Tin nhanh

Syria lo ngại ma túy “của người nghèo” tràn ngập đường phố

Hà Mai 21/09/2023 - 22:19

Thuốc kích thích tâm thần là mối lo ngại lớn đối với các nước ở Trung Đông. Gần đây, Captagon, thường được gọi là "ma túy của người nghèo", đã nổi lên như một loại ma túy được giới trẻ khắp Trung Đông và Bắc Phi lựa chọn.

Captagon bị coi là bất hợp pháp vào năm 1986 ở hầu hết các quốc gia và đã ngừng sản xuất trên thị trường y tế. Tuy nhiên, một phiên bản bất hợp pháp của Captagon đã xuất hiện ở Đông Âu và Trung Đông vào đầu những năm 2000.

img_1695191915862_1695308182074.jpg
Lính Syria được cho là đang sử dụng captagon để tăng cường sức bền chiến đấu. (Ảnh: Xinhua)

Captagon là một loại thuốc ban đầu được sản xuất ở Đức với mục đích điều trị chứng rối loạn thiếu tập trung, nhưng sau đó bị cấm sản xuất.

Hiện nay, việc sử dụng Captagon rất phổ biến trong giới trẻ ở Trung Đông, phổ biến nhất là dưới dạng ma túy dành cho tiệc tùng.

Ngày 20/9, các báo cáo cũng cho thấy các chiến binh trong cuộc xung đột ở Syria thường sử dụng loại thuốc này để tăng hiệu suất chiến đấu và giảm mệt mỏi.

Thuốc có chứa Fenethylline, một loại amphetamine tổng hợp, caffeine và các chất kích thích khác. Fenethylline được cơ thể chuyển hóa thành hai phân tử: amphetamine và theophylline, cả hai đều là chất kích thích.

Tác dụng của nó đối với hệ thần kinh tương tự như amphetamine. Là một chất kích thích tâm thần, Captagon có thể gây hưng phấn, tăng sự tỉnh táo và tăng hiệu suất thể chất và tinh thần.

Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều có nguy cơ suy giảm chức năng nhận thức và biến chứng gây dị tật tim mạch. Nó cũng có thể gây nghiện.

Một vấn đề lớn là một số loại thuốc được sản xuất trong phòng thí nghiệm bất hợp pháp có chứa lượng lớn fenethylline. Cấu tạo của Captagon ngày nay có thể rất khác nhau và việc thiếu kiến ​​thức sẽ làm tăng nguy cơ chúng chứa hóa chất độc hại.

Tác dụng của nó đối với hệ thần kinh tương tự như amphetamine. Là một loại thuốc kích thích tâm thần, Captagon có thể gây hưng phấn, tăng sự tỉnh táo và tăng hiệu suất thể chất và tinh thần.

Syria đã trở thành quốc gia sản xuất và xuất khẩu Captagon lớn nhất trong thập kỷ qua, khiến các nhà bình luận gọi nước này là quốc gia ma tuý của Trung Đông.

Một tuyên bố của Chính phủ Anh ước tính 80% Captagon trên thế giới được sản xuất tại Syria.

Một báo cáo mới từ Trung tâm Giám sát Ma túy và Nghiện ma túy châu Âu (EMCDDA) cho thấy châu Âu có thể trở thành khu vực trung chuyển quan trọng của Captagon đến Trung Đông.

Báo cáo cho biết khoảng 127 triệu viên (1.773 kg) ma túy đã bị các quốc gia thành viên EU thu giữ từ năm 2018 đến năm 2023. Vụ thu giữ lớn nhất với 84 triệu viên là ở Salerno, Ý, vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria lo ngại ma túy “của người nghèo” tràn ngập đường phố