Đời sống

Hoạt động công đoàn tiếp tục có bước chuyển quan trọng

N.T.D 01/12/2023 - 15:04

Năm năm qua, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động, hoạt động công đoàn tiếp tục có bước chuyển quan trọng, nhất là trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Quy mô tổ chức được mở rộng, chất lượng một số mặt công tác được nâng lên, công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện ngày càng chủ động, linh hoạt; đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, có sức lan tỏa, được đoàn viên, người lao động, cấp ủy, chính quyền và người sử dụng lao động ghi nhận, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của Công đoàn Việt Nam trong đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển và đổi mới đất nước.

Nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động đạt kết quả nổi bật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ:

Triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể để bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng niềm tin, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh mới. Tích cực, chủ động, đổi mới trong tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Trong nhiệm kỳ đã có trên 300 văn bản góp ý, kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và hoạt động công đoàn. Phát huy vai trò, trách nhiệm trong các hội đồng, ủy ban, ban chỉ đạo, các cơ quan dân cử, nhất là Hội đồng Tiền lương Quốc gia. 5 năm qua đã đề xuất nâng mức lương tối thiểu vùng tăng 25,34%. Hoạt động đối thoại, thương lượng tập thể được tăng cường, có nhiều đổi mới. Trong nhiệm kỳ đã ký mới 15.832 bản thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, nâng tổng số thỏa ước lao động tập thể đã ký kết lên 42.550 bản, đạt tỷ lệ 72,12% tổng số doanh nghiệp đã thành lập công đoàn cơ sở; có 22 bản thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp với 224 doanh nghiệp, đơn vị tham gia, 119.336 người lao động được thụ hưởng. Hoạt động tư vấn pháp luật được đẩy mạnh với 333.267 vụ tư vấn cho 1.135.199 lượt đoàn viên, người lao động; tham gia tố tụng giải quyết tranh chấp lao động tại tòa án cho 12.369 người; trong đó hỗ trợ, tham gia tố tụng bảo vệ tại tòa án cho 7.705 người lao động; đại diện người lao động khởi kiện tranh chấp lao động cá nhân cho 4.664 người, giúp người lao động nhận lại hoặc được bồi thường hơn 64 tỷ đồng. Tích cực tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp, góp phần giảm 55,3% số cuộc ngừng việc tập thể so với nhiệm kỳ 2013 - 2018 (giai đoạn 2018 - 2022, cả nước xảy ra 724 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 895 cuộc so với nhiệm kỳ trước).

Quan tâm công tác an toàn, vệ sinh lao động, có 27.111 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thành lập mạng lưới an toàn, vệ sinh viên với 276.137 an toàn, vệ sinh viên; có gần 100.000 công trình, sáng kiến, đề tài liên quan đến ATVSLĐ được thực hiện. Coi trọng công tác tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động. Trong nhiệm kỳ đã kiểm tra 890.432 cuộc, giám sát 166.263 cuộc, hơn 27 nghìn người được giải quyết về các chế độ, chính sách với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 113 tỷ đồng.

Tập trung nguồn lực, triển khai nhiều mô hình mới trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động:

Tổ chức sâu rộng các mô hình chăm lo đoàn viên, người lao động, ban hành nhiều chính sách lớn hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, mất hoặc giảm việc làm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Trong nhiệm kỳ, hơn 30 triệu lượt đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, chúc Tết, động viên, tặng quà nhân dịp “Tết Sum vầy” với trên 28 nghìn tỷ đồng.

Thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền hơn 3.600 tỷ đồng.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ hơn 14 nghìn người lao động xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hơn 500 tỷ đồng cùng hàng vạn ngôi “nhà tình nghĩa”, “nhà đại đoàn kết”.

Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” lan tỏa, thấm sâu đến cơ sở với nhiều ưu đãi mang lại lợi ích cho hành chục triệu lượt đoàn viên, người lao động.

Triển khai hiệu quả 13 quỹ trợ vốn việc làm, gần 3 triệu lượt đoàn viên, người lao động vay với tổng số tiền hàng nghìn tỷ đồng. Riêng quỹ CEP (Tổ chức tài chính vi mô TNHH một thành viên cho người lao động ghèo tự tạo việc làm thuộc LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh) đã cho hơn 1,8 triệu lượt công nhân lao động vay vốn với số tiền hơn 31 nghìn tỷ đồng, hơn 650 nghìn lượt lao động thuộc khu vực phi kết cấu được vay vốn với tổng số tiền hơn 14 nghìn tỷ đồng.

Hệ thống các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn bình quân hàng năm đào tạo, dạy nghề cho hơn 40 nghìn lượt người lao động.

Tích cực phối hợp triển khai xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; dự án tại Hà Nam đã đi vào hoạt động với 224 căn hộ cho thuê.

Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, nâng cao sức khỏe, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, tham quan, nghỉ mát. Trong nhiệm kỳ, đã có hàng nghìn tỷ đồng được được chi cho các hoạt động này.

quf.png
Ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, trao quà cho đoàn viên, công nhân lao động tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh minh họa.

Công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng hành với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để lại nhiều dấu ấn:

Tích cực, chủ động trong việc tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19; ban hành và tham gia xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng quà người lao động, người thân của người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, góp phần cùng cả nước phòng, chống bệnh dịch.

Tổ chức tuyên truyền, vận động người lao động tuân thủ các quy định và biện pháp về phòng, chống Covid-19; thành lập các tổ phòng, chống Covid-19, tổ an toàn tại doanh nghiệp.

Ban hành và triển khai các gói hỗ trợ đa dạng, quy mô lớn dành cho đoàn viên, người lao động và người thân của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền gần 6 nghìn tỷ đồng.

