Công nghệ

Google không muốn công khai thuật toán AI

Thục Anh (TH) 05/06/2023 - 16:16

Cổ đông của Alphabet yêu cầu Google minh bạch về AI và các thuật toán đề xuất nội dung, nhưng công ty này từ chối.

Quỹ Trillium Asset Management, cổ đông đang sở hữu lượng cổ phiếu trị giá 135 triệu USD của Alphabet (công ty mẹ của Google) vừa đưa ra yêu cầu minh bạch AI (trí tuệ nhân tạo) và thuật toán tại cuộc họp thường niên năm 2023. Đại diện quỹ cho rằng thuật toán có thể dẫn đến kết quả nguy hiểm trong một số lĩnh vực như tư pháp, y học và việc giải trình, minh bạch là điều cần thiết "để biết liệu công nghệ này có an toàn cho xã hội hay không", Trillium lập luận.

Cổ đông này đang sở hữu 135 triệu USD cổ phiếu của công ty. Năm ngoái, quỹ cũng đưa ra yêu cầu tương tự với Alphabet, trước khi cơn sốt ChatGPT nổi lên.

ceo-google-sundar-pichai-noi-ve-ai-tai-su-kien-google.jpg
CEO Google Sundar Pichai nói về AI tại sự kiện Google I/O 2023.

Tuy nhiên, Google phản đối yêu cầu trên. Hãng khẳng định đã tiết lộ thông tin về thuật toán của mình một cách công khai trên website, như thông tin về cách thuật toán YouTube sắp xếp nội dung. Tuy nhiên, với các thuật toán độc quyền, đây là nền tảng cho các hoạt động kinh doanh của công ty và ngoài ra, chúng có thể bị lạm dụng nếu rơi vào tay kẻ xấu.

"Minh bạch thuật toán cũng cần xem xét đến các rủi ro khi thông tin bị khai thác bởi kẻ xấu, ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng và lộ thông tin thương mại nhạy cảm", Google lý giải.

Ông Sundar Pichai - CEO Google nhận định AI sẽ có tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có y tế, đồng thời khẳng định công ty đang tiếp cận trí tuệ nhân tạo "một cách có trách nhiệm" để công nghệ này trở nên hữu ích hơn.

Yêu cầu minh bạch được Trillium được nêu ra trong bối cảnh các công nghệ AI gây nhiều lo ngại với giới công nghệ. Hồi tháng 5, một trong những người tiên phong về AI Geoffrey Hinton đã rời Google và đưa ra cảnh báo công khai về sự nguy hiểm của các chatbot dựa trên AI thế hệ mới. Trước đó, năm 2020, Timnit Gebru, lãnh đạo nhóm AI của Google, cũng bị sa thải sau khi phát hiện các thuật toán của công ty tồn tại sự phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google không muốn công khai thuật toán AI