Hàng triệu người “u mê” bởi “sấm truyền” tận thế

26/09/2012 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những sấm truyền về Ngày tận thế đã bị xóa bỏ từ lâu, giờ lại được người ta nhắc đến ở nhiều nơi khi cái “ngày định mệnh” 20-12-2012 đang lạnh lùng đến gần.

Tuy nhiên, ngay cả các nhà khoa học Mexico, hậu duệ của những người Maya “thủ phạm”, cũng không có khái niệm gì về ngày kinh hoàng ấy!

Chuyện không có gì mà ầm ĩ

Những sấm truyền về Ngày tận thế đã “lung lạc” không biết bao người trên toàn thế giới. Thế nhưng các nhà nghiên cứu nền văn hóa cổ của người Mexico - con cháu của dân tộc Maya - tại Trường đại học quốc gia Mexico lại hoàn toàn phủ nhận những lời đồn bi quan vô căn cứ này. Đại diện Trường đại học Carmen Valdes, sau khi phân tích một cách toàn diện các văn bản chữ tượng hình mà nền văn minh cổ để lại, đã khẳng định: “Trong những di cảo của dân tộc Maya, không có lời nào tiên đoán về ngày tận thế vào năm 2012”.

Hàng triệu người “u mê” bởi “sấm truyền” tận thế

 Lịch của người Maya được xem là hoàn hảo nhất

Những người Anh điêng cổ tin rằng, một chu kỳ lịch sử là kéo dài 5.125 năm và 4 tháng rưỡi. Theo niên lịch của họ, chúng ta đang ở kỷ nguyên thứ năm bắt đầu từ năm 3114 trước Công nguyên và sẽ kết thúc vào tháng 12/2012. Các nhà thiên văn Anh điêng cổ đã tính toán rằng sự hồi sinh của thế giới sẽ xảy ra trong thời gian nhật chí, nghĩa là mặt trời đi vào khu vực dải ngân hà...

Kết luận của các nhà khoa học Mexico đã được một nhà nghiên cứu văn hóa Trung Mỹ thời Trung cổ nổi tiếng là giáo sư Nicolai Grub, Trường đại học Bonn (Đức) đồng tình. Trong một công trình nghiên cứu về Mexico trước.

Colombus, ông đã chỉ ra, các bản ghi chép của người Maya “không có một lời tiên đoán nào về Ngày tận thế”. Theo ông, “bất cứ người nào phân tích các di cảo viết chữ tượng hình cũng đều có thể xác nhận, không có một “sấm ký” bằng văn bản nào viết về một thảm họa toàn cầu sẽ xảy ra trên hành tinh chúng ta”.

Người Maya đã gây dựng được một nền văn minh lớn, tồn tại trên 3.000 năm. Các vị quan tư tế thời đó đã vận dụng toán học và thiên văn học, nghĩ ra được một cách tính lịch hoàn thiện nhất trong lịch sử. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, về mức độ chính xác của việc xác định thời gian, nó còn vượt cả các cách tính lịch Gregory vốn được thừa nhận rộng rãi ngày nay.

Câu chuyện của những kẻ “đầu cơ lòng tin”

Vào năm 2000, đã từng có những tin đồn rằng năm đó là ngày tận thế nhưng sự chờ đợi của đông đảo quần chúng đã không xảy ra và có ai đó cần nghĩ ra một ngày khác. Người ta bèn tìm đến các loại lịch thời cổ đại và phát hiện ra, lịch Maya của thổ dân da đỏ châu Mỹ và dường như theo lịch này, năm 2012 có một ý nghĩa đặc biệt. Những kẻ tung tin về đề tài Ngày tận thế bây giờ đã làm nó lan truyền trong quần chúng rộng rãi hơn cả tin đồn hồi năm 2000. Các phương tiện thông tin đại chúng cũng lợi dụng các tin đồn giật gân ấy để lôi cuốn người đọc, cũng vô tình tiếp tay cho bọn họ.

Báo chí luôn luôn thấy rộ lên những “phát hiện mới” về chuyển động của các thiên thể đang lao về phía trái đất cũng như về những người ngoài hành tinh đang bay về phía chúng ta. Theo tính toán của nhiều nhà tiên tri, những kẻ xâm lược đến từ ngoài Hệ mặt trời sẽ xuất hiện, hoặc các thiên thể vũ trụ bay đến trái đất, đều đúng vào tháng 12-2012.

Hàng triệu người “u mê” bởi “sấm truyền” tận thế

Cách đây hàng nghìn năm, người Maya đã gây dựng được một nền văn minh hàng đầu

Rồi năm 2009, khi nhà sản xuất phim kiêm đạo diễn nổi tiếng Roland Emmerich, người Đức, tung ra bộ phim 2012 đánh vào tính hiếu kỳ và nỗi lo sợ của những người dân bình thường vốn ít tri thức, họ đã thu được lợi nhuận khổng lồ từ những đĩa CD đủ dạng.

Chỉ biết, khi “ngày định mệnh” 20-12-2012 chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến, những tin đồn gây xôn xao cả thế giới chắc sẽ còn xuất hiện nhiều thêm nữa, ngay cả khi năm 2012 sẽ... chẳng xảy ra một sự kiện gì đáng kể. Còn nếu cho rằng, Ngày tận thế sẽ đến từ các kẻ tấn công từ vũ trụ, nhà khoa học Đức Hartwig Hausdorf mới đây tỏ ý rất rõ: “Phi thuyền không người lái Voyage 2 của NASA được gửi lên vũ trụ có mang theo một chiếc đĩa chứa 55 ngôn ngữ khác nhau. Sứ mệnh của phi thuyền này là chuyên thu thập các thông tin và hình ảnh của vũ trụ, gửi về trái đất để nghiên cứu nhưng nó đã bị hỏng vào tháng 4 vừa rồi nên không thể hoạt động được nữa. Dù phía NASA cho rằng: "Đó chỉ là lỗi phần mềm" nhưng theo tôi, nếu có "ai đó" đã tấn công nó thật sự thì chúng ta cần được cho biết về sự thật để cảnh giác”.

Ngày tận thế có thể tạm định nghĩa bằng hiện tượng có nạn hồng thủy trên toàn thế giới, gây ngập lụt toàn cầu do các khối băng ở Bắc và Nam cực đều đồng loạt chảy tan ra. Thêm vào đó, mọi núi lửa cũng đồng thức giấc, phun trào dữ dội...

 

Niềm tin về Ngày tận thế đang đến gần dựa trên một sự kiện không được kiểm chứng, rằng lịch của một tộc người Trung Mỹ trước thời Christopher Colombus là người Maya đã chỉ rõ, sự tồn tại của cả nhân loại đến ngày 20-12-2012 là kết thúc. Sau ngày đó, một số người “nóng đầu” lúc này đã vội tuyên bố: thế giới sẽ biến thành một cõi hư vô đúng nghĩa.

Kim Thanh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu người “u mê” bởi “sấm truyền” tận thế