Rạng rỡ Việt Nam

Trần Bảo Dân| 19/02/2015 13:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vậy là đã khép lại năm con Ngựa, bước sang năm con Dê theo chu trình tuần hoàn của hoa giáp. Năm 2014 đất nước ta thêm một bước phát triển mới với vị thế cao hơn, vững bền hơn.

Chặng đường trước mắt còn nhiều khó khăn, nhưng tương lai tươi sáng đã và đang hiển hiện trước mặt. Với những gì đạt được, chúng ta tin tưởng đã đầy đủ Trí, Lực, Dũng để tiếp tục vững vàng đi lên gặt hái nhiều thành công trong năm tới!

Rạng rỡ Việt Nam

Nếu có cuộc thi tuyển chọn vẻ mặt người Việt Nam rạng rỡ nhất năm 2014, chúng tôi xin tuyển chọn và giới thiệu một trong nhiều người, đó là binh nhất Hoàng Văn Thảo thuộc Lữ đoàn công binh 293 sau khi cuốc những nhát cuốc cuối cùng giải cứu thành công 12 nạn nhân vụ sập hầm thuỷ điện Đạ Dâng (Lâm Đồng). Khó có hình ảnh nào đẹp hơn, rạng rỡ hơn hình ảnh của những anh bộ đội công binh khi cứu hộ được 12 công nhân sập hầm đúng vào những ngày tiến tới Kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

So sánh dễ khập khiễng lắm nhưng tôi vẫn muốn xếp hình ảnh Rạng rỡ Việt Nam của binh nhất Hoàng Văn Thảo cùng các chiến sĩ công binh và 700 con người tham gia cứu hộ nạn nhân sập hầm thủy điện ở Lâm Đồng bởi nó thực sự rạng ngời, cùng với rất nhiều khuôn mặt rạng ngời khác đã có đóng góp cho sự phát triển, vững bước đi lên của đất nước!

Nhưng xin trở lại vấn đề cốt yếu làm nên sự bền vững của quốc gia dân tộc, đó là vấn đề kinh tế-xã hội của đất nước. Và quả thật, khi ngẫm ngợi lại phát biểu của người đứng đầu Chính phủ - chèo lái chủ chốt của đất nước, đó là Thông điệp đầu năm 2014, cũng như phát biểu với cử tri thành phố Hải Phòng dịp cuối năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nơi ông ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII, mới thấy cả đất nước chúng ta nỗ lực vượt qua gian khó từng bước đi lên với ý chí quyết tâm đến nhường nào.

Về nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2014, Thông điệp của Thủ tướng nói rõ: Phải tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2013. Bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Tăng cường quốc phòng, an ninh. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Và sau đó, suốt năm qua, cả nước hào hứng cùng bắt tay thực hiện để vượt qua những thách thức sống còn. Người dân đánh giá, Thủ tướng nói đi đôi với làm, dám làm thật, thì toàn thể nhân dân đồng tình, ủng hộ và đã xắn tay vào cuộc. Sức mạnh ấy không thế lực, rào cản nào ngăn nổi!

Và trong những ngày gần cuối cùng của năm 2014, khi về Hải Phòng gặp mặt các cử tri đã bầu mình vào Quốc hội, Thủ tướng đã có thể hồ hởi thông báo với đồng bào đất Cảng và cũng là thông báo với cử tri cả nước những tin vui về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2014, thực sự làm rạng ngời vị thế Việt Nam.

Trong suốt năm qua, Thủ tướng và tập thể Chính phủ đã trân trọng tiếp thu các kiến nghị, đề xuất hết sức tâm huyết, trách nhiệm của cử tri đối với những vấn đề lớn của đất nước cũng như những vấn đề sát sườn đến cuộc sống, việc làm, thu nhập của người dân. Năm 2014, bên cạnh những thuận lợi, đất nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, cả về kinh tế-xã hội, bảo đảm độc lập, chủ quyền biển, đảo của đất nước cũng như hậu quả của thiên tai, dịch bệnh. Những khó khăn, thách thức đó không chỉ đe dọa đến hòa bình, ổn định mà còn đến cả nỗ lực phát triển của đất nước. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu toàn diện trên các mặt. Chúng ta đã giữ vững được ổnđịnhkinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, đạt mức tăng trưởng GDP khoảng 5,9%, bảo đảm khá tốt an sinh xã hội. Tin vui cuối năm còn đến từ tỉnh Hòa Bình khi mấy bản khó khăn cuối cùng ở huyện Mai Châu tết đầu tiên sau cả trăm năm dựng bản đã có điện. Khỏi phải nói khuôn mặt của những bố mế, các thiếu nữ Mường rạng rỡ chừng nào trong ánh điện Sông Đà…

