Quốc hội Đài Loan bỏ phiếu chấp thuận các cuộc hôn nhân đồng giới

Trâm Anh (theo AFP)| 17/05/2019 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc hội Đài Loan hôm nay (17/5) bỏ phiếu thông qua các điều khoản của luật hôn nhân đồng giới bất chấp những phản đối từ những nhóm bảo thủ.

Quốc hội Đài Loan bỏ phiếu chấp thuận các cuộc hôn nhân đồng giới

Những người ủng hộ quyền của người đồng tính tụ tập bên ngoài quốc hội sau khi luật được thông qua

Các nhóm đấu tranh cho quyền đồng tính ca ngợi cuộc bỏ phiếu và nói rằng việc cho phép các cặp đồng tính đăng ký kết hôn - Khoản Bốn - khiến cộng đồng của họ được đối xử công bằng hơn với những cặp vợ chồng khác giới.

Người đại diện Liên minh Đài Loan thúc đẩy quyền đối tác dân sự hôm nay đã phát biểu: "Việc thông qua Khoản Bốn cho phép hai người cùng giới có thể đăng ký kết hôn kể từ ngày 24 tháng 5 đã khiến Đài Loan trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới và mở ra một trang mới trong lịch sử".

Các phần quan trọng của luật vẫn đang được tranh luận và bỏ phiếu vào thứ Sáu (17/5) bao gồm các điều khoản sẽ có cho các cặp vợ chồng đồng giới được pháp luật thừa nhận.

Dù kết quả thế nào, luật pháp sẽ không mang lại sự giống nhau hoàn toàn giữa các cặp vợ chồng đồng giới với các cặp vợ chồng dị tính vì ngay cả điều luật tiến bộ nhất cũng chỉ cho phép nhận con nuôi.

Các nhóm đấu tranh vì quyền của người đồng tính trước đây đã nói rằng họ sẵn sàng chấp nhận thỏa hiệp, miễn là luật mới công nhận khái niệm hôn nhân đồng tính. Thêm vào đó họ có thể tham gia các cuộc chiến pháp lý về việc thay thế và nhận con nuôi.

Trong một bài đăng trên Facebook, Tổng thống Tsai Ing-wen cho biết bà nhận ra vấn đề này đã chia rẽ "gia đình, thế hệ và thậm chí cả trong các nhóm tôn giáo".

"Hôm nay, chúng tôi có cơ hội làm nên lịch sử và cho thế giới thấy rằng các giá trị tiến bộ có thể bén rễ trong một xã hội Đông Á", cô nói thêm trong một lời nhắn trên twetter cá nhân trước cuộc bỏ phiếu.

Hàng ngàn người ủng hộ quyền của những người đồng tính đã tập trung bên ngoài quốc hội trong thời gian bỏ phiếu, bất chấp những trận mưa lớn.

"Chúng tôi chỉ là một nhóm người muốn sống tốt trên vùng đất này và yêu nhau", nhà hoạt động đồng tính Cindy Su nói trước đám đông.

Quốc hội Đài Loan bỏ phiếu chấp thuận các cuộc hôn nhân đồng giới

Những người phản đối cảnh báo rằng "mạnh mẽ" thông qua luật hôn nhân đồng tính sẽ làm gia tăng căng thẳng

Trong khi đó những người phản đối nói rằng việc đưa vào điều khoản "đăng ký kết hôn đồng tính" đã bỏ qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Tseng Hsien-ying, từ Liên minh vì hạnh phúc của thế hệ tiếp theo của chúng tôi, đã nói với truyền thông địa phương rằng việc này "đã chà đạp lên những quan điểm truyền thống của người Đài Loan rằng một cuộc hôn nhân hay một gia đình phải được hình thành bởi một người đàn ông và một người phụ nữ, một người chồng và một người vợ".

Trong những tháng gần đây, những người bảo thủ ở Đài Loan đã vận động để phản đối việc chấp thuận hôn nhân đồng giới, thay vào đó đưa ra các dự luật khác với mục đích cung cấp một tổ chức giống như kiểu một tổ chức công đoàn dành cho người đồng giới. Nhưng những ý tưởng đó của họ đã không kêu gọi đươc đủ sự ủng hộ.

