Tin nhanh

Liên hợp quốc thành lập cơ quan điều tra về người mất tích ở Syria

Hà Mai 30/06/2023 - 20:55

Ngày 29/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết thành lập một tổ chức độc lập nhằm khám phá số phận của hàng ngàn người đã mất tích ở Syria trong cuộc xung đột kéo dài 13 năm.

Theo thống kê của Mạng lưới Nhân quyền Syria, hơn 150.000 người đã mất tích, vô số gia đình không biết tung tích của những người thân mất tích và hơn nửa triệu người đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh nổ ra vào năm 2011.

syria.jpg
Gia đình và người thân của những người Syria bị giam giữ và mất tích yêu cầu cung cấp thông tin về những người thân của họ, tại thị trấn Azaz thuộc tỉnh Aleppo.

Nghị quyết của Liên hợp quốc tìm cách “làm rõ số phận, nơi ở của tất cả những người mất tích và cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho các nạn nhân, những người sống sót và gia đình của những người mất tích”.

Liên hợp quốc cũng kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột Syria “hợp tác đầy đủ với thể chế độc lập, phù hợp với nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế ”.

83 phiếu ủng hộ và 62 phiếu trắng. Syria cùng với 10 quốc gia khác bao gồm Nga, Iran và Trung Quốc đã phản đối nghị quyết thành lập cơ quan này.

Các quan chức Liên hợp quốc đã vạch ra hai chức năng chính cho cơ quan này: củng cố thông tin hiện có và thu thập tài liệu mới; tổ chức hỗ trợ gia đình người mất tích, người bị tạm giữ, tạm giam.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ người dân Syria trong quá trình chữa lành vết thương và loại bỏ những trở ngại để đạt được hòa bình bền vững.

Ông kêu gọi các quốc gia thành viên thành lập cơ quan này, nêu bật nghĩa vụ đạo đức của cộng đồng quốc tế để xoa dịu hoàn cảnh của những người bị ảnh hưởng.

Ông Guterres nói với 193 quốc gia thành viên vào tháng 3: “Người dân ở mọi miền đất nước và trên mọi vùng lãnh thổ đều có người thân mất tích, bao gồm cả các thành viên gia đình bị cưỡng bức biến mất, bắt cóc, tra tấn và giam giữ bất hợp pháp.

Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng tổ chức này sẽ là một sáng kiến ​​nhân đạo chứ không phải là một tổ chức luật pháp. Các gia đình sẽ được nhận thông tin mà cơ quan này thu thập được và theo đuổi hành động thông qua Tòa án.

Trước cuộc bỏ phiếu, đại sứ Mỹ Jeff DeLaurentis nói với các quốc gia thành viên rằng nhóm nòng cốt và Liên hợp quốc đã tìm kiếm sự hợp tác của Damascus trong nỗ lực thành lập cơ quan này, nhưng "họ đã từ chối".

Ông DeLaurentis nói: “Chúng tôi hy vọng tất cả các bên trong cuộc xung đột sẽ hợp tác với cơ quan này và trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ vô cớ, làm rõ số phận của những người mất tích và trả lại hài cốt của những người đã thiệt mạng cho gia đình họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc thành lập cơ quan điều tra về người mất tích ở Syria