Vết trượt của Phó Bí thư chi bộ bản

Nguyễn Kim Cương| 09/04/2016 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ một người con ngoan, niềm tự hào của cả gia đình, người cán bộ tốt của bản làng, Già Bá Cò (SN 1983, trú bản Huồi Viêng, xã Đoọc May, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) bị hoa mắt trước siêu lợi nhuận từ ma túy đem lại, để rồi trượt dài trên con đường tội lỗi.

Chàng dân tộc mê con chữ

Già Bá Cò sinh ra và lớn lên tại xã miền núi, trong một gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhà vốn đông anh em nên từ nhỏ Cò đã phải theo cha vào rừng đốn củi, theo mẹ lên nương cuốc đất. Tuy nghèo khó, vất vả, nhưng Cò đặc biệt rất mê đọc sách.

Mặc dù trường ở cách nhà khá xa, trong khi những đứa bạn cùng trang lứa thi nhau bỏ học thì Cò lại kiên trì trèo đèo lội suối, vượt núi tới trường, không ngày nào bỏ học.

Không những học giỏi, Cò còn là một trong những cán bộ Đoàn năng nổ của bản Huồi Viêng, tích cực trong mọi hoạt động của bản làng, thôn xã, luôn có óc sáng tạo để đưa phong trào Đoàn đi lên, thu hút sự chú ý, quan tâm của thanh niên, thôn bản.

Vết trượt của Phó Bí thư chi bộ bản

Già Bá Cò cùng tang vật vụ án tại cơ quan điều tra

Học xong lớp 12, Cò không muốn sự nghiệp học tập của mình dừng lại ở đó nên Cò làm hồ sơ thi vào đại học. Với ý chí nghị lực của mình, Cò đã thi đậu vào một trường đại học, chuyên nghành Luật, hệ tại chức.

Kiên trì học hết 4 năm đại học, cầm được tấm bằng cử nhân trong tay, Cò trở về trong niềm tự hào của gia đình, sự vui mừng của bà con dân bản. Với trình độ của mình, Cò được kết nạp Đảng, được bà con tin tưởng, bầu làm Phó Bí thư chi bộ bản Huồi Viêng.

Đảm nhận công việc mới, Cò ngày đêm hăng say, hoạt động không biết mệt mỏi, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà cấp trên cũng như dân làng giao phó, ai nấy cũng tin yêu nể phục Cò.

Trượt dốc vì ma túy

Đang hoạt động năng nổ, xông xáo, đầu năm 2016, người ta thấy Cò có những biểu hiện bất thường như hay vắng mặt tại địa phương.

Trùng hợp, vào thời gian trên, lực lượng chức năng tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân, tại các địa bàn xã biên giới thuộc huyện Kỳ Sơn, xuất hiện nhiều con nghiện tụ tập hút chích, trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy.

Nhận định, đang có một đường dây chuyên tuồn ma túy từ Lào về Việt Nam,  Đồn biên phòng Na Loi phối hợp với Phòng phòng chống tội phạm ma túy - Bộ đội Biên phòng Nghệ An thành lập chuyên án 354L, quyết triệt phá đường dây mua bán ma túy nói trên.

Để phá thành công chuyên án, nhiều trinh sát dày dặn kinh nghiệm được tung đi khắp các tụ điểm nóng. Sau một thời gian theo dõi, thấy Già Bá Cò có nhiều biểu hiện bất minh, thường xuyên tiếp xúc với các đối tượng lạ mặt, kèm theo việc, kinh tế gia đình Cò có sự thay đổi rõ ràng, chỉ trong một thời gian ngắn, Cò đã sắm đầy đủ các vật dụng sinh hoạt tiện nghi, hiện đại nên trinh sát đã đưa Cò vào “tầm ngắm”.

Vào ngày 31/3, các trinh sát nhận được tin báo, rạng sáng ngày 1/4 sẽ có một số đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy thuộc chuyên án 354L, tổ chức vận chuyển một lượng ma túy lớn từ Lào về Việt Nam nên đã chia tổ, mật phục ở những nơi hiểm yếu, quyết bắt quả tang các đối tượng này.

Khoảng 2h sáng cùng ngày, tổ mật phục tại địa bàn xã Huổi Tụ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) phát hiện, có hai đối tượng nghi vấn, đang lưu thông bằng xe máy, phóng như bay trong bóng đêm.

Đang chạy với tốc độ cao, bất ngờ thấy sự xuất hiện của các trinh sát, 2 đối tượng đã điều khiển xe, đâm thẳng vào tổ trinh sát đang làm nhiệm vụ, lợi dụng đêm tối và địa hình hiểm trở, một đối tượng đã tẩu thoát, đối tượng còn lại bị bắt chính là Già Bá Cò. Qua khám xét, các trinh sát tịch thu tại chỗ 3.400 viên ma túy tổng hợp, 1 xe máy, 1 điện thoại di động.

Tại cơ quan điều tra, Già Bá Cò khai nhận, mình là một trong những mắt xích quan trọng, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt nam, cung cấp ma túy lẻ cho các đối tượng nghiện trên địa bàn các xã biên giới thuộc huyện Kỳ Sơn. Trong lúc đang cùng một người Lào (đã tẩu thoát) vận chuyển số ma túy trên về Việt Nam tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Thượng tá Lý Bá Thái - Trưởng phòng Phòng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết: “Tôi rất buồn vì người bị bắt lại là Cò. Anh ta là một người có nghị lực, có nhiệt huyết trong công việc, nhưng lại sa chân vào con đường tội lỗi. Ngay khi xác lập chuyên án 354L, thu thập đủ các thông tin cần thiết, xác định được đối tượng, chúng tôi đã đấu tranh quyết liệt và phá thành công chuyên án trên”.

Việc Cò bị bắt vì ma túy đã làm cho bà con bản Huồi Viêng hết sức hoang mang, không tin đó là sự thật. Ai cũng thầm tiếc cho Cò, chỉ vì lợi nhuận trước mắt mà đánh mất tương lai, sự nghiệp của mình, trượt dài trên con đường tội lỗi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vết trượt của Phó Bí thư chi bộ bản