Đời sống

Phụ nữ xứ Thanh ngày càng khẳng định vị trí quan trọng

Thanh Phương 20/10/2023 - 15:36

Phụ nữ xứ Thanh giỏi việc nước, đảm việc nhà. Trong công việc, họ luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, các cấp ủy, các ngành quan tâm, phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để các cấp hội phụ nữ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Theo thống kê, toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 78.642 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó cán bộ nữ là 33.278 người, chiếm 42,4%. Có 150/1.198 nữ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, chiếm 12,5%, có 1.415/8.157 nữ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và tương đương, chiếm 13,02%, có 3.138/18.268 nữ cán bộ, lãnh đạo, quản lý cấp xã và tương đương, chiếm 17,2%.

phunutth.jpg
Phụ nữ xứ Thanh ngày một khẳng định vị trí quan trọng trong công việc và gia đình

Nữ ĐBQH khóa XV có 3/14 người; nữ đại biểu HĐND tỉnh là 17/85 người; nữ đại biểu HĐND cấp huyện là 265/918 người; nữ đại biểu HĐND cấp xã là 3.870/13.269 người.

Để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, các cấp ủy đảng đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, khắc phục tình trạng khép kín; đảm bảo cơ cấu, số lượng cán bộ trẻ, cán bộ nữ theo quy định của Trung ương.

khoinghieppn.jpg
Phụ nữ Thanh Hóa được tạo điều kiện để phát triển, khởi nghiệp

Nhiều cán bộ diện điều động, luân chuyển được rèn luyện, trưởng thành, bố trí, sắp xếp vào vị trí cao hơn. Trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21, đã có trên 580 lượt cán bộ hội các cấp được điều động, luân chuyển sang cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể khác. Hàng năm, toàn tỉnh phấn đấu giới thiệu 1.000 quần chúng nữ ưu tú trở lên cho Đảng xem xét, kết nạp.

Hoạt động của hội phụ nữ các cấp được chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ hơn từ tỉnh đến cơ sở. Thực hiện phương châm “Trung ương định hướng chiến lược, tỉnh vận dụng sáng tạo, huyện đồng hành cơ sở, xã nắm chắc hội viên, chi thấu hiểu phụ nữ”, các cấp hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

phunuml.jpg
Phụ nữ huyện miền núi Mường Lát được tiếp cận với tri thức, khoa học hiện đại

Các cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hội. Vận động phụ nữ tham gia các phong trào, cuộc vận động do hội và địa phương phát động. Hội các cấp thực hiện nhiều mô hình hay như: “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, “Tổ phụ nữ tuyên truyền bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới”; “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”...

Qua đó, chất lượng hoạt động hội các cấp từng bước được nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 859.215 hội viên sinh hoạt tại 4.393 chi hội; tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 82%, tăng 2,74% so với năm 2017. Đến nay có 529 tổ chức hội cấp xã có phòng làm việc riêng, 30 xã làm việc chung với đoàn thể khác.

sanphammoi.jpg
Nhiều sản phẩm do phụ nữ làm chủ đã có thương hiệu trên thị trường

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Thanh Hóa Ngô Thị Hồng Hảo cho hay: Vai trò, vị trí của phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bình đẳng giới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội đạt được những kết quả tiến bộ.

Đội ngũ cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị tăng về số lượng và chất lượng; vị trí của người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được khẳng định và nâng cao. Tổ chức hội phụ nữ các cấp ngày càng được củng cố và phát triển; phát huy vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ.

phunuchung.jpg
Nhiều doanh nghiệp nữ được vinh danh

Tạo điều kiện cho phụ nữ có nhiều cơ hội phát huy trí tuệ, thể hiện năng lực, góp phần quan trọng cùng địa phương thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.

Với sự quan tâm của Đảng và nhà nước, sự đổi mới hoạt động của hội các cấp, sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của bản thân, mỗi người phụ nữ đã và đang tiếp tục đóng góp vào thành tựu chung của tỉnh trên mỗi chặng đường phát triển.

Vai trò của phụ nữ trong vai trò khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh luôn được các cấp, ngành phối hợp để phụ nữ tự vươn lên làm chủ cuộc sống, khẳng định khả năng của mình. Qua 6 năm thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” Thanh Hóa đã có hơn 15.000 phụ nữ được hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; trên 800 doanh nghiệp và 72 HTX, 96 tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ được thành lập.

Hơn 800 sản phẩm của hội viên, phụ nữ được giới thiệu trên không gian mạng; 114 dự án, ý tưởng xuất sắc được vinh danh, trong đó có 6 dự án, ý tưởng được Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam hỗ trợ nguồn lực để phát triển. Đây là những con số minh chứng sinh động nhất về tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ xứ Thanh ngày càng khẳng định vị trí quan trọng