Tin tức 24h về sức khỏe: Hàng trăm bác sỹ “nín thở” thực hiện cùng lúc 4 ca ghép tạng trong đêm

Đ.C(TH)| 28/07/2016 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin tức 24h về sức khỏe: Hàng trăm bác sỹ “nín thở” thực hiện cùng lúc 4 ca ghép tạng trong đêm; Mang thai 39 tuần vẫn tập gym; Bệnh nhân mang khối u buồng trứng nặng 32 kg…

Hàng trăm bác sỹ “nín thở” thực hiện cùng lúc 4 ca ghép tạng trong đêm

Tin tức 24h về sức khỏe: Hàng trăm bác sỹ “nín thở” thực hiện cùng lúc 4 ca ghép tạng trong đêm

Sáng sớm nay (28/7), đồng loạt 4 ca ghép tạng tim, gan, 2 quả thận đã kết thúc thành công sau một đêm nỗ lực không mệt mỏi của các bác sỹ Bệnh viện quân y 103 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 4 ca mổ được đánh giá là thành công tốt đẹp. Ba bệnh nhân được ghép là chiến sỹ Nguyễn Nam T. được ghép tim; Bệnh nhân Vũ X. C. được ghép 1 thận; Bệnh nhân Trần T.H được ghép 1 quả thận. Lá gan được chuyển sang BV Việt Đức để ghép cho bệnh nhân tại đây.

Thuốc lá sẽ “giết chết” 1 tỷ người trong thế kỷ này

Trong thế kỷ này, nếu không có các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá, thì khói thuốc sẽ giết chết 1 tỷ người, thông tin từ chương trình phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia cho hay. Theo thống kê của Bộ Y tế, trên thế giới hiện có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Trong đó, các nước có thu nhập thấp và trung bình chiếm tới 82% số người hút thuốc lá trên toàn thế giới và vẫn đang có xu hướng gia tăng. Tại Việt Nam, theo một cuộc điều tra toàn cầu được thực hiện ở những người trưởng thành cho thấy: Việt Nam là một trong số 15 nước có số người hút thuốc cao nhất trên thế giới.

Mang thai 39 tuần vẫn tập gym

Tin tức 24h về sức khỏe: Hàng trăm bác sỹ “nín thở” thực hiện cùng lúc 4 ca ghép tạng trong đêm

Oxana Rumyantseva, 33 tuổi, sống ở Miami, Florida (Mỹ) cho rằng việc mang thai không phải là lý do để "nằm trên giường" khi cô cố gắng xua tan lập luận, tập thể dục là nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Mang thai ở tuần 39 nhưng Rumyantseva vẫn đi đến phòng tập thể dục với các bài chạy, yoga và cử tạ. Theo Hội sản phụ khoa Mỹ, tập thể dục là hoàn toàn an toàn đối với các bà mẹ khỏe mạnh mang thai bình thường.

Bệnh nhân mang khối u buồng trứng nặng 32 kg

Sáng 28/7, Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ cho biết, nơi này vừa thực hiện thành công phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 32 kg cho nữ bệnh nhân ở Hậu Giang. Bệnh nhân tên Dung (54 tuổi, người dân tộc Khmer) được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng suy kiệt nặng, khó thở khi nằm do ổ bụng rất to. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có nhiều dịch ổ bụng. Kết quả chụp CT-scan cho thấy, chị này có u chiếm toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan khác, thận hai bên ứ nước… Ngay sau đó, các bác sĩ đã rút trong khối u khoảng 20 lít dịch, lau rửa ổ bụng và bóc tách cắt khối u. Ca phẫu thuật thành công, hiện bệnh nhân được tiếp tục theo dõi, chăm sóc và hồi sức tích cực.

Cứu bệnh nhân nguy kịch vì ong nghệ đốt

Chỉ với vết ong nghệ đốt duy nhất phía trên mi mắt phải, nạn nhân bị sốc phản vệ. Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, nạn nhân Phan Thị Bích Loan, sinh năm 1998, quê ở ấp 2, xã Hòa Lộc, huyện Tam Bình (Vĩnh Long) ở trong tình trạng nguy kịch, máu trào ra từ ống nội khí quản, tổn thương phổi, suy hô hấp nặng, buộc các bác sĩ phải thực hiện kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO) để duy trì sự sống. Các bác sỹ cho hay, rất may nạn nhân bị ong đốt được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nếu không hậu quả rất khó lường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức 24h về sức khỏe: Hàng trăm bác sỹ “nín thở” thực hiện cùng lúc 4 ca ghép tạng trong đêm