Đời sống

Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá

Huỳnh Minh Đức 10/11/2023 - 13:36

Sáng 10/11, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá tại TP.HCM. Ông Hồ Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và truyền thông (Bộ TT&TT) chủ trì hội nghị.

Tham gia Hội nghị có các cán bộ, công chức, viên chức của Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Văn hoá, thông tin, các phóng viên, biên tập viên báo, đài tại TP.HCM.

ho-hong-hai.jpg
Ông Hồ Hồng Hải – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc, ông Hồ Hồng Hải cho biết, Hội nghị nhằm cập nhật tình hình hoạt động và một số vấn đề ưu tiên trong phòng, chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam. Đồng thời, Hội nghị cũng nêu tổng quan về quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá mới, các hình thức tiếp cận giới trẻ.

Theo ông Hải, kết quả điều tra sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên (GYTS 2022) cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi 13-15 là 3,5%, người trưởng thành là 52%. Qua các số liệu điều tra này, nếu không quyết liệt ngăn chặn các sản phẩm thuốc lá mới thì tỷ lệ sử dụng sẽ gia tăng trở lại.

“Việt Nam phải gánh chịu những hậu quả nặng nề hơn rất nhiều trong tương lai gần và các kết quả đạt được sẽ bị phá bỏ. Đứng trước nguy cơ những tổn thất về sức khoẻ do tác hại của thuốc lá mới gây nên, Bộ TT&TT nhận thấy, việc nâng cao năng lực truyền thông về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá mới là biện pháp quan trọng để đạt mục tiêu giảm tỉ lệ sử dụng thuốc lá trong cộng đồng”, ông Hồ Hồng Hải nhấn mạnh.

le-thanh-hai.jpg
Ông Lê Thanh Hải - Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu chia sẻ tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Lê Thanh Hải - Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu đưa ra 4 lý do cấm các sản phẩm thuốc lá mới. Các sản phẩm này không phải ít tác hại hơn thuốc lá thông thường, hoàn toàn có hại cho sức khoẻ, có nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma tuý đang nhắm vào giới trẻ.

dao-the-son.jpg
Thạc sĩ Đào Thế Sơn - Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu chia sẻ tại Hội nghị

Cũng tại hội nghị, thạc sĩ Đào Thế Sơn - Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu cho biết, thực tế lượng thuốc lá tính theo nicotine được đưa tới người hút thông qua khói thuốc vẫn tăng lên 14% do các công ty thay đổi cách thức quảng bá sản phẩm. Các hình thức quảng cáo hiện nay được đổi mới tinh vi hơn, khó kiểm soát hơn.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có chứa chất độc hại, gây bệnh tật, tử vong, ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả người hút và người xung quanh, gây tác hại về xã hội, kinh tế, môi trường. Tuy nhiên, những sản phẩm này được thiết kế kiểu dáng phong phú, màu sắc bắt mắt theo thị hiếu giới trẻ, thu hút người sử dụng nên khó kiểm soát.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT Hồ Hồng Hải mong muốn hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá luôn được nâng cao. Đồng thời, Hội nghị cũng tăng cường sự hiểu biết, quan tâm của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương trong việc tuyên truyền. Từ đó giảm thiểu những gánh nặng mà thuốc lá đã gây ra cho xã hội ở nhiều mặt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá