Công nghệ

Google sẽ chặn tin tức ở Canada vì luật tin tức mới

Thục Anh (TH) 01/07/2023 - 15:24

Đạo luật Tin tức trực tuyến (C-18) của Canada được thông qua tuần trước buộc các hãng công nghệ như Google, Facebook phải đàm phán với các nhà xuất bản nội dung.

Trên blog mới nhất, Google thông báo sẽ loại bỏ các liên kết dẫn đến tin tức trên Google Search và sản phẩm khác của hãng tin tức tại Canada khi Đạo luật C-18 có hiệu lực. Như vậy, Google đã tham gia cùng Meta trong việc tuyên bố chặn truy cập tin tức với người dùng Canada vì Đạo luật C-18. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc đụng độ kéo dài nhiều năm giữa các nền tảng công nghệ và nhà xuất bản tin tức toàn cầu liên quan đến chia sẻ doanh thu quảng cáo với báo chí.

Ngành truyền thông Canada đã kêu gọi quy định chặt chẽ hơn đối với các gã khổng lồ công nghệ sau khi đã bị chèn ép trong thị trường quảng cáo trực tuyến bởi Facebook và Google trong nhiều năm qua.

google-cho-rang-dao-luat-c-18-cua-canada-se-pha-vo-the-gioi-web..png
Google cho rằng Đạo luật C-18 của Canada sẽ phá vỡ thế giới web.

Cơ quan giám sát ngân sách độc lập ở Canada ước tính vào năm ngoái rằng các tổ chức tin tức có thể nhận được khoảng 330 triệu đô la Canada (249 triệu đô la Mỹ) mỗi năm từ các giao dịch bắt buộc theo đạo luật mới.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng nhận xét công ty công nghệ đang sử dụng chiến thuật gây áp lực để không phải trả tiền cho tin tức.

Trả lời phóng viên hồi đầu tháng này, ông gọi hành vi thà chặn người dân Canada truy cập tin tức địa phương còn hơn trả mức chi phí hợp lý của các “gã khổng lồ” Internet là “vấn đề thực sự”. “Họ sử dụng các chiến thuật bắt nạt để cố gắng đạt được mục đích, nó sẽ không có hiệu quả”, Thủ tướng Trudeau khẳng định.

Google và Facebook từng dùng chiêu này khi Australia thông qua dự luật buộc hai hãng trả tiền cho báo chí để chia sẻ tin tức năm 2021. Dù vậy, sau khi luật được sửa đổi, hai bên đã đạt thỏa thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google sẽ chặn tin tức ở Canada vì luật tin tức mới