Mỹ hối thúc Triều Tiên nên có động thái phi hạt nhân hóa đầu tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 21/06/2018 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ cho rằng Triều Tiên cần triển khai động thái đầu tiên nhằm dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này trước khi trông chờ vào bất cứ sự nới lỏng trừng phạt nào từ phía Mỹ.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 20/6 nêu rõ, Triều Tiên đã nói rằng họ muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn và điều cần làm hiện nay là thảo luận về cách thức để đạt được điều đó.

Phát biểu với hãng tin Fox News trong một cuộc phỏng vấn, ông Bolton cho biết, các cam kết ngoại giao sẽ được tiến hành rất nhanh. Ông nhấn mạnh, nếu Triều Tiên nghiêm túc thì họ chắc hẳn cũng muốn hành động nhanh chóng nhằm đạt được cam kết phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng để ngỏ khả năng sẽ tới thăm Bình Nhưỡng để tiếp tục các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo nước này vẫn cần cảnh giác trước những hành động theo đuổi vũ khí hạt nhân tại bất cứ nơi nào trên thế giới.

Mỹ hối thúc Triều Tiên nên có động thái phi hạt nhân hóa đầu tiên

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore vào ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy những đảm bảo an ninh. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định để hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể cần rất nhiều thời gian.

Cùng ngày, các quan chức Mỹ cho biết, Bình Nhưỡng sắp cho hồi hương hài cốt lính Mỹ từ thời Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) trong vài ngày tới. Khoảng 36.500 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến, trong đó có 7.600 người chưa tìm được tung tích hài cốt.

Người phát ngôn của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Chad Carroll khẳng định, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đang chuẩn bị cho kế hoạch tiếp nhận hài cốt binh sỹ Mỹ từ Triều Tiên.

Việc hồi hương hài cốt binh sỹ Mỹ từ Triều Tiên cũng là một phần trong thỏa thuận đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Reuters ngày 20/6 dẫn thông tin từ các công ty du lịch có tour đến Triều Tiên cũng cho hay, các cửa hàng ở đây đã dừng bán tem, bưu thiếp và các đồ lưu niệm khác có nội dung chống Mỹ.

Những mặt hàng này trước đó rất phổ biến tại các cửa hàng đồ lưu niệm trên tuyến đường đến Khu phi quân sự liên Triều (DMZ). Bên cạnh đó, các tấm biển tuyên truyền tại DMZ cũng như ở Bình Nhưỡng đã thay nội dung từ khẩu hiệu chống Mỹ sang kêu gọi phát triển đất nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ hối thúc Triều Tiên nên có động thái phi hạt nhân hóa đầu tiên