Tòa tuyên án

TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử trực tuyến vụ án 'Mua bán người'

Trang Trần 23/09/2023 11:00

Ngày 22/9, TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần Quang Quyết (SN 2001, trú xã Ia Đal, huyện Ia HDrai, tỉnh Kon Tum), Phan Ngọc Đức (SN 1990, trú xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) về các tội “Mua bán người” và “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Phiên tòa được xét xử bằng hình thức trực tuyến, điểm cầu trung tâm tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng, điểm cầu thành phần tại trụ sở TAND tỉnh Gia Lai. Đồng thời, phiên tòa trực tuyến được kết nối đến gần 800 điểm cầu của toàn hệ thống Tòa án và Viện kiệm sát toàn quốc cùng tham dự và góp ý rút kinh nghiệm.

Theo nội dung vụ án, khoảng tháng 10/2021, Phan Ngọc Đức qua Campuchia làm việc cho một sòng bài. Trong khoảng thời gian làm việc tại Campuchia, Đức đánh nhau nên người quản lý của sòng bài yêu cầu Đức gọi điện thoại cho gia đình gửi tiền chuộc. Khi nhận được tiền chuộc, Đức được cho nghỉ không làm tại sòng bài nữa, nhưng không quay về Việt Nam mà vẫn tiếp tục ở lại Campuchia.

tacc-22-9-muabannguoi.jpg
Hai bị cáo tại điểm cầu thành phần TAND tỉnh Gia Lai

Khoảng ngày 20/11/2021, Trần Quang Quyết bị lừa bán vào công ty Game 8KBET ở Campuchia. Sau khi nộp tiền chuộc cho công ty này, Quyết được nghỉ việc và quay về Việt Nam.

Đến ngày 14/4/2022, Quyết tiếp tục qua Campuchia làm việc trong công ty App Tik Tok. Làm được khoảng 2 tháng, Quyết tiếp tục bị người của công ty đuổi việc và Phương (không rõ họ tên, địa chỉ là quản lý công ty) yêu cầu Quyết gọi về gia đình gửi tiền chuộc với số tiền 90 triệu đồng. Do gia đình Quyết chỉ gửi được 70 triệu đồng nên Phương nói với Quyết nếu tuyển được người vào làm thì công ty sẽ trừ hết số tiền nợ còn lại, Quyết đồng ý.

Ngày 18/6/2022, Quyết sử dụng tài khoản Facebook mang tên “Bin Trần” kết bạn với tài khoản Facebook mang tên “Lạc Đường” của Cầm Bá Sáu (SN 1995, trú tại làng KLoong, xã Ia O, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai).

Sau khi kết bạn, Quyết muốn tuyển Sáu đi làm cho công ty vi tính tại tỉnh Tây Ninh với mức lương từ 18-20 triệu đồng/tháng, nhưng Sáu từ chối. Quyết nhờ Sáu tìm người để giới thiệu cho Quyết, nếu giới thiệu được người đi làm thì công ty sẽ trả tiền hoa hồng cho Sáu với số tiền 1 triệu đồng/1 người.

Thấy được trả lương cao và tin tưởng lời Quyết nói là thật nên Sáu đồng ý. Sáu đến gặp Puih Đại (ở cùng làng) nói nội dung trên cho Đại. Đồng thời Sáu gọi điện thoại cho Quyết để Đại nói chuyện, khi nghe Quyết giới thiệu về công việc và mức lương, Đại rủ thêm Puih Chiêu, Puih Môi, Puih Phú, Ksor Juội (trú cùng làng) đi làm cùng thì tất cả đồng ý.

Khoảng 21 giờ ngày 19/6/2022, Quyết thuê Tâm đến chở Đại, Chiêu, Môi, Phú, Juội vào TP. Hồ Chí Minh với số tiền là 8,5 triệu đồng, Tâm đồng ý. Khoảng 09 giờ ngày 20/6/2022, Tâm điều khiển xe ô tô chở Đại, Chiêu, Môi, Phú, Juội đến TP. Hồ Chí Minh theo địa chỉ Quyết đã gửi cho Tâm.

xxtt-1.jpg
HĐXX cấp phúc thẩm (TAND cấp cao tại Đà Nẵng)

Sau khi gặp nhóm của Đại, Quyết liên lạc với Phương (đang ở Campuchia) nói có 5 người muốn vào công ty làm. Phương nhờ một người tên Nghĩa đến trực tiếp kiểm tra người. Thông qua Nghĩa, Phương biết nhóm Đại là người dân tộc thiểu số nên từ chối không nhận. Do không có tiền để trả tiền xe cho anh Tâm nên Quyết nhờ Nghĩa giới thiệu người để đưa nhóm Đại qua Campuchia.

Lúc này, Nghĩa gọi điện thoại qua zalo cho Phan Ngọc Đức và nói: “Có 5 người khách có làm không, nếu làm thì để anh giới thiệu người liên lạc với em?”, Đức đồng ý và nói với Nghĩa: “Anh cứ bảo nó gọi cho em để làm”.

Nghĩa giới thiệu Đức cho Quyết để hai bên tự thoả thuận giá cả trực tiếp với nhau. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Đức gặp Quyết và nhóm của Đại, Đức đồng ý nhận nhóm của Đại đưa sang Campuchia và thỏa thuận sẽ trả cho Quyết số tiền 700USD/01 người.

Chuyển tiền xong, Đức đưa Đại, Chiêu, Môi, Phú và Juội lên xe ô tô chở đi. Trên đường đi, nhóm Đại có ý định không đi làm cùng với Đức nữa, nhưng sau khi được Quyết với Đức động viên là làm tại công ty này sẽ được trả lương cao và không bị đánh đập thì nhóm Đại đã đồng ý tiếp tục đi làm cùng với Đức.

Khi biết tin Đại, Chiêu, Môi, Phú và Juội đã đi TP. Hồ Chí Minh làm Công ty vi tính và được trả lương cao, Puih Thái và Ksor Liĕc (trú cùng làng với Puih Đại) đã liên hệ với Cầm Bá Sáu để xin đi làm cùng với nhóm Đại.

Cũng với thủ đoạn tương tự như lần trước, Quyết và Đức phối hợp với nhau rồi thuê Phong đưa 2 người này qua Campuchia. Nhưng do Puih Thái và Ksor Liĕc không biết chữ, không biết sử dụng máy tính nên Quyết chỉ nhận được thù lao 3.000USD từ người quản lý của công ty Verus.

Trong số 7 nạn nhân, Puih Phú là người chưa đủ 16 tuổi.

xxtt-2-2-.jpg

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Trần Quang Quyết 15 năm tù về tội “Mua bán người”, 14 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” tổng hình phạt 29 năm tù và Phan Ngọc Đức 15 năm tù về tội “Mua bán người”, 13 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” tổng hình phạt 28 năm tù.

Sau khi tuyên án, các bị cáo đã có đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm. Cụ thể, bị cáo Quyết kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Đức kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời xem xét về tội danh “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Đức giữ nguyên nội dung kháng cáo, bị cáo Quyết bổ sung nội dung xem xét về tội danh “Mua bán người dưới 16 tuổi” như bị cáo Đức.

Sau khi xem xét, cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, sửa một phần nội dung bản án. Theo đó, tuyên phạt bị cáo Quyết 13 năm về tội “Mua bán người”, 11 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” tổng hình phạt 24 năm tù; bị cáo Đức 13 năm về tội “Mua bán người”, 10 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” tổng hình phạt 23 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử trực tuyến vụ án 'Mua bán người'