Tham gia xây dựng nhiều chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; chính sách về số giờ làm thêm trong 01 năm, trong 01 tháng của người lao động trong bối cảnh phòng chống dịch Covid – 19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả: Hỗ trợ tổ chức sản xuất an toàn “Một cung đường, hai điểm đến”, “Ba tại chỗ”; các hoạt động an sinh giúp người lao động: “Tổ An toàn COVID-19”, “Vùng xanh doanh nghiệp”, “Siêu thị 0 đồng”; “Xe buýt siêu thị 0 đồng”; “Túi an sinh công đoàn”; “Túi thuốc cho F0”; “Suất cơm nghĩa tình”; “Đi chợ hộ đoàn viên”; “An toàn phòng chống dịch, an toàn sản xuất”...

Đoàn viên, người lao động cả nước tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ “Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19”, chương trình “Vắc xin cho công nhân”, ủng hộ đoàn viên và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Việt Nam khát vọng bình yên” tôn vinh những cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia phòng, chống dịch; tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc “Giai điệu nơi tuyến đầu” với 1.400 ca khúc của hơn 950 tác giả, nhóm tác giả; Cuộc thi video clip “Thời khắc khó quên với hơn 43.000 video clip, hơn 250 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội TikTok.

Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục có nhiều đổi mới, giúp nâng cao nhận thức và lòng tin của đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh:

Tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, giáo dục, triển khai nhiều mô hình mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức pháp luật, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên, người lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nội dung liên quan đến người lao động. Nhiệm kỳ qua đã tổ chức 789.498 cuộc tuyên truyền đến 71.019.385 lượt đoàn viên, người lao động.

Tổ chức quy mô, bài bản, đa dạng hoạt động tuyên truyền và lễ kỷ niệm nhân các sự kiện quan trọng của Đảng, đất nước, tổ chức Công đoàn. Tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, về Công đoàn Việt Nam.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021, Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; xuất hiện hàng vạn mô hình, hàng triệu điển hình học tập và làm theo Bác; các cấp công đoàn biểu dương, khen thưởng 15.128 tập thể, cá nhân.

“Tháng Công nhân” hàng năm được triển khai rộng khắp, đổi mới về hình thức, thiết thực về nội dung; tập trung tuyên truyền về vai trò, sức mạnh, truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, về tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 01/5. Trong 5 năm có trên 189.000 lượt công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động Tháng Công nhân, năm sau cao hơn năm trước với hàng triệu lượt công nhân đã tham gia hưởng ứng.

Truyền thông về tổ chức công đoàn có bước chuyển biến mạnh mẽ; đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông, quảng bá, lan tỏa hoạt động công đoàn đến đông đảo đoàn viên, người lao động và nhân dân cả nước. Trong nhiệm kỳ đã có hàng chục nghìn tin, bài về hoạt động công đoàn trên báo chí và mạng xã hội chính thống.

Đẩy mạnh tuyên truyền giúp đoàn viên, người lao động nhận thức rõ thời cơ, thách thức đối với Công đoàn Việt Nam; tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đẩy lùi thông tin xấu, độc, xuyên tạc về giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam.

Tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 394.902 cuộc với 22.269.955 lượt đoàn viên, người lao động tham gia.

Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đoàn viên, người lao động với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao sôi nổi, rộng khắp, thu hút hàng triệu lượt người tham gia, theo dõi.

Nhiều hoạt động mới tạo sự quan tâm và lan tỏa tới đông đảo đoàn viên, người lao động như “Giờ thứ 9+” trên VTV3, giải Vô địch bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023; cuộc thi sáng tác văn học về đề tài Công nhân – Công đoàn; chương trình “Việt Nam khát vọng bình yên” tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao nhận thức và sức khỏe người lao động.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác truyền thông công đoàn, giúp thông tin lan tỏa nhanh, đối tượng rộng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn.

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả:

Triển khai nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn; tích cực tham gia phát triển đảng viên; góp ý, phản biện xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế cơ quan chuyên trách công đoàn các cấp; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bảo đảm về số lượng, chất lượng, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực đối thoại, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tập hợp, đoàn kết người lao động.

Nghiên cứu thí điểm một số mô hình tổ chức mới như: Công đoàn ngành, công đoàn tổng công ty trực thuộc theo hướng tập trung, tinh gọn, hiệu quả; công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có đông đoàn viên và doanh nghiệp có dưới 25 đoàn viên; công đoàn khu vực ở một số địa phương có ít doanh nghiệp; công đoàn tổng công ty, tập đoàn kinh tế tư nhân trực thuộc Tổng Liên đoàn; thành lập trung tâm tư vấn và hỗ trợ người lao động ở những ngành, địa phương có đông công nhân, người lao động.

Bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở doanh nghiệp có từ 2.500 lao động trở lên; cử đi đào tạo hơn 4.000 lượt, hơn 2,2 triệu lượt cán bộ công đoàn được tập huấn, bồi dưỡng về lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn, tăng 1,6 lần so với nhiệm kỳ trước, trong đó cán bộ công đoàn cơ sở chiếm hơn 75%.

Công tác phát triển đảng được quan tâm với 700.506 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng, tăng 1,8 lần so với nhiệm kỳ trước, trong đó có 399.723 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, tăng 1,4 lần so với nhiệm kỳ trước, tỉ lệ đoàn viên ưu tú ngoài khu vực nhà nước là hơn 11%.

Tăng cường thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong nhiệm kỳ có hơn 632 nghìn lượt ý kiến của đoàn viên, người lao động góp ý xây dựng văn kiện Đại hội Đảng các cấp, văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động công đoàn tiếp tục có bước chuyển quan trọng