Tin nhanh

Uganda: Người vi phạm luật chống đồng tính có thể nhận án tử hình

Hà Mai 29/08/2023 - 11:35

Ngày 28/8, các công tố viên Uganda đã buộc tội "đồng tính luyến ái nghiêm trọng" đối với một người đàn ông. Có khả năng, người bị buộc tội sẽ phải lĩnh án tử hình theo đạo luật chống đồng tính gây tranh cãi của nước này vừa được thông qua trong năm nay.

Luật này - được coi là một trong những đạo luật khắc nghiệt nhất trên thế giới - có những điều khoản quy định "đồng tính luyến ái nghiêm trọng" là tội có thể bị trừng phạt bằng bản án tử hình và các hình phạt đối với quan hệ đồng giới có sự đồng thuận lên đến chung thân.

uganda.jpg
Luật chống đồng tính của Uganda có các điều khoản quy định hành vi phạm tội “đồng tính luyến ái nghiêm trọng” có thể bị trừng phạt bằng bản án tử hình. (Ảnh: AFP)

Jacquelyn Okui, phát ngôn viên của Cơ quan công tố Uganda, cho biết nghi phạm "đã bị buộc tội ở Soroti (miền Đông Uganda) và đang bị tạm giam. Anh ta sẽ sớm phải ra hầu tòa".

Theo cáo trạng, nghi phạm 20 tuổi bị buộc tội vào ngày 18/8 vì đã "quan hệ tình dục trái pháp luật với một người đàn ông 41 tuổi".

“Tuyên bố hành vi phạm tội: đồng tính luyến ái nghiêm trọng trái với Đạo luật chống đồng tính luyến ái năm 2023”, bản cáo trạng nêu rõ.

Đạo luật hà khắc này, được thông qua vào tháng 5, đã bị Liên hợp quốc, các chính phủ nước ngoài bao gồm cả Mỹ và các nhóm nhân quyền toàn cầu lên án.

Trong tháng này, Ngân hàng Thế giới thông báo họ đang đình chỉ các khoản vay mới cho quốc gia Đông Phi này, vì cho rằng luật này "về cơ bản mâu thuẫn" với các giá trị được tổ chức cho vay có trụ sở tại Mỹ tán thành.

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi bãi bỏ ngay lập tức các biện pháp mà ông cho là “vi phạm nghiêm trọng quyền con người phổ quát” và đe dọa cắt viện trợ và đầu tư vào Uganda.

Nhưng Chính phủ Uganda không thay đổi quan điểm và đạo luật này nhận được sự ủng hộ rộng rãi ở quốc gia chủ yếu theo đạo Thiên chúa này, nơi các nhà lập pháp đã bảo vệ đạo luật này như một biện pháp cần thiết để “chống lại sự vô đạo đức của phương Tây”.

Tổng thống Uganda Yoweri Museveni đã cáo buộc Ngân hàng Thế giới sử dụng tiền để cố gắng "ép buộc" Chính phủ bãi bỏ đạo luật gây tranh cãi này.

Giám đốc điều hành của Diễn đàn Xúc tiến và Nhận thức Nhân quyền Adrian Jjuuko cho biết, tổ chức của ông đã “ghi nhận 17 vụ bắt giữ” trong tháng 6 và tháng 7 sau khi luật này được thông qua.

Đầu tháng này, cảnh sát đã bắt giữ 4 người trong đó có 2 phụ nữ tại một tiệm mát-xa ở quận phía Đông Buikwe vì bị cáo buộc tham gia vào hoạt động đồng giới sau khi được báo tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uganda: Người vi phạm luật chống đồng tính có thể nhận án tử hình