Xã hội

Xuân nghĩa tình trong những ngôi nhà "Đại đoàn kết"

Quang Anh -Thái Hiền 28/01/2024 - 10:48

Một mùa xuân mới nữa lại về. Không khí xuân đang chạm đến từng ngôi nhà, con đường, ngõ xóm, mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai mới tươi đẹp. Đối với những hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội, bởi Xuân này, họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của gia đình bà Lào Thị Đào, tại bản Khe Trằng, xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) trước mùa xuân mới này. Là người đồng bào dân tộc Thái, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhiều năm nay gia đình bà Đào phải ở trong căn nhà tranh tre dột nát.

anh-1.jpg
Khởi công xây dựng nhà cho gia đình bà Lào Thị Đào, tại bản Khe Trằng, xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn

Trước hoàn cảnh đó, tháng 10 năm 2023, Ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn đã hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình chị Đào, với số tiền 70 triệu đồng, do Hội con em Anh Sơn đang công tác tại Thành phố Vinh trao tặng.

Cùng với sự ủng hộ của người thân, làng xóm, gia đình bà Đào đã xây dựng được ngôi nhà mới. Bà Đào xúc động chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm thì chắc chắn chẳng bao giờ gia đình tôi làm được nhà kiên cố, khang trang như thế này để ở. Năm nay được đón Tết trong căn nhà mới, cả gia đình ai cũng xúc động”.

Tết năm nay là cái Tết có ý nghĩa nhất trong cuộc đời của gia đình ông Nguyễn Văn Ái ở thôn 7 xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn (Nghệ An), cả 2 vợ chồng ông Ái là đối tượng chính sách, bản thân ông Ái là thương binh 2/4 còn vợ là bà Lê Thị Vân, là bệnh binh 41%. Gia đình ông là một trong những hộ nghèo của xã, cả 2 ông bà sức khoẻ yếu, không lao động nặng được.

anh-2.jpg
Tính đến nay, Ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn và Ủy ban MTTQ 21 xã, thị đã kêu gọi, vận động được số tiền hơn 7,9 tỷ đồng, đã xây dựng được 123 nhà Đại đoàn kết.

Trước hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng ông Ái, Ủy ban MTTQ huyện và xã Lĩnh Sơn đã kết nối Công ty cổ phần 484 hỗ trợ 50 triệu đồng để làm căn nhà mới. Ông Ái tâm sự: Sau bao năm phải sống trong căn nhà nhỏ chật hẹp, Tết năm nay gia đình đã được sum vầy trong căn nhà mới khang trang, kiên cố. Cả đời tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ sẽ được ở ngôi nhà khang trang như thế này. Đây là chỗ dựa tinh thần, tạo động lực để gia đình tiếp tục cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Xã Lĩnh Sơn là một trong những địa phương triển khai tốt hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” trong năm 2023 ở huyện Anh Sơn. Với tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, Ủy ban MTTQ xã Lĩnh Sơn đã tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lĩnh Sơn, Anh Sơn cho biết: Trong năm, MTTQ xã đã phối hợp với MTTQ huyện và các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ làm mới được 10 ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 520 triệu đồng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực góp phần tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, xây dựng lại nhà ở, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững nhất là trong dịp Tết đến Xuân về.

Bà Nguyễn Thị Thúy An, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn (Nghệ An) chia sẻ: Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Anh Sơn đã tích cực triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trong đó nỗi bật là hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”.

Thực hiện Chỉ thị số 21 -CT/TU ngày 10/3/2023 của BTV Tỉnh ủy Nghệ An “Về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023 -2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tính đến nay Ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn và Ủy ban MTTQ 21 xã, thị đã kêu gọi, vận động được số tiền hơn 7,9 tỷ đồng, đã xây dựng được 123 nhà Đại đoàn kết.

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, Ủy ban MTTQ huyện Anh Sơn và Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn đã tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào bằng nhiều hình thức, thu hút đông đảo người dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ.

anh-4.jpg
Hàng trăm hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn sẽ được quây quần, sum họp bên nhau trong những căn nhà mới khang trang.

Ngoài ra để việc hỗ trợ xây nhà đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ huyện giao Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn trực tiếp xuống từng hộ nghèo, thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các xã còn vận động người dân giúp các hộ về ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà. Từ những cách làm trên, cuộc vận động đã trở thành phong trào xã hội hóa và ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, nhận được nhiều sự ủng hộ tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đông đảo nhân dân trong và ngoài huyện.

Mỗi cuộc đời, mỗi số phận không ai giống ai, nhưng Tết năm nay, gia đình bà Đào, ông Ái... và hàng trăm hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn huyện Anh Sơn sẽ được quây quần, sum họp bên nhau trong những căn nhà mới khang trang, thắm đượm mối đại đoàn kết toàn dân. Với họ, Xuân này đẹp hơn bao giờ hết bởi bao khốn khó, bộn bề, lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi xa vào quá khứ, nhường chỗ cho những tia hi vọng về một tương lai tươi sáng. Không khí năm mới đang đến gần, một mùa Xuân mới đầm ấm và hạnh phúc đang về trong từng ngôi nhà Đại đoàn kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân nghĩa tình trong những ngôi nhà "Đại đoàn kết"