Quốc hội Đài Loan bỏ phiếu chấp thuận các cuộc hôn nhân đồng giới

Những người phản đối hôn nhân đồng tính đã tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ

Trong một thập kỷ qua, Đài Loan là một trong những xã hội tiến bộ nhất ở châu Á trong vấn đề quyền của người đồng tính với việc tổ chức một cuộc diễu hành hàng năm (Taiwan Pride) ủng hộ những người đồng tính lớn nhất lục địa. Nhưng hòn đảo này vẫn làm một nơi có nhiều định kiến bảo thủ, đặc biệt là bên ngoài các khu vực đô thị.

Taiwan Pride - cuộc diễu hành tự hào đồng tính hàng năm ở Đài Loan lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2003 - khiến nó trở thành nước thứ hai tổ chức LGBT Pride ở châu Á sau diễu hành ở Tel Aviv (Israel) và được nhắc đến như một trong những quốc gia tự do ở Châu Á.. Mặc dù được tham gia bởi các nhóm từ khắp nơi trên cả nước, địa điểm chính luôn là thành phố thủ đô của Đài Bắc. Taiwan Pride  năm 2015 có sự tham gia của gần 80.000 người. Năm 2018, số người tham gia đã tăng lên 137.000 người.

Quốc hội Đài Loan lần đầu tiên đề xuất sự công nhận hợp pháp của hôn nhân đồng giới vào năm 2003; tuy nhiên, dự luật đã vấp phải sự phản đối lớn vào thời điểm đó và không được bỏ phiếu. Phân biệt đối xử trên cơ sở xu hướng tính dục, bản dạng giới và đặc điểm giới trong giáo dục đã bị cấm trên toàn quốc kể từ năm 2004.

Vào ngày 24 tháng 5 năm 2017, Tòa án Hiến pháp phán quyết rằng việc Bộ luật dân sự cấm kết hôn đồng giới là vi hiến. Tòa án đã cho Quốc hội tối đa hai năm để sửa đổi hoặc ban hành luật để hôn nhân đồng giới được công nhận về mặt pháp lý.
Theo phán quyết của tòa án, nếu Quốc hội không làm như vậy trước ngày 24 tháng 5 năm 2019, hôn nhân đồng giới sẽ tự động trở thành hợp pháp.

Vào ngày 21/2, Chính quyền Đài Loan đã thông qua một dự thảo luật đặc biệt, trước ba tháng so với thời hạn do tòa án quy định. Theo dự thảo luật, Đài Loan sẽ thừa nhận hôn nhân đồng giới giữa những người từ 18 tuổi trở lên. Luật này sẽ đặt ra các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với tài sản, quyền thừa kế và các vấn đề khác phù hợp với Bộ luật dân sự. Nó cũng sẽ cho phép nhận con nuôi của một người phối ngẫu.

Trong một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 11 năm ngoái, các cử tri đã xác định hôn nhân theo bộ luật dân sự hiện nay là sự kết hợp giữa nam và nữ. Họ cũng yêu cầu một luật đặc biệt được thiết lập cho hôn nhân đồng giới. Các nhóm bảo thủ và tôn giáo đã tỏ ra quá khích trước một loạt các cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 11 này, trong đó rất nhiều cử tri chỉ thừa nhận một kiểu hôn nhân truyền thống là sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người phụ nữ.

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức đúng vào Ngày Quốc tế Chống lại Homophobia, Transphobia và Biphobia là một chiến thắng lớn cho cộng đồng LGBT của Đài Loan sau rất nhiều nỗ lực trong nhiều năm để có quyền kết hôn bình đẳng và đặt hòn đảo này vào vị trí tiên phong của người đồng tính châu Á.

Ngày Quốc tế Chống Homophobia, Transphobia và Biphobia được tổ chức vào ngày 17 tháng 5 và nhằm mục đích phối hợp các sự kiện quốc tế nhằm nâng cao nhận thức về vi phạm quyền LGBT và kích thích sự quan tâm đến hoạt động của quyền LGBT trên toàn thế giới.

Úc và New Zealand là những nơi duy nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã thông qua luật hôn nhân đồng tính.

Đài Loan là đất nước đầu tiên ở châu Á thông qua luật này.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Đài Loan bỏ phiếu chấp thuận các cuộc hôn nhân đồng giới