Đời sống

Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhóm phóng viên 06/05/2024 - 18:36

Chiều 6/5, Báo Nhân Dân tổ chức khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đồng thời tại Trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).

m1.jpg
Lễ cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Tham dự buổi lễ tại Hà Nội có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; các đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: Đinh Như Hoan, Quế Đình Nguyên, Phan Văn Hùng, đại diện Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Bộ Quốc phòng, Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam...

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Báo Nhân Dân đã tổ chức Đợt thông tin đặc biệt về sự kiện với sự chuẩn bị công phu, bài bản, kỹ lưỡng trong gần nửa năm, mở đầu bằng việc ra mắt chuyên trang điện tử Chiến thắng Điện Biên Phủ (tại địa chỉ dienbienphu.nhandan.vn) vào ngày 13/3. Điểm nhấn trong Đợt thông tin đặc biệt về chiến thắng Điện Biên Phủ là số Báo Nhân Dân hằng ngày 7/5/2024 được tăng thêm 12 trang thông tin đặc biệt, gồm 4 trang nội dung, 4 trang tóm tắt diễn tiến 56 ngày đêm chiến dịch dưới dạng nhật ký bằng tiếng Việt và tiếng Anh và 4 trang in toàn bộ bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” với hơn 4.500 nhân vật đang được trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

m2.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: “Việc ra mắt chuyên trang điện tử với ý tưởng đi theo diễn tiến chiến dịch suốt 56 ngày là một sự sáng tạo độc đáo. Nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng vì báo in hằng ngày mới là sản phẩm cốt lõi của Báo Nhân Dân. Ý tưởng về một chuyên trang đặc biệt và bức tranh panorama bản in ra đời sau đó, nhưng chúng tôi còn muốn tạo sự bất ngờ hơn cho độc giả khi tích hợp các tính năng tương tác để trải nghiệm nội dung mở rộng”.

Việc ra mắt chuyên trang điện tử với ý tưởng đi theo diễn tiến chiến dịch suốt 56 ngày là một sự sáng tạo độc đáo. Nhưng chúng tôi vẫn chưa hài lòng vì báo in hằng ngày mới là sản phẩm cốt lõi của Báo Nhân Dân. Ý tưởng về một chuyên trang đặc biệt và bức tranh panorama bản in ra đời sau đó, nhưng chúng tôi còn muốn tạo sự bất ngờ hơn cho độc giả khi tích hợp các tính năng tương tác để trải nghiệm nội dung mở rộng.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh

Bạn đọc có thể cắt các trang báo Nhân Dân số đặc biệt, ghép thành bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” dài tới 3,21m (kỷ lục đối với sản phẩm báo in) rồi treo trong phòng khách, nơi công cộng hoặc chụp ảnh check-in trên mạng xã hội cùng các hashtag #chienthangdienbienphu #dienbienphu. Những người yêu thích công nghệ có thể trải nghiệm tương tác bằng cách dùng điện thoại quét các mã QR trên tranh hoặc tải ứng dụng xem hình ảnh chuyển động bằng công nghệ thực tế tăng cường (AR).

Cùng với các sản phẩm báo chí đặc biệt, Báo Nhân Dân quyết định đưa bức tranh panorama bản in thành triển lãm để ngay cả những người không có trong tay số báo Nhân Dân ngày 7/5/2024 cũng có cơ hội trải nghiệm tương tự. Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ khai mạc vào chiều 6/5/2024 đồng thời tại hai địa điểm: Trụ sở Báo Nhân Dân Dân - 71 Hàng Trống, Hà Nội và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biện. Triển lãm mở cửa tự do từ 9h-17h từ ngày 7/5/2024 đến 12/5/2024.

m3.jpg
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ cảm xúc tại triển lãm.

Đồng chí Lê Quốc Minh chia sẻ: “Từ nay đến ngày 12/5, lần đầu tiên Báo Nhân Dân mở cửa tự do cho công chúng vào tham quan triển lãm tương tác tranh panorama. Chúng tôi mong đợi triển lãm này sẽ giúp khán giả không những có cơ hội xem những hình ảnh ấn tượng mà còn tương tác với hình ảnh, đọc thêm nhiều thông tin về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây sẽ là cơ hội để người dân hiểu thêm về lịch sử hào hùng của đất nước. Chúng tôi hy vọng các em học sinh, sinh viên thông qua triển lãm này cũng như các sự kiện, hoạt động khác của báo chí trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hiểu thêm về lịch sử đất nước và hướng tới những điều tốt đẹp trong tương lai”.

Khách tham quan có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama bao quanh hình tròn đường kính 5,5 mét, chiều cao hơn 3 mét và trải nghiệm công nghệ thực tế tăng cường với mô hình tranh panorama 360 độ. Tại ngày khai mạc triển lãm, Báo Nhân Dân đã tặng phụ trương đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ cho khách tham quan tại cả hai địa điểm triển lãm tại Hà Nội và Điện Biên.

“Chúng tôi nhận thức rằng đây là nỗ lực đổi mới sáng tạo nhưng cũng là trách nhiệm của tờ báo Đảng hàng đầu của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong công tác tuyên truyền về những sự kiện quan trọng của đất nước”, đồng chí Lê Quốc Minh cho biết.

Chúng tôi nhận thức rằng đây là nỗ lực đổi mới sáng tạo nhưng cũng là trách nhiệm của tờ báo Đảng hàng đầu của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong công tác tuyên truyền về những sự kiện quan trọng của đất nước.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh

m4.jpg
Các đại biểu trải nghiệm thực tế tăng cường tại triển lãm tương tác ảnh panorama "chiến dịch Điện Biên Phủ".

Tham dự triển lãm, nhiều đại biểu rất ấn tượng khi xem bức tranh nổi tiếng "Chiến dịch Điện Biên Phủ" được thể hiện dưới hình thức mới, hiện đại. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn cho rằng, đây là món quà đặc biệt của Báo Nhân Dân trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thượng tá Đàm Đình Hòa, đại diện Cục Tuyên huấn, Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng, triển lãm tranh panorama là một sự sáng tạo của Báo Nhân Dân trong việc góp phần lan tỏa những ý nghĩa, giá trị của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tới toàn dân, đặc biệt là giới trẻ.

Ngay sau lễ khai mạc, triển lãm đã thu hút rất đông khách tham quan, trong đó có nhiều khách quốc tế. Chị Natasha (người Pháp) vừa đến Việt Nam ngày hôm qua và hồ Hoàn Kiếm là điểm đến đầu tiên của gia đình. Khi biết tin triển lãm tranh panorama về chiến thắng Điện Biên Phủ tại Báo Nhân Dân, chị háo hức đến tham quan.

m6.jpg
Du khách nước ngoài tham quan triển lãm sau lễ khai mạc.

“Tôi rất ấn tượng với việc Báo Nhân Dân tổ chức triển lãm giới thiệu chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện cả thế giới biết đến và người Pháp chúng tôi tương đối hiểu rõ nhưng cách thế hiện của triển lãm rất mới mẻ, trực quan, hiện đại. Tôi nghĩ triển lãm sẽ thu hút rất nhiều khách, trong đó có khách nước ngoài”, chị Natasha nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