Pháp đình

Báo động tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội vì bị rủ rê

Minh Sáng 22/08/2023 - 16:23

Chỉ vì những mâu thuẫn đơn giản, nhưng hàng chục, thậm chí hàng trăm đối tượng độ tuổi thanh thiếu niên sẵn sàng dàn trận đánh nhau, truy sát công khai trên đường phố.

Hàng trăm thanh thiếu niên hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn

Ngày 22/8, TAND TP. Dĩ An (Bình Dương) mở phiên tòa xét xử 41 bị cáo trong vụ án “cố ý gây thương tích” và “gây rối trật tự công cộng” xảy ra vào ngày 13/5/2022 trên địa bàn.

Được biết, hai nhóm thanh niên hỗn chiến gồm nhóm Phạm Văn Bình (tức Bình Bò), Đặng Trường Thành (tức Thành Ki, SN 2002), Võ Anh Kiệt (tức Kiệt Võ, SN 2004) cầm đầu hơn 100 đối tượng; Bên nhóm “Dĩ An 2” có khoảng 40 đối tượng do Phạm Trọng Tính (SN 2003), Lê Ngọc Dũng (tức Cua Biển, SN 2003) cầm đầu.

tand-tp-di-an-binh-duong
Toàn cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, vụ án xuất phát từ mâu thuẫn giữa nhóm Phạm Văn Bình, Đặng Trường Thành, Võ Anh Kiệt với nhóm “Dĩ An 2”. Hai nhóm thống nhất hẹn nhau vào rạng sáng ngày 13/5/2022, tại Quốc lộ 1A (khu vực cầu Đồng Nai, phường Bình Thắng, TP. Dĩ An), để giải quyết mâu thuẫn.

Sau khi hẹn địa điểm, Bình, Thành và Kiệt đã bàn bạc, thống nhất rủ thêm người tập trung đến quán trà sữa King Cha (phường Đông Hòa, TP. Dĩ An), cùng tham gia vụ đánh nhau. Các đối tượng trong nhóm tiếp tục gọi rủ thêm các đối tượng khác tham gia.

Cùng thời điểm, nhóm Dĩ An 2 do Tính và Dũng cầm đầu cũng bàn bạc rủ thêm nhiều đối tượng khác hỗ trợ đánh nhau giải quyết mâu thuẫn, tập trung tại bãi đất trống gần nhà Tín (khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, TP. Dĩ An).

Khoảng 23h ngày 12/5/2022, hai nhóm đối tượng trên điều khiển xe mô tô các loại chở nhau mang theo nhiều hung khí là dao, mã tấu, bom xăng,... đi hàng ngang, lạng lách, nẹt pô đi đến điểm hẹn là khu vực cầu Đồng Nai, thuộc khu phố Quyết Thắng, phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, để đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn.

Đến khoảng 1h ngày 13/5/2022, hai nhóm đối tượng gặp nhau tại điểm hẹn trên, sau đó các đối tượng ném bom xăng, dùng hung khí lao vào hỗn chiến, la hét gây náo loạn khu vực xung quanh, làm người dân hoang mang, lo sợ bỏ chạy vào nhà. Thấy nhóm của Phạm Văn Bình và đồng phạm đông, có nhiều hung khí nguy hiểm, nhóm Dĩ An 2 bỏ chạy tán loạn.

tand-tp-di-an-binh-duong
41 bị cáo tại phiên tòa.

Phía bên nhóm của Phạm Văn Bình và đồng phạm đã chém gây thương tích cho N.H.Q.A (SN 2004) thuộc nhóm Dĩ An 2. Sau khi bị thương, A. chạy vào bãi container thuộc khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, TP. Dĩ An xin người dân giúp đỡ, cầm máu và đưa đi bệnh viện.

Lúc sau, nhóm SOS Biên Hòa (CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông TP. Biên Hòa) đã có mặt và đưa nạn nhân đến bệnh viện Shingmark Đồng Nai. Do vết thương nặng, A. được chuyển đến bệnh viện Đa Khoa tỉnh Đồng Nai, rồi được chuyển lên bệnh viện Đa Khoa TP. Thủ Đức để điều trị.

Căn cứ vào bản Kết luận thương tích số 502/2022/GĐPY ngày 17/5/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Dương, với nhiều vết thương tại vùng cổ, lưng, hai tay và chân phải, tỷ lệ thương tích được xác định là 22%.

Phạm tội do được rủ rê, thiếu hiểu biết về pháp luật

Theo kết quả điều tra, 41 bị cáo đều có tuổi đời còn rất trẻ, bị cáo lớn tuổi nhất là 23 tuổi và nhiều bị cáo còn là trẻ vị thành niên. Đa số các bị cáo với khuôn mặt non trẻ đều thiếu hiểu biết về pháp luật, nhưng lại có máu côn đồ, hung hăng, manh động và liều lĩnh.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, vụ việc bắt đầu chỉ vì những mâu thuẫn đơn giản, nhưng hàng chục, thậm chí hàng trăm đối tượng độ tuổi thanh thiếu niên sẵn sàng dàn trận đánh nhau, truy sát công khai trên đường phố, khu vực đông dân cư, gây hoang mang, bất bình trong nhân dân.

tand-tp-di-an-binh-duong
Tất cả các bị cáo đều có tuổi đời còn rất trẻ.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận trước hành vi vi phạm pháp luật của mình. Tuy nhiên, những hành vi phạm tội của các bị cáo không những xâm hại trực tiếp đến sức khỏe của người khác, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội nên cần phải xử lý nghiêm, làm bài học đắt giá cho các bị cáo, cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai còn có ý định thực hiện hành vi tương tự.

Theo Chánh án TAND TP. Dĩ An Nguyễn Minh Hoàng, hầu hết các vụ án liên quan đến thanh thiếu niên đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phụ huynh mải lo công việc, một số thì bố mẹ sống không hòa thuận dẫn đến thiếu chăm lo cho con cái. Môi trường giáo dục chưa đầy đủ, hạn chế tiếp cận pháp luật cũng là nguyên nhân dẫn đến ý thức phạm tội của số đông bị cáo. Ngoài một số cá biệt cầm đầu, có nhiều em vi phạm chủ yếu do bị rủ rê mà chưa nhận thức được hậu quả.

Để hạn chế các hành vi phạm tội trên, gia đình, nhà trường và toàn xã hội cần có sự quan tâm đúng mực, có chiều sâu và thường xuyên trong công tác giáo dục, định hướng phát triển cho trẻ vị thành niên đi theo lối sống tích cực, tuân thủ pháp luật mới mong sao giảm thiểu các vụ án thương tâm.

tand-tp-di-an-binh-duong
Số lượng người tham gia phiên tòa rất đông.

Được biết, phiên tòa xét xử 41 bị cáo dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 22-24/8/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội vì bị rủ rê