Tổng thư ký Ban Ki-moon: "Ông Assad đã phạm tội ác chống lại nhân loại"

Đại Lâm| 14/09/2013 10:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Ban Ki-moon xác nhận Syria đã sử dụng vũ khí hóa học hồi tháng trước.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cuộc tấn công xảy ra ngày 21/8 tại khu vực Gouta ở Damascus. Nhưng ông Ban Ki-moon nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã “thực hiện nhiều tội ác chống lại nhân loại”. “Vì vậy, tôi chắc chắn rằng ông ta sẽ phải chịu trách nhiệm khi mọi thứ kết thúc”, ông Ban nói thêm.

Trưởng thanh sát vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc tại Syria Ake Sellstrom xác nhận đã hoàn tất báo cáo.

Một nhà ngoại giao cấp cao của Liên Hiệp Quốc trao đổi trên BBC nói rằng Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ thuyết trình báo cáo trước Hội đồng bảo an tại New York vào lúc 15h ngày thứ Hai tuần tới.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói rằng Hoa Kỳ tin tưởng báo cáo của Liên Hợp Quốc “sẽ củng cố những gì chúng tôi đã nói” về vụ việc ở Ghouta.

Hiện Mỹ và ngoại trưởng Nga đang tiếp tục các cuộc đàm phán về kế hoạch giám sát giải trừ vũ khí hóa học của Syria. Phát ngôn viên của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrow cho biết các cuộc đàm phán với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry tại Geneva vẫn đang được xúc tiến.

Washington và các đồng minh cáo buộc chính phủ Syria giết chết hàng trăm người trong cuộc tấn công hóa học tại Gouta. Tuy nhiên, chính phủ nước này đã bác bỏ cáo buộc trên đồng thời đổ lỗi cho phiến quân.

Các cuộc đàm phán tại Geneva chủ yếu liên quan đến kế hoạch của Nga nhằm đặt vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế. Syria đã đồng ý với kế hoạch và gửi công văn đến Liên Hiệp Quốc để đăng ký vào Công ước vũ khí hóa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thư ký Ban Ki-moon: "Ông Assad đã phạm tội ác chống lại nhân loại"