Núp bóng “dự án” để bán… hàng kém chất lượng

Sơn Tùng| 08/03/2019 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/3, thượng tá Huỳnh Văn Công – Phó trưởng Công an huyện Núi Thành, Quảng Nam cho hay, đơn vị đang tạm giữ phương tiện, hàng hoá…của một nhóm đối tượng có hành vi lừa bán hàng dởm cho người dân địa phương.

Theo đó, với giấy giới thiệu của UBND xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, một nhóm đối tượng thông qua các trưởng thôn để gửi giấy mời cho người dân đến hội trường nhà họp thôn để tham dự chương trình “Dự án xanh, giảm khí thải bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên, khi người dân đến, nhóm này chỉ rao giảng về “dự án” được vài phút. Sau đó chúng nhanh chóng chuyển qua giới thiệu bán sản phẩm “thân thiện với môi trường”. Nhóm nói rằng chỉ giới thiệu sản phẩm, không bán hàng và cam kết sẽ trả lại tiền cho người dân.

 Núp bóng “dự án” để bán… hàng kém chất lượng

Một người dân mua phải hàng kém chất lượng

Để tạo lòng tin, các nhân viên đã bán ra sản phẩm đèn tích điện với giá 300 ngàn đồng/chiếc. Khi có người dân mua đèn tích điện với giá 300 ngàn đồng, chúng sẽ lấy số tiền này bỏ vào phiếu quà tặng rồi trao lại cho người dân cùng với đèn tích điện.

Thấy nhiều bà con mua sản phẩm đèn tích điện và nhận lại phiếu quà tặng đúng với số tiền đã bỏ ra nên không ít người ngậm ngùi tiếc nuối. Khi đã có được lòng tin, bọn chúng tiếp tục bán ra các sản phẩm có giá trị cao để đưa “con mồi” vào tròng.

Lúc này, các nhân viên tung ra mặt hàng có giá cao như: chảo đa năng với mức giá 2,7 triệu đồng, bếp hồng ngoại với giá 2,9 triệu đồng cùng một phiếu quà tặng. Nghĩ rằng trong phiếu quà tặng sẽ có lại số tiền như đã mua sản phẩm nên đã có 15 người dân xã Tam Tiến mua hàng. Khi vừa giao hàng và trao phiếu quà tặng cho người dân xong, lợi dụng sự nhốn nháo trong hội trường, bọn chúng nhanh chân phóng ra xe ô tô đang đợi sẵn phía trước tẩu thoát.

 Núp bóng “dự án” để bán… hàng kém chất lượng

Sản phẩm có giá chênh lệch rất lớn với giá trị thực

Thấy nhân viên rời đi không lời chào hỏi, người dân bắt đầu mở phiếu quà tặng ra xem thì tá hoả thấy bên trong chỉ có vài trăm ngàn. Biết mình bị lừa, họ ngậm ngùi đến công an trình báo.

Trước đó, với thủ đoạn tương tự, nhóm đối tượng này đã lừa bán hàng dỏm cho người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam như: TP Tam Kỳ, Đại Lộc, Tiên Phước…

Nhận được tin báo của người dân, Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an huyện Tiên Phước và Công Núi Thành nhanh chóng có mặt, tiến hành kiểm tra giấy phép tổ chức hội nghị, chào bán sản phẩm nhưng nhóm này đã không xuất trình được. Lực lượng công an đã tiến hành làm việc với 3 đối tượng gồm Đào Ngọc Kiên, Đinh Thị Lâm và Lê Đình Quang (cùng ngụ tỉnh Thanh Hóa).

 Núp bóng “dự án” để bán… hàng kém chất lượng

“Giấy mời” mà nhóm gửi đến cho người dân

Theo khai nhận của các đối tượng, chương trình theo giấy mời thực chất là để giới thiệu bán hàng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cũng không rõ ràng và giá bán chênh lệch khá lớn với giá trị thực.

Được biết, nhóm đối tượng mua các sản phẩm Led tích điện, bếp hồng ngoại, chảo đa năng ở các cửa hàng bán đồ gia dụng rồi đem đi giới thiệu là hàng của công ty để bán lại cho người dân. Chảo đa năng mua với giá tầm 800 ngàn đồng/cái, bán với giá 2,7 triệu đồng; bếp hồng ngoại mua 1 triệu đồng/cái, bán với giá 2,7 triệu đồng”.

 Núp bóng “dự án” để bán… hàng kém chất lượng

Một đối tượng (dấu X) trong nhóm đang rao giảng về “dự án môi trường”

Theo thượng tá Công, khi nhóm này đang lừa đảo ở xã Tam Tiến thì bị phát hiện, lập biên bản. Qua ngày sau, Công an huyện Núi Thành tiếp tục phát hiện một nhóm khác lừa bán sản phẩm cho người dân ở xã Tam Anh Nam.

“Nhóm chủ yếu quảng cáo bán hàng vì thế xử lý vì hành vi lừa đảo là rất khó. Nhóm này đi cả toàn quốc và làm bao nhiêu năm nay nhưng không có nơi nào xử lý được. Vừa rồi chúng tôi có bàn với Viện kiểm sát nghiên cứu về hành vi của nhóm đối tượng trên để xử lý theo quy định của pháp luật”, vị thượng tá chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núp bóng “dự án” để bán… hàng kém chất lượng