Cái chết của huyền thoại âm nhạc John Lennon - Kỳ 2: Mark Chapman con người hai mặt

Hà Kim| 12/05/2015 10:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Attica, Mark không có việc gì để làm ngoại trừ đọc sách, xem ti vi và suy nghĩ về tội ác mà hắn đã phạm phải.

Những năm đầu tiên ở nhà tù Attica, Mark từ chối mọi đề nghị phỏng vấn. Sát thủ cuồng trí nói hắn không muốn đổ thêm dầu cho quan niệm cho rằng hắn đã giết Lennon để trở nên nổi tiếng.

Nhưng sau đó, Mark có kể với James R. Gaines - là tổng biên tập của tạp chí Time, câu chuyện giết người và tuổi trẻ xáo trộn của mình.

Mark David Chapman (10/5/1955), gần Fort Worth, bang Texas, Mỹ. Chapman xuất thân trong một gia đình bố là phi công và mẹ là y tá, Chapman có được sự giáo dục khá đầy đủ từ họ.

Thời thơ ấu của Mark, không mấy hạnh phúc. Hắn thuộc tuýp thủ lĩnh đầu óc, dù không phải là là một đứa trẻ có thể lực tốt. Nhưng Mark là một đứa trẻ thông minh với chỉ số IQ là 121, cao hơn nhiều so với mức trung bình.

Cũng giống như những đứa trẻ khác cùng trang lứa, hắn có nhiều mối quan tâm: tên lửa, UFO và tất nhiên còn ban nhạc The Beatles. Hắn thường nghe những đĩa nhạc của Beatles không bao giờ biết chán.

Năm 14 tuổi, khi đang học tại trường trung học Columbia ở Decatur, Mark đột ngột thay đổi. Hắn để tóc tai dài lượt thượt, đua đòi “chơi” cần sa và hêrôin.

Đứa con vốn ngoan ngoãn bắt đầu cãi lại cha mẹ, bỏ học, đi chơi thâu đêm với những bạn nghiện mới. Mark bỏ nhà, sống cả tuần ở nhà bạn, rồi bỏ tới Miami lang thang hai tuần trên hè phố cho đến khi được một người cho vé xe buýt trở về Decatur.

Thời kỳ nổi loạn của Mark cũng kết thúc đột ngột như khi nó bắt đầu. Năm 16 tuổi, một người truyền giáo ở California tới thị trấn. Mark dự một buổi thuyết giáo của ông ta và ngay sau đó lại lột xác.

Cái chết của huyền thoại âm nhạc John Lennon - Kỳ 2: Mark Chapman con người hai mặt

The Beatles thần tượng một thời của Mark

Từ một gã Mark để tóc dài, mặc áo khoác lính, hắn trở thành người ăn nói điềm đạm nhẹ nhàng hơn, với mái tóc cắt gọn gàng, và đặc biệt là luôn đeo một cây thánh giá gỗ trên cổ. Việc học hành lại tiến bộ. Mark còn làm thêm cho công ty tổ chức trại hè YMCA ở hạt South De Kalb.

Nhưng sau khi tái sinh, John Lennon lại tuyên bố: “Chúng tôi còn nổi tiếng hơn cả Chúa Jesus”. Hắn bắt đầu căm ghét thần tượng một thời The Beatles. Mark và những người bạn Thiên chúa giáo của hắn thay lời cho ca khúc Imagine nổi tiếng của John: “Imagine John Lennon is dead” (Hãy tưởng tượng rằng John Lennon đã chết) và coi Todd Rundgen là thần tượng âm nhạc mới.

Sau khi tốt nghiệp trường trung học Columbia, Chapman và 1 người bạn tên McFarland chuyển tới Chicago. Với tài chơi guitar của Mark, họ cùng nhau biểu diễn tại các nhà thờ và tụ điểm Thiên chúa giáo.

Nhưng đôi bạn nhanh chóng từ bỏ tham vọng kinh doanh biểu diễn. Trở lại Georgia, Mark lại xin vào làm tại YMCA. Với tư cách một cố vấn trại hè, Mark được nhiều bạn trẻ tôn sùng. Tony Adams, Giám đốc điều hành chi nhánh YMCA, cũng thừa nhận Mark có tố chất lãnh đạo thực sự.

Cái chết của huyền thoại âm nhạc John Lennon - Kỳ 2: Mark Chapman con người hai mặt

Mark từng 1 thời được nhiều bạn trẻ tôn sùng

Qua một chương trình trại hè, Mark được cử tới Libăng và hắn bị kẹt trong cuộc nội chiến tại đây. Các nhân viên của YMCA được sơ tán, còn Mark sau khi về nước được mời làm cho một trại tị nạn của người Việt Nam ở Fort Chaffee, bang Arkansas.

Hắn lập tức trở thành thần tượng của những đứa trẻ tại đây, giống như trong những trại hè của YMCA. Mark được cử giữ vị trí điều phối viên khu vực và một phụ tá quan trọng của giám đốc chương trình, ông Daviv Moore. Hắn cùng tham gia các buổi đón tiếp quan chức chính phủ, thậm chí còn từng được Tổng thống Gerald Ford bắt tay.

Nhưng chương trình tái định cư ngắn hạn sớm kết thúc. Mark buồn chán, bỏ trường Covenant vào cuối học kỳ và tinh thần càng tiêu cực hơn khi bị bạn gái Jessica hủy bỏ hôn ước.

Hắn quyết định xả căng thẳng bằng cách dồn tiền cho một chuyến đi nghỉ ở hòn đảo thiên đường Honolulu. Tháng 1/1977, Mark mua vé máy bay một chiều tới Honolulu. Trong 5 ngày, với số tiền tiết kiệm 1.200 USD, Mark sống như một du khách giàu có. Hắn nghỉ tại khách sạn Moana, uống rượu tại quầy bar và mua vé tàu đi thăm thú các đảo.

Kết thúc kỳ nghỉ, Mark lấy lại ước vọng sống đẹp và cầu xin Jessica quay lại. Mua vé máy bay một chiều tới Atlanta gặp vị hôn thê cũ, nhưng khi nhận ra Jessica chỉ còn thương hại mình. Hắn đã tiêu đến đồng tiết kiệm cuối cùng để mua tấm vé một chiều thứ ba, hắn lại tới Hawaii vào tháng 5/1977.

Sau khi tự thưởng cho mình bữa tối cuối cùng, Mark thuê một chiếc xe và mua một vòi máy hút bụi. Hắn lái xe tới bãi biển vắng, nhét một đầu vòi hút vào ống bô xe, đầu kia vào trong xe và đóng kín cửa kính. Nổ máy xe, gã trai chán chường nhắm mắt lại, sẵn sàng bước sang thế giới bên kia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cái chết của huyền thoại âm nhạc John Lennon - Kỳ 2: Mark Chapman con người hai mặt