TAND huyện Phú Tân, An Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Duy Bình| 27/07/2016 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 26/7, TAND huyện Phú Tân (An Giang) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Học, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang; Nguyễn Thị Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ, chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện; Nguyễn Thành Ân, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đại diện lãnh đạo các ngành Nội chính huyện; Lâm Thuận Tùng, Huyện ủy viên, Chánh án; Bùi Văn Chiến, Phó Chánh án TAND huyện; Huỳnh Thị Thể Phượng, Trưởng đoàn; Võ Thái Quân, Phó Trưởng Đoàn Hội thẩm TAND huyện, cùng toàn thể Hội thẩm nhân dân (nhiệm kỳ 2011 – 2016).

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, nhiệm kỳ vừa qua, TAND huyện đã đưa ra xét xử, giải quyết 3.363 vụ/3.577 vụ, đạt tỷ lệ bình quân 93,4%, trong đó, Đoàn Hội thẩm TAND huyện đã tham gia xét xử 1.128 vụ/2.256 lượt, tỷ lệ 33,5% (so nhiệm kỳ trước tăng 190 vụ). Ngoài ra, các vị Hội thẩm còn tham gia xét xử lưu động được 89 vụ/107 bị cáo tại địa phương nơi xảy ra tội phạm, qua đó, đã góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

TAND huyện Phú Tân, An Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nhìn chung, khi tham gia xét xử, các vị HTND đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động sắp xếp hợp lý công việc ở cơ quan, đơn vị để tham gia xét xử khi được Lãnh đạo TAND huyện phân công. Tại các phiên toà xét xử luôn đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc, tích cực tham gia thẩm vấn để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án, nội dung thẩm vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm, đúng trình tự, thủ tục luật định; trong nghị án luôn thể hiện quan điểm rõ ràng về các vấn đề cần phải giải quyết trong vụ án và độc lập khi biểu quyết nghị án, nên đã bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bị oan sai, bỏ lọt tội phạm, do đó, đã có tác dụng tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Đoàn Hội thẩm TAND huyện nhiệm kỳ qua còn một số tồn tại, hạn chế như: một số Hội thẩm nhân dân đang kiêm nhiệm công tác, nên gặp không ít khó khăn khi sắp xếp công việc để tham gia xét xử hoặc có tham gia nhưng không thường xuyên, một số ít Hội thẩm chưa dành thời gian hợp lý cho việc nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi tham gia xét xử…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tích cực tham gia thảo luận, góp ý các dự thảo báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2011-2016 được trình bày tại hội nghị, và đề xuất một số biện pháp, nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội thẩm TAND nhiệm kỳ 2016-2021, cũng như các mặt công tác TAND trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà Đoàn hội thẩm TAND huyện Phú Tân đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, yêu cầu trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn Hội thẩm cần phát huy những thành tích đã đạt được tiếp tục đầu tư công sức, trí tuệ, nâng cao trách nhiệm của người hội thẩm nhân dân; tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, nhất là tập huấn các Bộ luật, các Nghị quyết của Quốc hội, của Hội đồng thẩm phán TANDTC mới vừa được ban hành và các văn bản có liên quan, nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, dành thời gian nhất định cho việc nghiên cứu hồ sơ trước khi tham gia xét xử, cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật mới để vận dụng trong thực tiễn xét xử, để nâng cao năng lực, kỹ năng xét xử, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng án bị hủy, bị sửa…

Đối với nhiệm vụ công tác của TAND huyện trong thời gian tới, Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Học đề nghị cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân, đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa.

Tập trung làm tốt công tác hòa giải, công tác đối thoại trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn thời hạn luật định; phấn đấu không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng án bị hủy xét xử do lỗi chủ quan của Thẩm phán; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính – tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án…

Với thành tích đã đạt được như trên, nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, Đoàn Hội thẩm TAND huyện Phú Tân có 16 lượt Hội thẩm được tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao, 14 lượt Hội thẩm được tặng Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh và 05 vị được đề nghị tặng thưởng “ Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án ”.

TAND huyện Phú Tân, An Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang tặng Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho Thẩm phán Nguyễn Thành Dũng vì có thành tích liêm khiết trong thi hành công vụ

Dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh cũng trao Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho Thẩm phán Nguyễn Thành Dũng về thành tích thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, liêm khiết trong thi hành công vụ.

Tại Hội nghị, đồng chí Lâm Thuận Tùng, Chánh án TAND huyện và đồng chí Huỳnh Thị Thể Phượng, trưởng đoàn Hội thẩm TAND huyện trao quà lưu niệm cho 13 vị Hội thẩm nhiệm kỳ 2011-2016 không tái cử nhiệm kỳ mới. 

Hội nghị cũng tiến hành bầu cử lại trưởng, phó Đoàn Hội thẩm TAND huyện nhiệm kỳ 2016-2021. Kết quả, đồng chí Huỳnh Thị Thể Phượng được các đại biểu tín nhiệm tiếp tục bầu lại làm Trưởng đoàn Hội thẩm, hai đồng chí Thái Công Sết và Lương Phi Hùng được bầu làm Phó đoàn Hội thẩm TAND huyện nhiệm kỳ 2016-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Phú Tân, An Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân