Không chịu nộp phạt "nguội", phương tiện sẽ bị dừng đăng kiểm

Huy Hùng| 18/03/2015 22:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội sắp tới sẽ phối hợp với Cục Đăng kiểm (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), dừng đăng kiểm với trường hợp cố tình không chấp hành xử phạt “nguội” bằng hình thức gửi văn bản.

Trước đó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt - CATP Hà Nội cho biết, đã có hàng trăm camera tại các nút giao ở trung tâm Thủ đô với tổng kinh phí hơn 231 tỷ đồng đã được lắp đặt. Về cơ bản các camera này đều hoạt động tốt và truyền dữ liệu rất tốt tới Trung tâm điều khiển.

Hình thức xử phạt “nóng” là khi lực lượng cảnh sát tại trung tâm, phát hiện phương tiện vi phạm giao thông qua quan sát hình ảnh camera được lắp trên đường, sẽ thông báo qua bộ đàm cho tổ tuần tra để tiến hành bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ.

Hình thức xử phạt nguội, là hình thức mà sau khi hệ thống camera ghi nhận được những vi phạm như vượt đèn đỏ, sai làn đường, đỗ dừng không đúng nơi quy định... của phương tiện tham gia giao thông sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó mời người vi phạm qua trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

Không chịu nộp phạt

Hình ảnh phương tiện vi phạm sẽ được lưu lại và xử lý (ảnh minh hoạ)

Tính từ ngày 19-1 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, kiểm tra và xử lý 1.405 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm được hệ thống camera phát hiện xử phạt là 150 trường hợp. Phòng CSGT đã tạm giữ gần 1.000 bộ giấy tờ, 22 phương tiện và tịch thu hàng trăm giấy phép lái xe của người vi phạm.

Theo đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết, để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm qua hệ thống ghi hình camera, đơn vị sẽ gửi văn bản đề xuất Cục Đăng kiểm (Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp xử lý. Đối với trường hợp vi phạm nhưng cố tình không chấp hành nộp phạt, phương tiện vi phạm sẽ không được đăng kiểm.

Cụ thể, khi chủ phương tiện đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định ô tô, cơ quan đăng kiểm sẽ không kiểm định xe nếu như xe này có dữ liệu về vi phạm giao thông mà chưa được giải quyết. Đồng thời yêu cầu chủ phương tiện đến trụ sở các đơn vị CSGT quản lý các tuyến đường, nơi ô tô đã vi phạm trước đó để giải quyết, chỉ khi thực hiện xong việc nộp phạt, mang biên lai nộp phạt về thì căn cứ vào đó cơ quan đăng kiểm mới kiểm định ô tô cho chủ phương tiện.

Được biết hiện nay, việc xử phạt qua hệ thống camera vẫn đang mang lại hiệu quả cao. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh tình huống nào mang tính chất bất cập thì sẽ có phương án đề xuất để có thể thay đổi hoặc bổ sung cho phù hợp trong thời gian tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chịu nộp phạt "nguội", phương tiện sẽ bị dừng đăng kiểm