Sở Xây dựng thông tin về việc chặt 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng

Đỗ Việt| 06/06/2017 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 6/6, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Sở Xây dựng đã thông tin về việc chặt hạ, giải tỏa 1.300 cây xanh phục vụ thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tuyến đường Vành đai 3 là trục giao thông huyết mạch của thành phố Hà Nội. Việc xây dựng, mở rộng tuyến đường theo quy họach là yêu cầu hết sức cấp bách và cũng phù hợp với tốc độ tăng trưởng, nhu cầu  đi lại, của người dân. Điển hình là đường cao tốc trên cao, đoạn từ phía Nam cầu Thanh Trì đến cuối đường Phạm Hùng, cạnh Đại học Quốc gia Hà Nội hoàn thành đã làm giảm đáng kể ùn tắc giao thông, tạo bộ mặt giao thông hiện đại của giao thông Vành đai 3 từ Đông sang Tây của thành phố.

Sở Xây dựng thông tin về việc chặt 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng

Hàng cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng

Trong khi đó, đoạn đường Phạm Văn Đồng (từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long) hiện nay vẫn là đường cũ, mặt cắt ngang từ 23m đến 25m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, các nút giao thông đồng mức, mật độ xe lưu thông dày đặc với lưu lượng xe thuộc loại cao nhất của thành phố. Hệ thống giao thông cũ kỹ và các điểm giao đồng mức, dân cư ngày càng cao nên tuyến đường này được thống kê là một trong những tuyến quá trải nghiêm trọng, ùn tắc diễn ra gần như cả ngày tại các điểm giao Hoàng Quốc Việt, đường ngang Học viện Tài chính, và đáng ngại hơn cả là các đường ngang Tân Xuân, Cổ Nhuế, Công viên Hòa Bình…

Thông tin về việc chặt hạ, giải tỏa 1.300 cây xanh, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết thành phố Hà Nội không có chủ trương về giải tỏa, thay thế 4.000 cây xà cừ trong các quận nội thành như một số tờ báo đã nêu.

Việc dịch chuyển, giải tỏa hơn 1.300 cây xanh, phục vụ thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng thuộc Vành đai 3, Sở Xây dựng Hà Nội cũng khẳng định, nhu cầu, số liệu dịch chuyển giải tỏa cây xanh trên tuyến đường đến nay mới là phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án đưa ra.

Theo  phương án do đơn vị tư vấn là Tổng công ty tư vấn Giao thông vận tải TEDI (Bộ GTVT) lập, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội thống nhất, phương án dịch chuyển, giải tỏa và cắt tỉa cây xanh trên tuyến đường này với tổng số 1.315 cây xanh, trong đó, số cây xanh phải giải tỏa là 1.015 cây để phục vụ dự án thi công mở rộng đường Phạm Văn Đồng.

Ông Phong thông tin, quan điểm của thành phố là ưu tiên tối đa cho việc giữ lại, dịch chuyển cây, trồng thay thế gấp nhiều lần số cây phải giải tỏa. Ngoài ra, đơn vị này cũng cho biết, việc xử lý cây xanh được lấy ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội...

Theo quy định pháp luật, việc cấp giấy phép dịch chuyển giải tỏa cây xanh là một thủ tục hành chính được UBND Thành phố phê duyệt. Quan điểm nhất quán của lãnh đạo Thành phố trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng là tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Trong trường hợp bắt buộc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án phải được tính toán chặt chẽ, chọn phương án tối ưu với ưu tiên hàng đầu là bảo tồn, di chuyển dù có thể phát sinh chi phí, trong điều kiện không thể dịch chuyển mới thực hiện giải pháp giải tỏa, chặt hạ.

Đối với số cây phải xử lý trong dự án này, Thành phố giao các cơ quan, đơn vị liên quan lên danh sách, hồ sơ cây xanh, phương án cụ thể đối với từng cây, có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý cây xanh khi di dời hay chặt hạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Xây dựng thông tin về việc chặt 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng