Đời sống

Phụ nữ Việt Nam - Những giá trị mang lại vẻ đẹp đích thực

Tuyết Nhung 20/10/2023 06:26

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời đã luôn đề cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của người phụ nữ Việt Nam trong quá trình phát triển của lịch sử dân tộc. Trong thời kỳ mới, sự kết hợp hài hòa những phẩm chất tinh hoa truyền thống và những tính cách hiện đại, văn minh đã tạo nên giá trị và vẻ đẹp đích thực của người phụ nữ.

phu-nu-viet.jpg
Chủ tịch Hồ Chí Minh với đại biểu phụ nữ các dân tộc ít người dự Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 2 ngày 31/5/1956 tại Thủ đô Hà Nội (Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam).

Nét đẹp của truyền thống

Trong những thời kỳ khó khăn gian khổ của các cuộc đấu tranh giành và giữ vững độc lập dân tộc, thế hệ các bà, các mẹ, các chị đã không quản ngại hy sinh, vượt qua biết bao thử thách mà tưởng chừng như quá sức chịu đựng của con người.

Hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi ra trận hừng hực khí thế của con dân nước Việt. Bà Triệu với câu nói nổi tiếng “Ta muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp làn sóng dữ, chém cá kình ở Biển Đông chứ không khom lưng chịu làm tì thiếp cho người ta” đã đi vào thơ ca nhạc họa, trở thành niềm tự hào của biết bao thế hệ.

Chính vì thế, tám chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" là sự đúc kết sâu sắc truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Truyền thống đó luôn được gắn liền với truyền thống của dân tộc.

phu-nu-viet2.jpg
Bức trướng thêu 8 chữ vàng mà Đảng, Chính phủ, Bác Hồ tặng phụ nữ miền Nam (Nguồn: Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TPHCM).

Khi thời bình, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cũng như sự phát triển của đất nước, phụ nữ Việt Nam hiện đại đang ngày càng thể hiện được vai trò của mình trong xã hội.

Người phụ nữ luôn phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện.

Phụ nữ Việt Nam càng khẳng định vị trí quan trọng của mình trong cuộc sống: giỏi việc nước, đảm việc nhà. Vừa đóng góp cho xã hội những giá trị lớn lao, vừa tròn nghĩa vụ người mẹ, người vợ khi trở về mái ấm của riêng mình.

Không chỉ dừng lại ở 8 chữ vàng, phụ nữ Việt Nam ngày càng hiện đại, văn minh, giỏi giang. Họ không dành hết thời gian để làm các công việc nội trợ mà chủ động và hoạt bát với công tác xã hội. Điều đó không chỉ giúp bản thân tốt hơn, giúp bảo vệ quyền của nữ giới mà còn giúp quảng bá hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với thế giới.

Người phụ nữ hiện ĐẠI cần hơn trí tuệ và bản lĩnh

Chủ động trong kiến thức, sáng tạo trong học tập để phát triển sự nghiệp là điều phụ nữ Việt Nam luôn thực hiện tốt trong thời gian qua. Không ngừng nâng cao trình độ bản thân để tiệm cận với những thành tựu của thế giới.

Tuy nhiên, ở góc độ thiết thực hơn thì phụ nữ cần hơn những bản lĩnh trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Trí tuệ hơn về những quyết định, lựa chọn của bản thân. Đặc biệt là trong tình yêu, tình cảm gia đình.

phu-nue.jpg
Phụ nữ Việt nam thời kỳ mới đang ngày càng thể hiện được vai trò của mình trong xã hội.

Trong xã hội ngày nay, lựa chọn tình yêu đối với phụ nữ rất quan trọng, nó không đơn giản chỉ là cảm xúc nữa. Những cô gái mới lớn thường hiểu tình yêu bằng sự hồn nhiên, cảm hứng. Những rung động của tình yêu quá đẹp, họ chỉ muốn chúng kéo dài vĩnh viễn, dù biết rằng thực tế chẳng điều gì tồn tại mãi mãi. Thậm chí, có những trường hợp cực đoan, mù quáng, bất chấp sự an toàn tâm trí và thể chất của bản thân.

Trước đây chỉ vài ngày, liên tiếp những sự việc đau lòng về phụ nữ xảy ra. Dù chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng nhưng nguyên nhân sâu xa thì chắc ai cũng hiểu, đó là những mâu thuẫn về tình cảm. Mỗi câu chuyện là một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều dẫn đến một cái kết quá bi thương.

Dẫu biết, trong những ngày vui chúng ta không nên nhắc tới câu chuyện buồn. Nhưng điều đó vẫn tồn tại như một khía cạnh của cuộc sống. Chính vì vậy mà phải có sự nhận thẳng thắn và rút ra những bài học sâu sắc để không còn chữ “giá như”, “nếu mà”…

Ở đây, không đề cập đến ai có lỗi, ai là người sai. Mà cái chính, người phụ nữ có quyền và có cơ hội để ngăn chặn những hậu quả đó ngay từ đầu. Nếu họ bản lĩnh hơn trong lựa chọn của mình, nếu họ chọn lựa cách giải quyết tốt đẹp hơn thì chắc hẳn sẽ không có những chuyện đau lòng này xảy ra.

Phụ nữ có quyền yêu và được yêu. Nhưng cũng đừng để tình yêu làm mù quáng, ghen tuông dẫn đến “trái đắng”. Nếu mọi thứ đang không còn êm đẹp, ngoài tầm kiểm soát phụ nữ hãy bản lĩnh giải quyết nó trước khi vượt quá giới hạn.

phu-nu5.jpg
Phụ nữ hạnh phúc là luôn tự tin vào bản thân thay vì tự mãn khi nghĩ rằng mình luôn được yêu chiều quá nhiều.

Hãy tập trung làm đẹp, làm tốt bản thân mỗi ngày. Những người phụ nữ biết làm chủ cuộc sống của mình không dằn vặt bản thân về những thứ mình đánh mất hay chưa có được. Họ chủ động dành thời gian cho bản thân, cho những thói quen tốt, làm những điều khiến mình thoải mái và vui vẻ.

Họ tự tin và làm chủ cuộc đời mình, tận hưởng cuộc sống, cảm nhận hạnh phúc ngay cả trong những giây phút làm việc nhà hay nơi công sở. Họ không đố kỵ, không tức giận khi người khác thành công, không u sầu, cau có khi nhìn thấy người phụ nữ khác cũng thành công mà cùng nhau tận hưởng các niềm vui, trò chuyện để vượt qua những mệt mỏi trong cuộc sống.

tu-tin.jpg
Những người phụ nữ biết làm chủ cuộc sống của mình không dằn vặt bản thân về những thứ mình đánh mất hay chưa có được.

Người phụ nữ hạnh phúc khi không bám víu vào người đàn ông vì họ chẳng hề sợ bị bỏ rơi. Họ tự tin vào bản thân thay vì tự mãn khi nghĩ rằng mình luôn được yêu chiều quá nhiều. Không phải nhung lụa hay được nuông chiều trong giàu có tạo nên người phụ nữ hạnh phúc mà đơn giản là họ làm chủ được cuộc sống của bản thân, biết yêu bản thân từ cả những khuyết điểm để nhìn thấy bản thân đẹp hơn, sống vui hơn, tinh thần thoải mái hơn.

Để trở thành phụ nữ đẹp, thành công, hạnh phúc, không thể tính toán bằng nhan sắc, tiền bạc hay tình yêu của người đàn ông bên cạnh, mà phụ nữ hạnh phúc chính là người biết yêu bản thân mình và biết tự chủ trong cuộc sống, tự tin hướng tới tương lai.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Việt Nam - Những giá trị mang lại vẻ đẹp đích thực