Quân đội Mỹ dời trụ sở, chấm dứt hiện diện quân sự ở Seoul sau 70 năm

Hà Kim (Theo Yonhap)| 30/06/2018 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ vừa chính thức chấm dứt hiện diện quân sự ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc với việc chuyển trụ sở tới địa điểm mới cách xa biên giới liên Triều hơn.

Theo đó, trụ sở của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) vốn được đặt tại khu vực Yongsan, trung tâm Seoul từ cuối Thế chiến II, vừa được dời đến căn cứ Humphreys gần thị trấn Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 70km về phía nam. Cơ sở mới này hiện đại hơn và nằm ngoài tầm bắn của các hệ thống pháo binh Triều Tiên gần biên giới.

Từ lâu, trụ sở ở Yongsan được coi là biểu tượng cho mối quan hệ liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, sự hiện diện của trụ sở này cũng vấp phải sự phản đối của người dân.

Quân đội Mỹ dời trụ sở, chấm dứt hiện diện quân sự ở Seoul sau 70 năm

Trụ sở mới của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc sẽ nằm ngoài tầm bắn của pháp binh Triều Tiên

Tư lệnh USFK, tướng Vincent Brooks cho biết, việc thay đổi địa điểm này là một sự kiện mang tính lịch sử và nó chứng minh cho sự đầu tư to lớn của quân đội Mỹ vào sự hiện diện lâu dài ở Hàn Quốc. Việc di chuyển trung tâm chỉ huy của quân đội Mỹ từ trại Yongsan đến địa điểm mới cũng được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoan nghênh.

Thực tế, việc di chuyển này đã được lên kế hoạch từ hơn 10 năm trước. Được biết, thỏa thuận di dời trụ sở quản lý 28.500 lính Mỹ ở Hàn Quốc được thống nhất hồi năm 2004, bắt đầu thực hiện vào năm 2008 và bị chậm tiến độ một vài lần do vấn đề xây dựng ở trại Humphreys.

Căn cứ Humphreys có diện tích hơn 1.400 hecta với kinh phí xây dựng gần 11 tỷ USD. Khu vực này sẽ tiếp tục được xây dựng để hoàn thành tất cả các hạng mục vào năm 2019. Trại Humphreys sẽ trở thành căn cứ lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài, đủ sức cung cấp nơi ở cho 40.000 người.

Với vị trí gần thành phố cảng Pyeongtaek và gần một căn cứ không quân của Mỹ, trụ sở mới được cho là lựa chọn ưu điểm hơn, cho phép triển khai lực lượng nhanh chóng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng. Việc di chuyển trụ sở xa khu phi quân sự cũng sẽ đảm bảo pháo binh của Triều Tiên ở biên giới không thể vươn tới nếu nước này có ý định tấn công vào Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Mỹ dời trụ sở, chấm dứt hiện diện quân sự ở Seoul sau 70 năm