Đời sống

Phiên thảo luận số 10 về vấn đề liên quan tới hoạt động của đoàn viên, công nhân, người lao động và tổ chức Công đoàn

N.T.D 01/12/2023 - 17:55

Chiều nay (01/12), trong khuôn khổ phiên làm việc của ngày thứ nhất Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII đã tổ chức 10 diễn đàn, thảo luận về những vấn đề có liên quan thiết thực, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của đoàn viên, công nhân, người lao động và tổ chức Công đoàn.

Chiều nay, trong khuôn khổ của Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, Đoàn chủ tịch đã tổ chức 10 phiên thảo luận.

Bà Trần Thị Diệu Thúy - Ủy viên Đoàn chủ tịch, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh điều hành phiên thảo luận về nhiều vấn đề có liên quan tới các giải pháp nắm chắc tình hình công nhân, ổn định quan hệ lao động, đảm bảo an ninh trong công nhân.

z4933314320322_0375f327997edd28e329e29f27f7eea2.jpg
Bà Trần Thị Diệu Thúy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu trong phiên thảo luận.

Nhiều đại biểu tham gia phiên thảo luận số 10, trong khuôn khổ của Đại hội Công đoàn lần thứ 13 đã thảo luận về các giải pháp giúp công nhân thoát "bẫy" cờ bạc online, vay tín dụng đen.

z4933313966113_1d1c64feaa3f6ed57faf8a74b19730a3(1).jpg
Quang cảnh trong phiên thảo luận.

Tham luận tại diễn đàn, ông Phan Văn Đuộc - Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học cảnh sát Nhân dân cho biết, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng, không những làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đạt kết quả tốt, mang lại quyền lợi cho người lao động mà còn góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, các cấp công đoàn, ngành Công an đã triển khai nhiều biện pháp để đấu tranh ngăn chặn các hành vi mất an ninh trật tự liên quan tới công nhân.

Tuy vậy, thực tiễn cũng phát sinh nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp có tác động tiêu cực đến ổn định quan hệ lao động và đảm bảo an ninh trong công nhân.

Ông Đuộc dẫn chứng đầu tiên là tình trạng doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đã ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động. Điều này khiến nhiều lao động không được chi trả các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất,... dẫn đến nguy cơ mất ổn định quan hệ lao động.

Ngoài ra, ông Đuộc cũng cho biết, tình trạng ngừng việc tập thể, cắt giảm lao động xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước. Cả nước có tới 55 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn (tăng 18% so với năm trước); 48,1 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể (tăng 27,8% so với năm trước); gần 10 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Dịp Tết Nguyên đán năm 2022, tại 11 tỉnh, thành phố xảy ra 28 cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, giảm 7 cuộc so với dịp Tết năm 2021. Trong những tháng đầu năm 2023, Công ty Pouchen Việt Nam đã thực hiện 3 đợt chấm dứt hợp đồng đã cắt giảm khoảng 8.000 công nhân.

"Đặc biệt, tình trạng công nhân sa vào "tín dụng đen", bị "lừa đảo qua mạng" đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự trong công nhân. Đó là, các đối tượng xấu dùng thủ đoạn là đăng tin tìm việc online với chiêu trò "việc nhẹ lương cao" đã dẫn dụ công nhân rơi vào các đường dây "buôn người" ra nước ngoài, sau đó, gia đình phải mất rất nhiều tiền để chuộc con em về hoặc thông qua hình thức cho vay tiền qua App (hay gọi là vay tiền online); lợi dụng tâm lý vay tiền online thuận lợi, nhanh chóng, không phải ra ngân hàng làm thủ tục, các đối tượng xấu đã lập ra App trên các trang mạng xã hội (zalo, facebook,...) chạy quảng cáo", ông Đuộc nói.

Trước tình trạng này, ông Đuộc cho rằng công đoàn cơ sở phải chủ động, nhạy bén phát hiện, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, không để xảy ra tình hình phức tạp. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động công đoàn; làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động; chủ động lắng nghe, giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong công nhân.

Ông Đặng Tuấn Tú - Chủ tịch công đoàn Công ty Changshin (Đồng Nai) cho biết, công ty có hơn 37 nghìn đoàn viên lao động. Cứ 50 đoàn viên có 1 cán bộ công đoàn, và có 29 công đoàn bộ phận rải rác ở phân xưởng.

Công ty thành lập từ những năm 1995 tới giờ, trải qua 28 năm hoạt động công ty luôn tuân thủ pháp luật chăm lo cho người lao động. Thời điểm khó khăn nhất, công ty vẫn cam kết giữ vững việc làm cho người lao động. 1 tháng 2 lần, Tổng giám đốc công ty đối thoại với công nhân lao động, qua đó lắng nghe tâm tư, ý kiến người lao động.

Qua lắng nghe tâm tư của người lao động, ông Tú cho biết, tín dụng đen và cho vay nặng lãi là những vấn đề nhức nhối ảnh hưởng tới người lao động. Công đoàn cơ sở rất khó kiểm soát việc đời tư cũng như việc đánh bạc của công nhân trên mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên thảo luận số 10 về vấn đề liên quan tới hoạt động của đoàn viên, công nhân, người lao động và tổ chức Công đoàn