng; không bán thuốc lá trong nhà hàng; không quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị thuốc lá trong nhà hàng; không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá.

Thực hiện môi trường không khói thuốc đem lại rất nhiều lợi ích. Song thực tế, để quy định đi vào cuộc sống, để tất cả nhà hàng, khách sạn, quán bar, cafe đều thực hiện quy định này không phải việc làm trong "một sớm một chiều" và cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân và đặc biệt là các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá, đặc biệt là việc thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nhà hàng không khói thuốc, ông Dương Mạc An Tôn – Quản lý một nhà hàng lẩu ở Hà Nội cho biết, số người hút thuốc chỉ chiếm khoảng 30% khách đến cửa hàng, trong khi đó, 70% khách hàng ủng hộ và lựa chọn Nhà hàng lẩu của ông nhờ mô hình nhà hàng không khói thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội : Đẩy mạnh thực hiện mô hình nhà hàng không khói thuốc lá