Đời sống

Báo động tình trạng muỗi xuất hiện nhiều bất thường tại Bạc Liêu

Trần An 16/09/2023 19:38

Trong thời gian gần đây trên địa bàn TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu tình trạng muỗi xuất hiện nhiều, đặc biệt vào buổi chiều tối làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Theo phản ánh của người dân, từ đầu tháng 9/2023, trên địa bàn TP. Bạc Liêu tình trạng muỗi "nhiều như trấu" xuất hiện không rõ nguyên nhân. Để tránh muỗi, nhiều hộ gia đình cứ chiều về là đóng kín tất cả các cửa, đồng thời sử dụng nhiều phương tiện để diệt muỗi, tuy nhiên không mang lại hiệu quả.

khu-dan-cu-phuong-5.jpg
Chiều xuống nhiều hộ dân tại khu dân cư Phường 5, TP.Bạc Liêu đóng cửa sớm để ngăn muỗi

Ông Trần Công Ninh, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu cho biết, so với những năm trước, năm nay tình trạng muỗi xuất hiện quá nhiều. Gia đình tôi mọi người thường đi làm về trễ, mỗi khi ăn cơm tối thì cả nhà phải tìm mọi cách để tránh muỗi vô cùng bất tiện, chưa kể các cháu nhỏ trong nhà, tối đến là phải vô phòng ngủ đóng cửa để không bị muỗi đốt.

Bà Trương Thị Ba, Phường 5, TP. Bạc Liêu chia sẻ, muỗi xuất hiện quá nhiều, dù phun thuốc, đốt nhang trừ muỗi, chúng vẫn không hết, bay khắp nơi trong nhà. Bà rất lo lắng cháu nhỏ bị muỗi đốt quá nhiều, trong khi tình trạng sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng.

nuoc-tu-dong.jpg
Những ao nước thải sinh hoạt tù động là điều kiện để muỗi phát triển

Không chỉ riêng các hộ gia đình, tại các nơi dịch vụ ăn uống cũng xảy ra tình trạng tương tự, muỗi nhiều làm ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán.

Ông Trần Văn Mới, chủ kinh doanh quán cà phê tại địa bàn Phường 2, TP. Bạc Liêu cho biết, để chủ động phòng chống muỗi cho khách, tại mỗi bàn cà phê ông đều bố trí nhan đốt và phun thuốc chống muỗi, tuy nhiên cũng không cải thiện nhiều.

Đồng thời khách uống cà phê mà sử dụng các loại thuốc hóa chất nên khách cũng ngại ngồi lâu vì bất tiện và ảnh hưởng sức khỏe bởi mùi thuốc diệt muỗi nên lượng khách đến quán cũng giảm.

dat-trong-dieu-kien-muoi-phat-trien.jpg
Nhiều khu đất trống cỏ mọc um tùm trong các khu dân cư là nơi ở lý tưởng của muỗi

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các khu dân cư trên địa bàn TP. Bạc Liêu vẫn còn nhiều nền trống lau sậy, cỏ dại mọc um tùm, nước tù động là điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sôi và phát triển.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đa số muỗi hiện nay là muối thường (còn gọi là muỗi cỏ), ít có tác dụng truyền bệnh cho con người. Tuy nhiên, trước tình trạng muỗi xuất hiện nhiều, gây xáo trộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân, ngành y tế Bạc Liêu đang nỗ lực triển khai các giải pháp kiểm soát.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo cho các Trung tâm Y tế thành phố, cùng các huyện, thị xã tổ chức phun xịt hóa chất tại các điểm cơ sở trường học nhằm bảo vệ sức khỏe của học sinh.

Đồng thời tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, vật dụng chứa nước không cần thiết trong và xung quanh khu vực nhà dân.

Cùng đó, ngành y tế đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn người dân chủ động loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng bằng cách đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng/nuôi cá vào các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng.

muoi-dot-tre-nho.jpg
Trẻ em là đối tượng dễ dàng bị muỗi đốt

Ngành y tế khuyến cáo, người dân cần cho trẻ mặc quần áo dài tay, ngủ trong mùng kể cả ban ngày; có thể sử dụng bình xịt diệt muỗi, nhang muỗi, kem đuổi muỗi, vợt điện diệt muỗi...để tiêu diệt và hạn chế thấp nhất ảnh hưởng từ tình trạng muỗi xuất hiện nhiều hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động tình trạng muỗi xuất hiện nhiều bất thường tại Bạc Liêu