Tin nhanh

Uganda bắt giữ 20 người liên quan đến vụ thảm sát sinh viên

Trâm Anh 20/06/2023 - 10:49

Ngày 19/6, các nhà chức trách ở Uganda cho biết, 20 người đã bị bắt vì liên quan đến vụ tấn công khủng khiếp vào một trường học ở Mpondwe, miền Tây Uganda, gần biên giới với  Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

42 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công dã man vào trường trung học Lhubiriha của các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Đồng minh (ADF).

230617101925-scene-of-uganda-sch.jpg
Hiện trường vụ tấn công trường học ở Uganda.
uganda(1).jpg
Đám tang của một trong những nạn nhận vụ thảm sát ở trường học Mpondwe, miềnĐám tang của một trong những nạn nhận vụ thảm sát ở trường học Mpondwe, miền tây Uganda. 

Phát ngôn viên cảnh sát Fred Enanga nói trong một cuộc họp báo: “20 vụ bắt giữ đã được thực hiện đối với những kẻ bị tình nghi là cộng tác viên của ADF”. Trong số những người bị bắt có hiệu trưởng và giám đốc của trường.

Trong vụ tấn công, ADF đã bắt một số sinh viên làm con tin. 15 sinh viên, trong đó có 5 nữ sinh viên, vẫn chưa được tìm thấy sau vụ tấn công.

"Đây là hành động khủng bố, hèn nhát, tuyệt vọng - sẽ không ai có thể cứu được chúng", Tổng thống Yoweri Museveni cho biết trong tuyên bố đầu tiên về vụ tấn công, đồng thời thề sẽ truy quét ADF "cho đến kẻ cuối cùng".

Joe Walusimbi, Ủy viên quận khu vực có trường học, cho biết hầu hết các nạn nhân đã xác định danh tính được chôn cất vào Chủ nhật và thứ Hai.

Trong số 42 nạn nhân, có khoảng 37 học sinh. Người lớn tuổi nhất trong số các nạn nhân là một cụ bà 95 tuổi và người trẻ nhất là một bé gái 12 tuổi mới bắt đầu học cấp hai.

Những kẻ tấn công dùng súng, dao rựa để giết người và đốt cháy ký túc xá. "Một cuộc tấn công nhằm vào những đứa trẻ vô tội thực sự quá dã man, vô nhân đạo và tất nhiên là cấu thành tội ác chống lại loài người", phát ngôn viên cảnh sát Fred Enanga nói.

"Là một quốc gia, chúng ta phải tiếp tục sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống khủng bố. Cho dù cuộc tấn công tàn ác hay các hành động giết người tàn bạo hay vô nhân đạo đến đâu, ADF cũng sẽ không thể thành công trong việc phá hủy tình đoàn kết của người dân Uganda trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan", ông nói thêm.

Vụ giết người tại trường trung học là vụ tấn công đẫm máu nhất ở Uganda kể từ khi al-Shabab có trụ sở ở Somalia thực hiện vụ đánh bom kép ở Kampala năm 2010 khiến 76 người thiệt mạng.

ADF là một nhóm vũ trang có lịch sử liên kết với các phiến quân người Uganda chủ yếu theo đạo Hồi chống lại Tổng thống Museveni.

ADF đã gây ra cái chết của hàng nghìn thường dân ở DRC kể từ những năm 1990. Tháng 3/2021, tổ chức này chính thức bị Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uganda bắt giữ 20 người liên quan đến vụ thảm sát sinh viên