TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Phước Bình - Minh Quân| 01/02/2016 20:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 01/02, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2016. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Tham dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Tại hội nghị, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường trình bày báo cáo tổng kết cho biết, trong năm 2015, TAND cấp cao tại Đà Nẵng thụ lý 534 vụ án các loại theo thủ tục phúc thẩm, đã giải quyết, xét xử 463 vụ án các loại, đạt tỷ lệ chung 87%. Trong đó, án hình sự đã giải quyết, xét xử 355/393 vụ với 608/692 bị cáo, đạt tỷ lệ 90% về số vụ, 88% số bị cáo; án dân sự, hôn nhân và gia đình đã giải quyết, xét xử 51/72 vụ, đạt tỷ lệ 70%; án kinh doanh thương mại đã giải quyết, xét xử 32/35 vụ, đạt tỷ lệ 91%; án hành chính giải quyêt, xét xử 25/34 vụ, đạt tỷ lệ 73%.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đồng chí Nguyễn Anh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng dự và chỉ đạo hội nghị

Công tác xét xử bảo đảm chất lượng và đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Hầu hết các bản án, quyết định phúc thẩm trong năm qua đều bảo đảm đúng pháp luật, không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội pham; bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; việc hủy, sửa bản án hoặc quyết định sơ thẩm đều được xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở của các quy định của pháp luật, không có bản án, quyết định tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án; tỷ lệ án bị hủy theo thủ tục giám đốc thẩm giảm nhiều so với các năm trước.

Đối với công tác tiếp nhận, giải quyết đơn và xét xử giám đốc thẩm và tái thẩm, tính đến ngày 30/9/2015, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tiếp nhận 518 tiểu hồ sơ, hồ sơ giám đốc thẩm do các Tòa chuyên trách (cũ) của TANDTC chuyển về, đồng thời tiếp nhận 445 đơn yêu cầu xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Qua phân loại xử lý các đơn tiếp nhận, đơn vị đã chuyển đơn cho cơ quan có thẩm quyền khác giải quyết 27 đơn; trả lại đơn đề nghị 22 đơn do đã hết thời hạn yêu cầu xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm; thụ lý 78 đơn để xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm. Kết quả xem xét, giải quyết đơn yêu cầu: đã ban hành thông báo không kháng nghị 87 vụ, kháng nghị 16 vụ, chưa giải quyết là 733 hồ sơ, đơn đã thụ lý.

Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo, Quỹ tình nghĩa của TAND; tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, tổ chức đi thăm gia đình chính sách, cán bộ công chức là đối tượng chính sách được đơn vị chú trọng, thực hiện thường xuyên; tổ chức đưa cán bộ, công chức đi tham quan, giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị, địa phương khác, tạo nên bầu không khí vui tươi, phấn khởi, cùng đoàn kết thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Với những thành tích đã đạt được trong năm qua, tập thể TAND cấp cao tại Đà Nẵng được tặng thưởng danh hiệu “Cờ thi đua của TANDTC”; 2 tập thể được tặng thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” là Phòng Hành chính tư pháp và Phòng Kế toán quản trị. Bên cạnh đó, có 2 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”; 5 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 2 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Chánh án TANDTC và 13 cá nhân được tặng thưởng Giấy khen của Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Lãnh đạo TAND cấp cao tại Đà Nẵng trao tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Tiếp thu những kết quả đã đạt được trong năm qua, năm 2016, đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán; không kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo không đúng quy định về việc vi phạm thời hạn xét xử, đảm bảo tính đúng đắn, khả thi của các bản án, quyết định của Tòa án; việc sửa, hủy án của Tòa án cấp dưới phải có căn cứ, đảm bảo đúng pháp luật, có tính thiết phục cao; thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, xây dựng đội ngũ cán bộ TAND cấp cao tại Đà Nẵng có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến, đã biểu dương và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới TAND cấp cao tại Đà Nẵng cần phải phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2015, và khắc phục những hạn chế, những việc chưa làm được để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hơn nữa trong năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành tốt nhiệm vụ