Những tuyệt chiêu sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè

Hoài Đan| 09/04/2015 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây, thời tiết thay đổi thất thường, khi thì mưa phùn kéo dài khi thì nắng nóng cục bộ gây khó chịu và tốn kém cho người dân khi phải sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện.

Người dân khốn khổ vì thời tiết

Anh Nguyễn Văn Chung nhà ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, mới chỉ vài ngày trước gia đình anh phải sắm một chiếc máy sấy quần áo vì trời mưa phùn kéo dài cả nửa tháng trời. Anh Chung bảo, khi theo dõi chuyên mục Dự báo thời tiết thấy thông báo độ ẩm không khí tại khu vực Hà Nội dao động từ 97-98%, mưa phùn kéo dài, anh đã tức tốc đi mua một một chiếc máy sấy quần áo dù biết giá của nó không hề rẻ. Anh Chung nói rằng, nhà anh có 3 con đang ở độ tuổi đi học, nếu không mua máy sấy quần áo thì bọn trẻ sẽ không đủ quần áo để đi học hàng ngày.

Những tuyệt chiêu sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè

Trong vòng nửa tháng 3/2015, sản lượng tiêu thụ điện toàn TP Hà Nội tăng trên 20%

Đối phó với những ngày mưa phùn kéo dài vừa xong thì đợt nắng nóng đầu hè lại tiếp tục làm khổ người dân bằng nền nhiệt trên 30 độ C, nhất là vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4. Anh Chung vừa cất máy sấy quần áo thì đã lại phải mang quạt ra sử dụng. Không chỉ riêng nhà anh mà cả dãy nhà trọ cho sinh viên thuê, những chiếc quạt cũng được sử dụng hết công suất, công tơ điện nhà anh Chung vì thế mà tăng số lên vù vù. Điều này không khỏi khiến anh Chung sốt ruột, vì thế mà anh quán triệt tới các thành viên trong gia đình cũng như người ở trọ phải sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Còn bà Hồng nhà ở khu cầu Đen, Hà Đông, Hà Nội cho biết, bắt đầu từ ngày tăng giá điện 7,5% (ngày 16/3/2015) bà đã lên kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm như tắt đèn trước khi đi ngủ, không mở ti vi khi không có người xem...và yêu cầu con trai, con dâu thực hiện đúng. Tuy nhiên, vì thời tiết nắng nóng nên 2 cái máy điều hòa nhà bà luôn trong tình trạng hoạt động gần như 24/24. Bà Hồng than, hóa đơn tiền điện nhà bà tháng này cao hơn tháng trước.

Một nguyên nhân nữa khiến hóa đơn tiền điện nhà bà Hồng tháng này tăng so với tháng trước là do tháng 2 chỉ có 28 ngày, còn tháng 3 có tận 31 ngày. Như vậy là chênh lệch nhau những 3 ngày sử dụng điện.

Không chỉ có các gia đình, mà chủ các doanh nghiệp cũng trong tình trạng tương tự. Thời tiết thay đổi, nền nhiệt tăng mạnh, nắng nóng cục bộ buộc lòng các doanh nghiệp phải bổ sung quạt, máy điều hòa cho các công xưởng, phòng ban.

Vì nhu cầu sử dụng điện của các gia đình và doanh nghiệp tăng cao nên trong vòng nửa tháng (từ ngày 15/3/2015 đến ngày 1/4/2015), Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) thống kê sản lượng điện tiêu thụ trung bình của toàn thành phố tăng trên 20%/ngày.

Chia sẻ tuyệt chiêu sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Để tránh tình trạng thiếu điện trong mùa hè tới và giảm phí sinh hoạt hàng tháng, các ông bố, bà mẹ đã chia sẻ những tuyệt chiêu giúp tiết kiện điện trên các diễn đàn, trang mạng xã hội.

Chị Lan nhà ở Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, hàng tháng chị vẫn phải chi một khoản không nhỏ cho tiền điện sinh hoạt của gia đình. Từ ngày giá điện tăng, chị quyết tâm thực hiện tiết kiệm điện để giảm chi phí sinh hoạt trog gia đình. Cụ thể, chị liệt kê những việc nên làm để tiết kiệm điện sau đó dán ở những nơi dễ nhìn thấy nhất trong gia đình hoặc ở cạnh các ổ điện, phích cắm để mọi người trong gia đình cùng thực hiện. Ví dụ như: Tắt điện khi ra khỏi phòng, rút phích cắm ra khỏi ổ khi không sử dụng điện, hạn chế mở tủ lạnh, không dùng bàn là khi trong nhà bật điều hòa...

Anh Hùng nhà ở Cầu Giấy thì ngay từ khi thiết kế nhà, anh đã yêu cầu kỹ sư thiết kế và lắp đặt các thiết bị điện làm sao cho khoa học và tiết kiệm nhất, tránh lãng phí điện và tiết kiệm tiền điện nhất cho gia đình.

Những tuyệt chiêu sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè

Sử dụng các thiết bị điện hợp lý là cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất

Ngoài các tuyệt chiêu tiết kiệm điện của các ông bố, bà mẹ thì phía EVN HANOI cũng khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9h30- 11h30; tối từ 17h00- 20h00); sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng đã được dán nhãn ngôi sao năng lượng của Bộ Công Thương; điều chỉnh nhiệt độ điều hoà ban ngày từ 25oC trở lên và ban đêm từ 27- 28oC.

Không chỉ đưa ra lời khuyên với khách hàng sử dụng điện mà EVN HANOI còn triển khai triển khai dịch vụ tra cứu, theo dõi hóa đơn tiền điện tại địa chỉ www.evnhanoi.com.vn. Tại đây, mọi thông tin về giá bán điện, số ngày sử dụng, chỉ số, sản lượng, thành tiền đều được công khai, minh bạch tới khách hàng. Chính vì thế mà khách hàng sử dụng hoàn toàn có thể kiểm tra và theo dõi được số điện mà gia đình mình đã sử dụng trong tháng và các tháng trước đó.

Đại diện phía EVN HANOI khẳng định, nếu trong quá trình vận hành cung cấp điện xảy ra sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện), khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các công ty điện lực sẽ tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng. Nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ, sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện đảm bảo quyền lợi cao nhất cho khách hàng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tuyệt chiêu sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè