Tin vắn thế giới ngày 11/6: Báo Mỹ nhận 19 triệu USD chạy quảng cáo cho Trung Quốc

Bạch Dương| 11/06/2020 06:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Mỹ nhận 19 triệu USD chạy quảng cáo, làm truyền thông cho Trung Quốc; Cựu giáo sư hàng đầu Đại học Harvard bị truy tố vì làm việc cho Trung Quốc… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Báo Mỹ nhận 19 triệu USD chạy quảng cáo, làm truyền thông cho Trung Quốc

Gần 4 năm qua, riêng một tổ hợp truyền thông của Trung Quốc đã trả cho nhiều tờ báo tại Mỹ số tiền 19 triệu USD để đăng quảng cáo, chạy phụ san - mạng tin Daily Caller (Mỹ) dẫn tài liệu của Bộ Tư pháp nước này cho biết.

Theo đó, China Daily, một tờ báo tiếng Anh, cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc, đã lần lượt trả cho hai tờ báo lớn của Mỹ là Washington Post và Wall Street Journal số tiền 4,6 và 6 triệu USD kể từ tháng 11/2016. Cả hai tờ này đều cho phát hành phụ trang “China Watch” của China Daily trong các số báo in và chạy mục riêng trên bản điện tử. Phụ san China Watch có nhiều tin, bài mang định hướng ủng hộ Trung Quốc.

Tin vắn thế giới ngày 11/6: Báo Mỹ nhận 19 triệu USD chạy quảng cáo cho Trung Quốc

Phụ trang China Watch của China Daily trên báo giấy Wall Street Journal. Ảnh: EP. Times

Cựu giáo sư hàng đầu Đại học Harvard bị truy tố vì làm việc cho Trung Quốc

Một cựu giáo sư hàng đầu của Đại học Harvard bị truy tố vì khai báo không thành khẩn trước cơ quan liên bang về việc tham gia vào một dự án tuyển mộ nhân tài cho Trung Quốc.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, một bồi thẩm đoàn liên bang đã truy tố ông Charles Lieber, nguyên trưởng khoa Hóa học và Sinh hóa Đại học Harvard với tội danh hai lần lừa dối cơ quan liên bang.

Lần đầu tiên Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ họp trực tuyến

Ngày 10/6, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) Tijjani Muhammad-Bande tuyên bố kỳ họp thường niên năm 2020 của cơ quan này lần đầu tiên trong lịch sử sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến do lo ngại về đại dịch COVID-19.

Kỳ họp trên vẫn được lên kế hoạch tổ chức từ 22-29/9, nhưng sẽ chiếu các bài phát biểu được ghi hình từ trước của nhà lãnh đạo thế giới. Các nước thành viên sẽ gửi tới LHQ các bài phát biểu (có thời lượng tối đa là 15 phút) của nguyên thủ quốc gia, thủ tướng, bộ trưởng trong chính phủ hoặc đại sứ tại LHQ ít nhất 5 ngày trước phiên họp của ĐHĐ LHQ.

Diễn đàn trực tuyến các chuyên gia toàn cầu kêu gọi tăng cường hợp tác chống COVID-19

Diễn đàn trực tuyến các chuyên gia toàn cầu về Hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch COVID-19, diễn ra trong 2 ngày 9-10/6, đã kêu gọi tinh thần đoàn kết quốc tế nhằm đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.

Tham gia diễn đàn có hơn 160 chuyên gia; các đại diện truyền thông của 48 quốc gia trên thế giới cùng với một số tổ chức quốc tế. Tuyên bố chung đưa ra sau diễn đàn nhấn mạnh đại dịch là kẻ thù chung của nhân loại và chỉ có đoàn kết và hợp tác, cộng đồng quốc tế mới có thể đẩy lùi được đại dịch.

Indonesia sẽ siết chặt giãn cách xã hội nếu gia tăng các ca mắc COVID-19

Ngày 10/6, Tổng thống Indonesia Joko Widodo khẳng định nước này sẽ không do dự đóng cửa trở lại nếu số lượng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 gia tăng trong giai đoạn “bình thường mới”. 

