Văn hóa - Du lịch

Du khách thập phương trải nghiệm tuần lễ du lịch Bắc Kạn

Nguyễn Liên 28/04/2024 - 07:28

Năm 2024, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu đạt 1 triệu khách du lịch, trong tuần lễ Du lịch diễn ra từ ngày 26 đến ngày 3/5 với nhiều hoạt động đặc sắc, vô cùng ấn tượng. Đặc biệt trong đêm 27/4 tỉnh Bắc Kạn tổ chức Khai mạc tuần lễ du lịch để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách với màn biểu diễn 1.000 nghệ nhân múa Bát úp độc đáo dân tộc Tày.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh: Bắc Kạn có nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, phong phú, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch như phong cảnh núi sông, hang động, thác nước…

Trong đó nổi bật là Khu du lịch Ba Bể với trọng tâm là Di tích quốc gia đặc biệt – danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, đã được các tổ chức trong nước và quốc tế công nhận như: Hồ Ba Bể là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ. Vườn quốc gia Ba Bể đã được công nhận là Vườn di sản ASEAN, khu RAMSA thứ 1.938 của thế giới và khu RAMSA thứ 3 của Việt Nam.

Với tính đa dạng sinh học cao, cảnh quan thiên nhiên đẹp, giá trị văn hóa các dân tộc đặc sắc, Khu du lịch Ba Bể là điểm nhấn trọng tâm để tỉnh phát triển nhiều loại hình du lịch.

cly-bk-2-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh, tỉnh Bắc Kạn có nhiều ưu điểm du khách tìm đến thăm quan và trải nghiệm thắng cảnh

Bên cạnh nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên hấp dẫn, Bắc Kạn còn có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa phong phú như: Các Lễ hội truyền thống, các phong tục tập quán, lễ hội dân gian, di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao... Điển hình là 01 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái) và 20 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như: Múa Bát của người Tày, nghệ thuật múa Khèn của người Mông, hát Pá Dung của người Dao, hát Sli của người Nùng…

Phát huy những tiềm năng, lợi thế trên, những năm qua, Bắc Kạn đã chú trọng phát triển hoạt động du lịch góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ các nguồn lực, tỉnh Bắc Kạn đang triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm để tạo thuận lợi cho phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, Bắc Kạn còn tích cực tham gia vào Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh vùng Đông Bắc, gồm: Bắc Kạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Quảng Ninh.

cly-bk-13-.jpg

Trong năm 2024, tỉnh Bắc Kạn đưa ra mục tiêu đón 1 triệu khách du lịch, trong đó có 40.000 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch đạt 700 tỷ đồng.

Màn trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Múa bát của người Tày tỉnh Bắc Kạn” là một trong những nội dung được mong đợi nhất của Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn 2024.

Với chủ đề “Bắc Kạn sáng ngời ánh sao”, màn múa bát gồm 03 phần: Chập căn Bắc Kạn (Gặp gỡ Bắc Kạn), Pát Thú lỉn hội (Ngày hội múa bát) và Bắc Kạn bấu lừm (Bắc Kạn không quên), với sự tham gia của 1.000 người đến từ các huyện, thành phố và các em học sinh trên địa bàn tỉnh. Chương trình do Nghệ sĩ nhân dân Nguyễn Minh Thông làm tổng đạo diễn, âm nhạc - nhạc sĩ Phạm Tịnh.

cly-bk-20-.jpg
Màn trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Múa bát của người Tày tỉnh Bắc Kạn” là một trong những nội dung được mong đợi nhất của Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn 2024
cly-bk-5-.jpg
1.000 nghệ nhân, Nhân dân và học sinh say sưa, uyển chuyển theo các động tác múa bát.

Trong không gian rộn rã như một ngày hội lớn, 1.000 nghệ nhân, nhân dân và học sinh say sưa, uyển chuyển theo các động tác múa bát.

Là tỉnh miền núi nằm ở trung tâm vùng Đông Bắc Bắc Bộ, Bắc Kạn là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Không chỉ vậy, nơi đây còn là nơi hội tụ bản sắc văn hóa đa dạng phong phú của cộng đồng 7 dân tộc anh em: Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông, Hoa, Sán Chay, trong đó dân tộc Tày chiếm 52,58%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du khách thập phương trải nghiệm tuần lễ du lịch Bắc Kạn