Tin địa phương

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện

N.T.D 29/01/2024 - 22:50

Chiều 29/1, Ban Bí thư Trung ương Đoàn làm việc với Thành đoàn Hà Nội về kế hoạch công tác năm 2024.

Chủ trì buổi làm việc có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.

Tham dự buổi làm việc có Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương; các Bí thư Trung ương Đoàn; đại diện lãnh đạo các ban thuộc Thành ủy Hà Nội…

Báo cáo kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, thực hiện chủ đề công tác năm 2024 của Trung ương Đoàn: “Năm Thanh niên Tình nguyện” và chủ đề công tác năm của TP. Hà Nội: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Ban Thường vụ Thành đoàn xác định triển khai hiệu quả 4 phong trào, 3 chương trình đồng hành với thanh niên, với 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm đạt 10 nhóm chỉ tiêu.

Thành đoàn Hà Nội sẽ tập trung triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn thành phố khóa XVI; tiếp tục tập trung đẩy mạnh các kế hoạch, đề án của tuổi trẻ Thủ đô tham gia thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng với đó rà soát, đánh giá các chỉ tiêu trong chương trình hành động của các cấp bộ Đoàn thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Thành đoàn cũng sẽ thực hiện chủ trương “3 liên kết”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện; triển khai các giải pháp phát triển năng lực khởi nghiệp cho thanh niên, tham gia kiến tạo môi trường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển Thủ đô và đất nước trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Thành đoàn Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi Thủ đô; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức của Đoàn, tăng cường ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; phối hợp, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029.

Ngoài ra, chuỗi hành trình “Tiếp lửa truyền thống - Vững bước tương lai” chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước sẽ được tổ chức…

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Đức Tiến cũng cho biết, năm 2024, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đăng ký và quyết tâm thực hiện 9 công trình, trong đó có công trình Bản đồ số các địa chỉ đỏ trên địa bàn TP. Hà Nội; chuỗi 579 công trình thanh niên chào mừng sinh nhật Bác và chào mừng Ngày hội Thanh niên Thủ đô và tổ chức đồng loạt Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên cấp xã, phường, thị trấn; 579 sản phẩm OCOP được Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp quảng bá, bán hàng thông qua livestream giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá, đây là cuộc làm việc rất có giá trị, là dịp Thành đoàn, các ban Đảng của Thành ủy được lắng nghe nhận xét góp ý và mong muốn của Trung ương Đoàn đối với phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô.

uqffewf(1).jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhận xét, Đoàn Thanh niên thành phố đã sáng tạo, có nhiều ý tưởng tìm tòi đổi mới, bám sát nhiệm vụ của thành phố; công tác Đoàn của thành phố đều vượt đạt mục tiêu đặt ra, kết quả có điểm nhấn; nhiều kết quả không chỉ giúp giai đoạn trước mắt mà có định hướng lâu dài cho Thủ đô…

Nhấn mạnh những góp ý của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn rất xác đáng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong lưu ý: “Đối với mọi việc của thanh niên Hà Nội, cần cân đối giữa nhiệm vụ của thành phố và trung ương. Đặc biệt là yếu tố về mặt chính trị, yếu tố về văn hóa Hà Nội, yếu tố về chiều sâu các hoạt động. Thanh niên nhạy bén, sáng tạo, nhưng cần sự kiên trì, kiên định, hướng đến thực chất, tránh hình thức, phô trương. Từ đó mới ra bản sắc, chất thanh niên của Hà Nội”.

Về Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, Đại hội cần đổi mới về cách thức tổ chức, nhưng phải đúng nguyên tắc, gắn với điều lệ, phải giải quyết được những vấn đề của thanh niên của địa phương, và được sự đồng tình của lãnh đạo địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong trân trọng cảm ơn sự quan tâm của Trung ương Đoàn đối với phong trào thanh, thiếu niên Thủ đô và Thành đoàn Hà Nội. "Trong năm 2024 là “Năm thanh niên tình nguyện”, cũng là năm rất nhiều dấu ấn với tuổi trẻ Thủ đô và thành phố, tôi mong rằng các phong trào cần được tổ chức thiết thực có ý nghĩa. Điều quan trọng nhất là thông qua các hoạt động khơi dậy tình yêu đối với Hà Nội, khát vọng cống hiến, đóng góp của mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội và tổ chức Đoàn”, đồng chí Nguyễn Văn Phong bày tỏ.

Đánh giá cao kết quả hoạt động năm 2023 của Thành đoàn Hà Nội, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nêu ý kiến, Hà Nội có số lượng thanh niên đông đảo, có cơ chế đặc thù, vì thế thanh niên Thủ đô phải là tấm gương cho thanh niên cả nước. “Ban Thường vụ Thành đoàn cần tiếp thu cầu thị các ý kiến góp ý để hoàn thiện chương trình; phân tích khó khăn, hạn chế, rút kinh nghiệm, tìm giải pháp khắc phục. Đặc biệt, Thành đoàn cần nghiên cứu chủ trương lớn của Thành ủy để đề xuất các giải pháp triển khai”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, những chủ trương lớn của Thành ủy và Trung ương Đoàn cần được Thành đoàn Hà Nội đầu tư nghiên cứu thêm để có chương trình đột phá trong năm 2024. Đặc biệt, Thành đoàn cần tiên phong trong chuyển đổi số và cần đẩy mạnh việc tổ chức sự kiện kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, để tạo dấu ấn thực hiện chủ đề công tác năm là Năm thanh niên tình nguyện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện