Vụ bắt cóc chấn động nước Mỹ và cơn ác mộng kéo dài 18 năm

Hà Kim| 17/03/2015 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 1991, khi đang trên đường tới bến xe buýt ở South Lake Tahoe, California (Mỹ), cô bé Jaycee Dugard đã bị những kẻ lạ mặt kéo lên một chiếc ô tô 4 chỗ. Và phải sau 18 năm chia cắt, nạn nhân mới được đoàn tụ với gia đình.

Vào ngày 10/6/1991, cô bé Jaycee Dugard (11 tuổi), đang đi bộ đến trường học thì một chiếc ô tô mui kín màu xám, phóng qua cô bé rồi đột nhiên quay đầu. Sau này, Dugard kể lại rằng Phillip Garrido - kẻ lái xe đã dùng súng điện làm cô bất tỉnh và kéo cô vào trong xe. “Tôi cảm thấy như bị kiến cắn rồi mất sạch khả năng điều khiển chân tay. Trong đầu tôi có suy nghĩ phải cố quay trở về nhà, nhưng có ai đó đã xốc nách và kéo tôi đi”. 

Vụ bắt cóc chấn động nước Mỹ và cơn ác mộng kéo dài 18 năm

Jaycee Dugard lúc 11 tuổi

Dugard không hề biết cô đã trở thành nạn nhân bị bắt cóc và chỉ có thể trốn thoát 18 năm sau đó. Lúc đó, cha dượng của Dugard, ông Carl Probyn, đang đứng trước cửa nhà và đã chứng kiến vụ này. Ông vớ vội chiếc xe đạp và đuổi theo nhưng không kịp vì vậy ông nhanh chóng gọi điện cho cảnh sát.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn đã diễn ra với sự tham gia của các tình nguyện viên địa phương và giới truyền thông, nhưng Dugard vẫn bặt vô âm tín. Các cuộc điều tra vụ án kéo dài lê thê để rồi sau đó bị đình chỉ.

Trong khi đó, những kẻ bắt cóc là hai vợ chồng Garrido, để Dugard nằm trên sàn chiếc xe của họ rồi che người cô bé bằng một chiếc chăn. Sau này, Dugard khai rằng cô còn nghe thấy gã chồng hí hửng thốt lên: “Không thể tin là chúng ta có thể tóm được con cá to này”.

Ngay sau đó, chúng  đưa Dugard về nhà và Garrido đã dựng một hàng rào cách âm ở sân sau nhằm che giấu hành động của chúng. 

Được biết, Garrido là một kẻ xâm hại tình dục “có số má”. Ngay từ khi đi học, y đã đánh đập và cưỡng hiếp một cô bạn cùng trường, tiếp đó, Garrido bị tố giác cưỡng hiếp một cô gái ở Antioch. Ngày 22/11/1976, y bắt cóc một phụ nữ ở South Lake Tahoe để lạm dụng tình dục. Sau vụ này, hắn bị bắt. Phiên tòa diễn ra một năm sau, Garrido bị xử 50 năm tù giam nhưng sau 10 năm ngồi tù, hắn được tạm tha vào năm 1988.

Đây không phải là lần đầu tiên Garrido phạm tội bắt cóc, hãm hiếp phụ nữ. Nhưng vụ bắt cóc nữ sinh Jaycee 11 tuổi  và giam cầm cô bé suốt ngần ấy thời gian đã làm cả nước Mỹ bàng hoàng với những câu hỏi: Tại sao một tên tội phạm nguy hiểm đang thụ án 50 năm tù về tội bắt cóc và án chung thân về tội hãm hiếp phụ nữ hồi năm 1977 lại được tha có điều kiện vào năm 1988? Tai mắt cảnh sát ở đâu mà không phát hiện một thiếu nữ bị giam cầm suốt 18 năm trời?

