Cục Viễn thông (Bộ Thông Tin và Truyền thông) quyết định xử phạt 5 nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone, Gtel và Vietnamobile với tổng số tiền bị xử phạt là hơn 1 tỷ đồng do để xảy ra nhiều sai phạm về giá cước và khuyến mại.
5 nhà mạng bị phạt hơn 1 tỷ đồng vì sai phạm về giá cước và khuyến mại. Ảnh minh họa.
Thông tin từ Cục Viễn thông cho biết 5 nhà mạng gồm VinaPhone, Viettel, MobiFone, Gtel và Vietnamobile đã vi phạm các quy định tại điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 49 và các điểm a khoản 1; điểm a,b,h khoản 4 Điều 50 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chinh phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, tần số vô tuyến điện.
Năm nhà mạng trên chủ yếu vi phạm đối với các hành vi sau; không thông báo hoặc không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, không đăng ký giá cước, khuyến mại vượt mức quy định, bán giá cước dịch vụ thấp hơn giá thành.
Theo Cục Viễn thông, những hành vi sai phạm của 5 nhà mạng diễn ra trước ngày 1/11/2016.
Cục Viễn thông cho biết, qua theo dõi các nhà mạng khuyến mại trong năm 2016 thì tất cả các nhà mạng đã sử dụng hết số ngày được khuyến mại giảm giá của năm 2016, đồng thời yêu cầu các nhà mạng thực hiện đúng quy định về khuyến mại giảm giá.
Ngày 28/10/2016, 5 doanh nghiệp Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile, Gtel đã cùng ký bản cam kết thu hồi hàng triệu SIM đã kích hoạt sai quy định tung ra thị trường, đồng thời cam kết tuân thủ nghiêm túc các quy định về quảng cáo và khuyến mại. Theo đó, 5 nhà mạng này cam kết tất cả các SIM thuê bao (KIT) mới phát hành từ ngày 31/10/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng (không có tiền trong tài khoản), không áp dụng chính sách khuyến mãi nạp thẻ lớn hơn 50%, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.
Tuy nhiên, sau đó Cục Viễn thông đã phát hiện Viettel vẫn tiếp tục vi phạm các quy định về khuyến mại và giá cước. Vì vậy, chiều ngày 18/11, Cục này đã tiếp tục ra quyết định xử phạt với Viettel vì hành vi chưa hoàn toàn dừng hết các chương trình khuyến mại và các gói dịch vụ có giá cước sai quy định với tổng số tiền phạt hơn 200 triệu đồng.
Viettel đã vi phạm các quy định gồm: không đăng ký chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên trong 2 ngày 14 và 15/11/2016; áp dụng chương trình khuyến mại cho khách hàng thường xuyên không đúng đối tượng; không đăng ký gói cước Toms 690 với Bộ Thông tin và Truyền thông; không đăng ký khuyến mại, giảm giá 50% thẻ nạp cho khách hàng sử dụng gói cước Toms; khuyến mại giảm giá cho 1 chương trình quá 45 ngày; thời gian khuyến mại trong năm quá 90 ngày.
Cục Viễn thông cho biết trong thời gian tới sẽ thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử phạt các hành vi vi phạm về giá cước và khuyến mại của các doanh nghiệp viễn thông để làm lành mạnh hóa thị trường.