Tòa án

TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét xử

Nhóm PV 24/12/2023 18:02

Phát biểu tham luận tại Hội nghị Triển khai công tác Tòa án năm 2024, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Văn Bường cho rằng, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết xét xử các loại vụ việc là nội dung hết sức quan trọng.

Đây là cơ hội lịch sử tiến tới xây dựng thành công Toà án điện tử do Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TANDTC, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khởi xướng và lãnh đạo.

Theo Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng, với nhận thức đúng đắn về lợi ích của việc áp dụng CNTT cho hoạt động xét xử, tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ công chức TAND cấp cao tại Đà Nẵng nhận thức, trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay chỉ có áp dụng CNTT hiện đại vào hoạt động xét xử thì chất lượng xét xử mới được nâng lên, đem lại lợi ích tốt nhất cho người dân, cơ quan, tổ chức...

Trong thời gian qua, nhiều trang thiết bị điện tử, công nghệ thông tin hiện đại đã được nâng cấp mua sắm, trang bị đầy đủ, đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức các hội nghị trực tuyến tập huấn về nghiệp vụ, các hội thảo, hội nghị với quy mô lớn kể cả các sự kiện quốc tế. TAND cấp cao tại Đà Nẵng là đơn vị có hệ thống thiết bị CNTT hiện đại bậc nhất của hệ thống TAND.

24-12-cacc(1).jpg
Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu tham luận tại Hội nghị

Bên cạnh đó, TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã triển khai quyết liệt và có hiệu quả phần mềm phân án ngẫu nhiên để phân công Thẩm phán giải quyết, xét xử vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền của Toà án theo đúng quy định tại Thông tư số 01/2022/TT-TANDTC của Chánh án TANDTC.

Sử dụng hiệu quả các phần mềm nội bộ dùng chung trong hệ thống Tòa án và kết nối với các hệ thống ngoài Toà án như: thống kê các loại án, công bố bản án, quản lý cán bộ công chức, số hóa hồ sơ, phần mềm chấm điểm, đánh giá công chức... được TAND cấp cao tại Đà Nẵng triển khai ứng dụng đồng bộ, hiệu quả theo hướng dẫn của TANDTC.

Thường xuyên khai thác, ứng dụng phần mềm Trợ lý ảo một cách hiệu quả. Để làm phong phú thêm dữ liệu, trong năm 2023, mỗi Thẩm phán đều cài đặt ít nhất 01 câu hỏi và trả lời trên phần mềm Trợ lý ảo để các Thẩm phán, Thẩm tra viên tra cứu trong hoạt động xét xử.

Đồng bộ hóa và sử dụng có hiệu quả phần mềm hội nghị trực tuyến thông qua việc thường xuyên kết nối trực tuyến với TANDTC và tổ chức trao đổi trực tuyến với các Tòa án thuộc phạm vi thẩm quyền.

Trong năm công tác 2023, với quyết tâm chính trị cao, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục là đơn vị đi đầu trong việc tổ chức xét xử trực tuyến. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức được 603 phiên tòa trực tuyến. Tỷ lệ xét xử trực tuyến đã vượt gấp hơn 120,6 lần so với chỉ tiêu do TANDTC đề ra là xét xử trực tuyến ít nhất 05 vụ trong năm, đồng thời vượt 203 vụ so với kế hoạch đề ra của đơn vị là 400 vụ/năm.

Đặc biệt, TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũng là đơn vị lần đầu tiên thực hiện việc lồng ghép đồng thời hai giải pháp (trong 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử mà Lãnh đạo TANDTC đã đề ra) trong một hoạt động, đó là tổ chức phiên tòa trực tuyến và phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến.

Cụ thể, ngày 22/9/2023, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức thành công phiên toà phúc thẩm hình sự rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến trong toàn hệ thống Toà án toàn quốc, lần đầu tiên trong hoạt động xét xử của hệ thống TAND.

Phiên tòa do Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng làm Thẩm phán chủ tọa và Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng thực hiện quyền công tố.

Sau phiên tòa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã chủ trì phiên họp trực tuyến toàn quốc để rút kinh nghiệm đối với các Thẩm phán, Kiểm sát viên và các công chức có chức danh tư pháp, chức danh tố tụng của Hệ thống Tòa án và ngành Kiểm sát toàn quốc.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình kết luận phiên toà đã thành công về cả chất lượng, về công tác chuẩn bị, thiết bị, kỹ thuật đường truyền, về công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, đặc biệt là phối hợp đối với VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu.

img_2887-1-.jpg
Quang cảnh Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024

Nhờ áp dụng CNTT trong xét xử mà trong thời gian qua, tỷ lệ xét xử chung các loại án đạt gần 97% (năm 2022 đạt 93%) cao nhất từ trước đến nay. Số lượng các vụ việc phúc thẩm cũng tăng từ 1.200 vụ việc trong năm 2022 lên 1.500 vụ trong năm 2023. Đặc biệt, tỷ lệ xét xử án hành chính đạt gần 97%, vượt gần 50% so với chỉ tiêu của Quốc hội và Lãnh đạo TANDTC đề ra là 65%.

Hàng chục vụ án hành chính có đường truyền được kết nối đến tận văn phòng làm việc của các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương. Chính quyền và nhân dân rất đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cũng kiến nghị lãnh đạo TANDTC cần có giải pháp về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng. Quan tâm đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị cho toàn hệ thống, riêng TAND cấp cao cần phải có 02 phòng xét xử trực tuyến (đạt 80% trên tổng số vụ án được thụ lý xét xử phúc thẩm thụ lý) và đạt 10-100% so với số án được xây dựng xét xử trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét xử