Bác sĩ người Nhật Bản phát hiện căn bệnh lạ 'Kawasaki' qua đời

Bác sĩ người Nhật Bản Tomisaku Kawasaki - người từng phát hiện căn bệnh lạ được đặt theo tên của ông là "bệnh Kawasaki" - đã qua đời ở tuổi 95. Ngày 10/6, Trung tâm nghiên cứu bệnh Kawasaki Nhật Bản - tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận của vị bác sĩ nhi khoa trên - đã xác nhận thông tin này.

Trung Quốc và Ấn Độ đạt tiến triển trong giải quyết căng thẳng biên giới

Theo AFP ngày 10/6, Trung Quốc tuyên bố đã đạt được sự đồng thuận tích cực với Ấn Độ trong việc giải quyết căng thẳng biên giới giữa hai nước.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh xác nhận sau các cuộc trao đổi hiệu quả qua các kênh ngoại giao và quân sự, hai nước đã được sự đồng thuận tích cực trong vấn đề biên giới. Người phát ngôn này nêu rõ cả hai bên đang có những hành động phù hợp nhằm giảm nhẹ tình hình căng thẳng tại biên giới dựa trên sự đồng thuận này.

Nga thu hồi mẫu máy thở có liên quan đến các vụ hỏa hoạn tại bệnh viện

Công ty Công nghệ vô tuyến điện (KRET) đang thu hồi mẫu máy thở Aventa-M có liên quan đến hai vụ cháy bệnh viện gây chết người tại Nga trong tháng trước để tiến hành thêm các thử nghiệm về độ an toàn.  Mẫu máy thở y tế có tên Aventa-M này được cho là có liên quan đến vụ hỏa hoạn tại bệnh viện Saint George ở St. Petersburg ngày 12/5 khiến 5 người thiệt mạng.

Tin vắn thế giới ngày 11/6: Báo Mỹ nhận 19 triệu USD chạy quảng cáo cho Trung Quốc

Lính cứu hỏa tại hiện trường đám cháy ở bệnh viện Saint George, thành phố St. Petersburg, Nga, hôm 12/5. Ảnh: AP

Singapore thử nghiệm lâm sàng trên người kháng thể điều trị COVID-19

Tuần tới, đảo quốc này sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người kháng thể TY027 do công ty công nghệ sinh học Tychan có trụ sở tại Singapore sản xuất để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

TY027 - kháng thể đơn dòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 - sẽ được thử nghiệm trên 23 người tình nguyện khỏe mạnh. Loại kháng thể này sẽ làm chậm quá trình phát triển của mầm bệnh, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phục hồi cũng như có khả năng đem lại sự bảo vệ tạm thời chống lây nhiễm.

Kết quả thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu cho biết một loại vaccine tiềm năng ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển cho kết quả đầy hứa hẹn trong các đợt thử nghiệm ở khỉ, tạo ra các kháng thể và không gặp vấn đề về độ an toàn. Đợt thử nghiệm vaccine này ở 1.000 người đang được thực hiện.

Pháp quyết định chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp vào ngày 10/7

Nhật báo Le Monde ngày 10/6 đưa tin Chính phủ Pháp đã quyết định chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp vào ngày 10/7 tới, sớm 2 tuần so với kế hoạch.

Báo Le Monde dẫn nguồn Văn phòng Thủ tướng Pháp cho hay trong bối tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có diễn biến tích cực, Chính phủ Pháp muốn chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp một cách cẩn trọng và dần dần.

Cháy mỏ khí khiến 2 lính cứu hỏa bị thiệt mạng, khoảng 8.000 người phải sơ tán

Ngày 10/6, giới chức Ấn Độ cho biết một vụ cháy dữ dội xảy ra tại một mỏ khí tự nhiên ở Đông Bắc nước này khiến 2 lính cứu hỏa thiệt mạng và khoảng 8.000 người phải sơ tán. Giếng khoan tại mỏ khí tự nhiên ở khu vực Baghjan, cách thủ phủ Gauhati của bang Assam 550 km, đã bốc cháy kèm theo nhiều tiếng nổ trong ngày 9/6. Thi thể 2 lính cứu hỏa mất tích được tìm thấy một ngày sau đó. Đến ngày 10/6, ngọn lửa bốc cao gần 15 mét hơn 36 giờ đồng hồ sau khi bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/6: Báo Mỹ nhận 19 triệu USD chạy quảng cáo cho Trung Quốc