Rạng rỡ Việt Nam

Năm 2014, một năm đầy khó khăn nhưng đất nước ta đã giữ vững được ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cũng là một năm chúng ta đẩy mạnh hoạt động hội nhập quốc tế, tăng cường công tác đối ngoại, nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Phương châm “vừa hợp tác, vừa đấu tranh” đã phát huy tác dụng tích cực. Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến rất phức tạp, kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn dự báo, xung đột xảy ra ở nhiều nơi…, nhưng Việt Nam vẫn từng bước vượt khó, vững vàng từng bước đi lên, tự hào sánh vai cùng bạn bè năm châu bốn biển. Điều đó cũng đã được khẳng định khi cuối năm qua, chúng ta đã hoàn thành việc đàm phán để tiến tới ký kết Hiệp định tự do thương mại với cộng đồng EU, với Hàn Quốc và với Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan, mở ra triển vọng giao thương tốt đẹp cho năm 2015 và những năm tới.

Với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, đồng bào cả nước và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực. Bức tranh kinh tế vĩ mô năm 2014 có những mảng màu sắc rực rỡ hơn, sáng sủa hơn, hấp dẫn hơn. Lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô ổn định tốt hơn. Tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm mạnh, chỉ tăng dưới 5%, thấp nhất trong 10 năm qua. Mặt bằng lãi suất giảm mạnh so với cuối năm 2013. Tăng trưởng tín dụng dự kiến cả năm tăng 12 - 14% theo kế hoạch. Tỷ giá, thị trường ngoại hối ổn định; dự trữ ngoại tệ tăng, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Niềm tin vào đồng tiền Việt Nam tăng lên.

Xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng khá cao. Thu ngân sách nhà nước cả năm vượt 10,6% dự toán. Bội chi ngân sách, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia vẫn trong giới hạn cho phép. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước cả năm bằng khoảng 30% GDP. Vốn đầu tư của khu vực ngoài nhà nước tăng 5,45%. Vốn FDI thực hiện cả năm đạt 12,5 tỷ USD, tăng 8,7%. Vốn ODA giải ngân đạt cả năm đạt 5,5 tỷ USD, tăng 7,1%. Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ cả năm tăng khoảng 18,3%. Năm qua hệ thống giao thông quốc gia có thêm những cung đường cao tốc mới.

Trong điều kiện kinh tế có nhiều khó khăn nhưng Chính phủ vẫn bố trí tăng nguồn lực từ ngân sách nhà nước đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển văn hóa, xã hội và bảo đảm an sinh xã hội. Toàn hệ thống chính trị triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Tăng cường quản lý nhà nước, quan tâm đầu tư, khuyến khích xã hội hóa trong phát triển sự nghiệp văn hóa, văn học nghệ thuật, thể dục thể thao và đã đạt được những kết quả tích cực…
Trong năm qua Chính phủ cũng đã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động về phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Tăng cường quản lý kinh tế, ngân sách nhà nước và tài sản công; cải cách thủ tục hành chính; kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; kê khai và kiểm soát kê khai tài sản; thực hiện công khai minh bạch và đề cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, người đứng đầu. Xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được Tòa án nhân dân các cấp đưa ra xét xử với nhiều bản án nghiêm minh, đúng pháp luật, tạo sức răn đe.

Nhìn chung, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, mặc dù vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém nhưng hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại đã đạt được những kết quả tích cực; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; chủ quyền quốc gia được bảo đảm; chính trị xã hội ổn định; vị thế quốc tế của nước ta tiếp tục được nâng lên. Cơ bản đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội mà Quốc hội đã đề ra. Trong 14 chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, có 13 chỉ tiêu đạt, vượt và 01 chỉ tiêu không đạt, đó là việc làm. Đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Nhân dịp găp mặt cử tri Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, năm 2015, Chính phủ sẽ phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, yếu kém, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Theo đó, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo tiếp tục tăng cường ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát tốt và căn cơ hơn. Tạo mọi thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2015 đạt 6,2%...

Trả lời kiến nghị của cử tri về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc theo tinh thần vừa hợp tác, vừa đấu tranh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: hợp tác và đấu tranh là hai mặt trong quan hệ quốc tế thời đại ngày nay để đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng cũng như lợi ích chính đáng của mỗi quốc gia. Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời đại ngày nay, hội nhập, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, cùng thịnh vượng là nhu cầu tất yếu của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác, những mâu thuẫn về lợi ích buộc mỗi quốc gia phải đấu tranh để bảo vệ lợi ích chính đáng của mình, trong đó có những phạm trù hết sức thiêng liêng là độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có được hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi và bền vững.

Xuân đã về. Đất nước bước vào năm thứ 70 của kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Một mùa Xuân mới với khí thế mới, cả dân tộc đang hừng hực khí thế vững vàng đi tới với niềm tin vững chắc ở tương lai - một tương lai hòa bình, tươi sáng, tự do hạnh phúc rạng rỡ Việt Nam!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rạng rỡ Việt Nam