Xã hội

Đồng tình, nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội, Dự thảo Báo cáo sửa đổi bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam

N.T.D 01/12/2023 - 19:02

Trong khuôn khổ chương trình ngày làm việc thứ nhất, chiều 01/12, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, tại trung tâm thảo luận số 3, đồng chí Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tới dự, chỉ đạo.

Hầu hết ý các đại biểu tại trung tâm thảo luận số 3 đều thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội cũng như Dự thảo Báo cáo sửa đổi bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Cùng với đó, nhằm phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm trước đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết sâu sắc vào các văn kiện đại hội, trong đó chủ yếu là đóng góp cho phần chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chăm lo bảo vệ người lao động, thu hút, tập hợp đoàn viên vào tổ chức Công đoàn.

trung-tam-thao-luan-so-3120231201165100-1-.jpg
Quang cảnh phiên thảo luận.

Trao đổi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn trong nhiệm kỳ tới, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho rằng, các giải pháp chăm lo cho người lao động cần phải căn cơ, không chỉ là chăm lo chung chung, chăm lo về phúc lợi mà cần tập trung vào việc đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động để họ có thể giữ được việc làm, ổn định thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bởi lẽ, bối cảnh hiện nay mặc dù có nhiều khó khăn nhưng những người lao động qua đào tạo vẫn giữ được việc làm.

Bà Bùi Thị Ngọc Trang - Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Long An cho rằng: Việc phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở hiện nay gặp nhiều khó khăn không chỉ do chủ sử dụng lao động chưa hiểu và ủng hộ mà còn do nhận thức của người lao động về vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn có những hạn chế.

Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thì một trong những giải pháp tập hợp thu hút đoàn viên vào tổ chức Công đoàn là tổ chức Công đoàn phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó hướng hoạt động về cơ sở, chăm lo, bảo vệ tốt đoàn viên người lao động bằng những hoạt động thiết thực.

Theo bà Ngọc Trang, bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho người lao động thể hiện ở thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thế.

Trước đây, quyền lợi của người lao động trong Thỏa ước lao động tập thể thường là những quyền lợi nho nhỏ, thì giờ đây Công đoàn cơ sở phải thương lượng được những quyền lợi lớn hơn như phải được tăng lương hơn mức lương tối thiểu vùng, lao động nữ mang thai khi hết hợp đồng lao động không bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân cũng đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam trong nhiệm kỳ tới có chủ trương chính sách nào đó để đẩy mạnh hoạt động của các quỹ tài chính Công đoàn như Quỹ tài chính vi mô CEF để giúp người lao động có nguồn vốn tin cậy tạo việc làm, tránh bẫy tín dụng đen.

Phát biểu thảo luận tại Trung tâm, ông Nguyễn Hữu Quang- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa) bày tỏ tâm đắc với 3 khâu đột phá đề ra trong dự thảo Báo cáo.

Ông Quang cho rằng, cán bộ Công đoàn cơ sở phải thể hiện được vai trò cầu nối giữa người lao động và chủ doanh nghiệp, phải linh hoạt hài hòa lợi ích giữa hai bên bởi lợi ích của người lao động và doanh nghiệp có mối quan hệ tương hỗ.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn cơ sở hết sức quan trọng. Nếu thủ lĩnh Công đoàn cơ sở nắm vững kiến thức pháp luật, kỹ năng hoạt động công đoàn thì sẽ có khả năng đàm phán thương lượng những quyền lợi tốt hơn cho người lao động và từ đó cũng sẽ có sức thu hút, tập hợp người lao động vào tổ chức Công đoàn.

Ông Quang cũng đề xuất, trong nhiệm kỳ tới Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục quan tâm xây dựng các thiết chế công đoàn, nhất là nhà ở cho công nhân lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng tình, nhất trí cao với Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội, Dự thảo Báo cáo sửa đổi bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam