Sốc: Phiến quân Syria nhốt tù nhân trong cũi làm “lá chắn sống”

Minh Thi| 02/11/2015 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục tù nhân bị giam giữ trong cũi sắt được một nhóm phiến quân ở Syria dùng làm “lá chắn sống” tại thành trì lớn nhất ở ngoại ô Thủ đô Damascus, AFP đưa tin.

Sốc: Phiến quân Syria nhốt tù nhân trong cũi làm “lá chắn sống”

Nhóm phiến quân Jaish al-Islam đã nhốt tù nhân trong cũi sắt làm "lá chắn sống" nhằm ngăn chặn các đợt oanh tạc của quân đội chính phủ. Ảnh chụp màn hình

Theo báo cáo ngày 01/11, của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), Jaish al-Islam - được đánh giá là nhóm phiến quân có quyền lực nhất gần Thủ đô Damascus - đã nhốt binh sĩ quân chính phủ và dân thường thuộc cộng đồng thiểu số người Hồi giáo Alawite theo dòng Shiite đang bị giam giữ trong cũi sắt.

Sau đó, những chiếc cũi này được đặt ở các khu vực công cộng ở Đông Ghouta “nhằm ngăn chặn quân chính phủ oanh tạc”. “Jaish al-Islam đang sử dụng những tù nhân và các con tin bị bắt cóc, có khi gồm toàn bộ gia đình, làm lá chắn sống”, SOHR cho biết.

Một đoạn băng do hãng tin đối lập Shaam Network công bố đã phát đi hình ảnh những chiếc cũi nhốt cả phụ nữ và nam giới, 5 người một cũi, được đặt ở phía sau trên 3 chiếc xe tải băng qua các con phố đã bị chiến tranh tàn phá, trong khi những em nhỏ đang đi xe đạp trên đường.

Phát biểu trước máy quay, những người này (tù nhân bị nhốt) đã yêu cầu lực lượng chính phủ ngừng bắn phá Đông Ghouta, AFP cho biết.

Theo người đứng đầu SOHR, ông Rami Abdel Rahman, hầu hết thường dân bị Jaish al-Islam bắt cóc cách đây 2 năm ở ngoại ô Adra al-Ummaliyah, khu vực lân cận Đông Ghouta, nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chính quyền.

Trong khi đó, phát ngôn viên của tổ chức Jaish al-Islam không đưa ra lời bình luận.

Quân đội chính phủ Syria thường ném bom khu vực Đông Ghouta - nơi các nhóm phiến quân tiến hành nã pháo vào Thủ đô của Damascus.

Theo AFP, hôm 30/10, ít nhất 70 người thiệt mạng và 550  người khác bị thương trong trận oanh tạc do quân đội Syria nhằm vào Douma - một thị trấn lớn của Đông Ghouta.

Kể từ khi nổ ra xung đột vào tháng 3/2011, cuộc khủng hoảng Syria đã cướp đi mạng sống của hơn 250.000 thường dân vô tội. Nhiều tổ chức nhân quyền lên tiếng chỉ trích hoạt động giao tranh bừa bãi của cả lực lượng chính phủ và các phe nổi dậy ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc: Phiến quân Syria nhốt tù nhân trong cũi làm “lá chắn sống”