Công nghệ

Google phát triển công cụ AI cho báo chí và xuất bản tin tức

Thục Anh (T/H) 21/07/2023 - 09:06

Google đang nghiên cứu sử dụng công cụ AI trong viết báo và đàm phán với các nhà xuất bản đưa dịch vụ mới vào hỗ trợ nhà báo trong công việc hàng ngày.

Gã khổng lồ công nghệ cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đang tìm cách hợp tác với các hãng tin tức về việc sử dụng công cụ AI trong các tòa soạn.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho các nhà báo lựa chọn sử dụng các công nghệ mới nổi này theo cách giúp nâng cao công việc và năng suất của họ.

Nguồn tin của Reuters cho biết, công cụ AI mà Google đang tiếp thị có thể có tên nội bộ là Genesis. Trong khi đó, một số giám đốc điều hành trong lĩnh vực báo chí coi đây là một động thái đáng lo ngại từ phía công ty tìm kiếm.

google-lien-he-hang-loat-nha-xuat-ban-tin-tuc-lon-de-thuc-day-su-dung-ai..jpg
Google liên hệ hàng loạt nhà xuất bản tin tức lớn để thúc đẩy sử dụng AI.

Đại diện News Corp từ chối bình luận về thông tin New York Times đăng tải cũng như công cụ AI của Google, song khẳng định “chúng tôi có môi quan hệ tuyệt vời với Google và công ty đánh giá cao cam kết lâu dài của CEO Sundar Pichai với lĩnh vực báo chí”.

Công cụ mới này xuất hiện khi các công ty công nghệ, bao gồm cả Google, chạy đua để phát triển và triển khai một loạt các tính năng AI tổng quát mới vào các ứng dụng được sử dụng tại nơi làm việc, với lời hứa hợp lý hóa các nhiệm vụ và giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Nhưng những công cụ này, được đào tạo về thông tin trực tuyến, cũng gây lo ngại vì chúng có khả năng đưa ra các phản hồi sai sự thật hoặc “ảo giác”.

Một số trang tin đã sử dụng AI sinh tạo để xuất bản nội dung, tuy nhiên các nhà xuất bản tỏ ra thận trọng hơn với việc ứng dụng công nghệ mới do lo ngại về vấn nạn tin giả, cũng như chưa thể giải quyết thách thức trong việc phân biệt sản phẩm nội dung do con người hay máy móc tạo ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google phát triển công cụ AI cho báo chí và xuất bản tin tức