Hàng loạt khó khăn bủa vây, sức mua ì ạch khiến thị trường ô tô Việt Nam không còn duy trì được nhịp tăng trưởng doanh số trong tháng 4/2024.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, bao gồm xe 17.258 du lịch; 6.815 xe thương mại và 277 xe chuyên dụng.
Doanh số bán của cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm, tuy nhiên, xe lắp ráp trong nước giảm mạnh với mức giảm 17% so với tháng trước, trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm nhẹ hơn với mức giảm 3% so với tháng trước.
Tính chung, đến hết tháng 4/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 11% so với 2023, trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, việc doanh số thị trường tăng giảm liên tục các tháng đầu 2024 cho thấy sự bất ổn của năm 2023 đang lặp lại. Thông thường, sau quý I khởi đầu kém, thị trường sẽ tăng trưởng trở lại vào quý II, nhưng tác động của nền kinh tế vĩ mô, cùng thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp đang được xem xét khiến nhu cầu mua sắm ô tô lúc tăng lúc giảm.
Tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức mua ô tô nhìn chung vẫn yếu. Bên cạnh đó, thông tin về việc chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước nhiều khả năng sẽ tiếp tục được triển khai trong tháng 5/2024 cũng khiến khách hàng có ý định mua sắm ô tô mang tâm lý chờ đợi.
Điều này, phần nào khiến doanh số bán xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 11.983 xe, giảm 17% trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 12.367 xe, giảm 3% so với tháng trước.
Trong số các thương hiệu giảm doanh số nhiều nhất, dẫn đầu là Toyota với 34%, tiếp đến Kia 22%. Xét về doanh số từng thương hiệu, Hyundai là hãng xe số một thị trường với hơn 14.000 xe bán ra. Nếu chỉ xét xe con, Toyota vẫn là thương hiệu được ưa chuộng nhất nhờ lượng bán 11.804 xe, nhỉnh hơn đối thủ Hyundai khoảng gần 600 xe.
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam hiện ở tình trạng nguồn cung dư thừa, hàng tồn kho còn nhiều. Đó là lý do khiến cho các hãng thay nhau “đưa ra các chương trình để đẩy mạnh khuyến mãi, đại hạ giá nhằm “xả hàng”. Tuy nhiên, doanh số bán ra vẫn giảm. Và thị trường này sẽ vẫn gặp khó khăn trong vài tháng tới. Bởi người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới cũng như các chương trình kích cầu ưu đãi hơn từ các hãng và chính sách để “cứu” thị trường.