Vụ bắt cóc chấn động nước Mỹ và cơn ác mộng kéo dài 18 năm

Hai vợ chồng Garrido

Về phía Dugard, trong 2 năm đầu bị giam giữ, cô luôn trong tình trạng bị trói tay và bị Garrido lạm dụng tình dục. Ngày 18/8/1994, ở tuổi 14, cô bé Dugard đã sinh con gái đầu lòng trên sân sau của nhà Garrido. Đứa con gái thứ hai của Dugard và Garrido chào đời ngày 13/11/1997.

Garrido bắt Dugard và hai đứa trẻ tội nghiệp gọi vợ hắn là “mẹ”, còn Dugard phải nói với con của mình rằng cô là chị của chúng. Sự giả danh diễn ra ngay cả khi Dugard và hai con gái được tiếp xúc với người ngoài.

Năm 2006, vụ bắt cóc Dugard tưởng chừng đã được phát hiện khi một người hàng xóm báo với cảnh sát về cô gái và những đứa trẻ “kỳ quặc” sống ở sân sau nhà Garrido. Nhà chức trách đã cử người đến kiểm tra nhưng anh này chỉ hỏi Garrido qua quýt mà bỏ qua khu vực sân sau.

Cơn ác mộng của Dugard chính thức kết thúc vào năm 2009. Hôm đó là ngày 24/8/2009, Garrido đến đồn cảnh sát phụ trách khu Đại học California để xin giấy phép tổ chức một sự kiện Cơ đốc giáo đặc biệt trong khuôn viên nhà trường. Ngày hôm sau, y đến trường Đại học California và dẫn theo hai cô gái mà y giới thiệu là con của mình.

Người ta nghi ngờ khi thấy hai cô bé gầy gò và xa lánh người ngoài này. Một nhân viên an ninh của trường liên hệ với nơi quản lý Garrido và thông báo sự việc này. Ngày 26/8/2009, cảnh sát thu xếp một cuộc gặp với Garrido cùng với sự có mặt của vợ hắn và một cô gái có tên "Allissa" mà thực ra chính là Dugard. Sau khi bị thẩm vấn gắt gao, Garrido đã thừa nhận bắt cóc Dugard và có con với cô.

Ngày 28/4/2011, sau khi xét tới những tội trạng vô cùng độc ác của Garrido. Tòa án tối cao El Dorado đã quyết định tuyên phạt Douglas Phimister mức án cao nhất là 431 năm tù.

Trước tòa Garrido cũng đã thừa nhận một cáo buộc bắt cóc, 6 cáo buộc hiếp dâm và 7 cáo buộc lạm dụng tình dục. Lời nhận tội của Garrido là một phần trong thỏa thuận với cơ quan công tố. Theo đó,  vợ y là Nancy Garrido sẽ chỉ phải nhận hình phạt giảm nhẹ khoảng 36 năm tù tới tối đa là án chung thân vì những cáo buộc đồng lõa, bắt cóc và hiếp dâm.

Vụ bắt cóc chấn động nước Mỹ và cơn ác mộng kéo dài 18 năm

Nụ cười của Dugard sau 18 năm

Hiện Dugard đã trở về đoàn tụ với mẹ đẻ của mình. Được biết trong phiên xử diễn ra hôm 28/6, Dugard đã quyết định không xuất hiện trước tòa. Mẹ của cô, bà Terry Probyn, đã đọc một lá thư mở, được cô gửi tới cho Phillip Garrido: “Tôi lựa chọn việc không hiện diện ở đây, trong ngày hôm nay vì tôi không muốn phí thêm một giây nào trong cuộc đời mình vì sự tồn tại của ông. Mọi thứ ông làm với tôi đều sai trái và hy vọng ngày nào đó ông có thể thấy được điều này. Tôi căm ghét mọi giây, trong mỗi ngày đã trôi qua, suốt 18 năm ấy. Ông đã đánh cắp cuộc đời của tôi và của gia đình tôi”.

Jaycee Dugard giờ đã 31 tuổi. Cô nói rằng, hiện cô đang sống rất ổn và Garrido không còn là vấn đề lớn trong đời cô nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ bắt cóc chấn động nước Mỹ và cơn ác mộng kéo dài 18 năm