Đời sống

Thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện giữa lúc nắng hạn kỷ lục

Thanh Phương 11/06/2023 - 10:16

Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản về việc tập trung thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có nhiều thủy điện như Cửa Đạt, Xuân Minh, Bái Thượng, Bá Thước 1, Bá Thước 2, Cẩm Thủy, Trung Sơn, Thành Sơn… trên các sông Mã, sông Chu, tuy nhiên mực nước thấp, không có mưa nên các nhà máy thủy điện chỉ hoạt động cầm chừng. Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn bị trục trặc do gặp sự cố.

hanhan.jpg
Nhiều con sông trên địa bàn Thanh Hóa mực nước xuống thấp kỷ lục.

Do vậy, Công ty Điện lực Thanh Hóa buộc phải cắt điện luân phiên từ đầu tháng 6/2023 trên quy mô rộng, khiến sản xuất, sinh hoạt của các đơn vị, người dân bị gián đoạn, đặc biệt trong thời điểm học sinh đang phải cật lực ôn luyện cho các kỳ thi quan trọng.

Do thói quen, nhiều hộ gia đình sử dụng điện bất hợp lý vừa tốn kém vừa gây quá tải lưới điện.

xuanminhtd.jpg
Nhà máy thủy điện phải hoạt động cầm chừng.

Trước tình hình trên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, giám đốc các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cấp trên về tiết kiệm điện năm 2023.

Công ty Điện lực Thanh Hóa căn cứ các hướng dẫn, quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và các quy định hiện hành của pháp luật, tập trung nâng cao năng lực dự báo tình hình cung ứng điện trong điều kiện thời tiết nắng nóng trong thời gian tới.

huongdannguoidan.jpg
Người dân được tuyên truyền, khuyến cáo các biện pháp tiết kiệm điện.

Đồng thời, Công ty cần xây dựng các kịch bản ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện trong mùa khô năm 2023, đặc biệt trong tháng 6/2023 để thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, tiết giảm phụ tải trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Trong trường hợp phải cắt điện để tiết giảm công suất, Công ty phải kịp thời thông báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan biết, đặc biệt là các phụ tải ưu tiên khi thiếu nguồn như các cơ quan, đơn vị trọng yếu, các doanh nghiệp sử dụng điện lớn, trạm bơm tưới nông nghiệp… để chủ động có phương án hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp, giảm thiểu tối đa thiệt hại về kinh tế do ảnh hưởng của việc tiết giảm công suất điện để tránh quá tải do thời tiết nắng nóng.

catdien.jpg
Ngành điện phải cắt điện luân phiên để giảm tải.

Hoạt động tuyên truyền chủ trương của Nhà nước về thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhất là trong các tháng mùa khô năm 2023 cần được đẩy mạnh.

Các Sở, ban, ngành, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động, thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm, các doanh nghiệp sử dụng điện lớn trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện tiết kiệm điện và điều tiết phụ tải, góp phần ổn định hệ thống điện, đồng thời đảm bảo hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty Điện lực Thanh Hóa nghiêm túc tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên đến các đơn vị trực thuộc, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trong địa bàn quản lý; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vướng mắc, phát sinh, vượt thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện giữa lúc nắng hạn kỷ lục