Vụ cụ ông 90 tuổi tố cán bộ quỹ đất hủy hoại tài sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Công an đang điều tra, xử lý theo quy định

An Dương| 23/11/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin từ Trung tá Nguyễn Minh Hiệp, Phó Trưởng Công an huyện Châu Đức liên quan đến vụ cụ ông 90 tuổi tố cáo ông Đỗ Văn Nhiên, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Châu Đức cùng một số đối tượng về hành vi hủy hoại tài sản công dân.

Qua đường dây nóng, Báo Công lý nhận được đơn kêu cứu của cụ ông Đào Truyện (90 tuổi) và cụ bà Nguyễn Thị Ngạch (83 tuổi), ngụ tổ 5, đường 15, thôn Gio An, xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Vợ chồng cụ Truyện từng là nguyên đơn trong vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất với bị đơn Trần Hiện. Năm 1973, vợ chồng cụ Truyện được cấp 3.178m2 đất tại xã Suối Nghệ, năm 1993, hai cụ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm1996, hai cụ chuyển nhượng giấy tay khu đất cho vợ chồng ông Trần Hiện với giá 12 chỉ vàng. Sau đó, con gái hai cụ không đồng ý nên việc chuyển nhượng không thành. Đến năm 2006, hai cụ tiến hành xây lại mộ cho con gái trên khu đất nhưng ông Hiện không đồng ý và đưa ra “sổ đỏ” mới mang tên ông Hiện. Cụ Truyện cho rằng ông Hiện làm giả giấy tờ chuyển nhượng nên phát sinh tranh chấp.

Vụ cụ ông 90 tuổi tố cán bộ quỹ đất hủy hoại tài sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Công an đang điều tra, xử lý theo quy định

Vợ chồng cụ Truyện đang chờ kết quả giải quyết  tố cáo

Quá trình giải quyết tranh chấp xuất hiện 2 “Giấy sang nhượng” đều ghi ngày 1/3/1998: Một giấy ghi giá sang nhượng đất là 14 chỉ vàng, có chữ ký vợ chồng cụ Truyện, không có chữ ký vợ chồng ông Hiện; Một giấy sang nhượng đề giá 5 triệu đồng có chữ ký của vợ chồng cụ Truyện và được UBND xã Suối Nghệ chứng thực. Cụ Truyện cho rằng chữ ký trong hai giấy sang nhượng đều giả mạo. Theo kết luận giám định, chữ ký ghi tên vợ chồng cụ Truyện trên các “giấy sang nhượng” so với các mẫu chữ ký của vợ chồng cụ Truyện gửi đi giám định là “không phải do cùng một người ký”. Tuy nhiên, ngày 13/6/2011, TAND huyện Châu Đức tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của cụ Truyện, sau đó TAND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu tuyên y án sơ thẩm.

Cụ Truyện tiếp tục khiếu nại và vẫn sinh sống trên khu đất. Cụ bức xúc cho biết trong khi đơn của các cụ đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét thì vào ngày 30/4/2015, ông Trần Hiện cùng một số người, trong đó có ông Đỗ Văn Nhiên đã xông vào khu đất các cụ đang sinh sống để phá hoại tài sản. Cụ Truyện đã làm đơn tố cáo ông Trần Hiện và các đối tượng cố ý hủy hoại tài sản, trong đó có ông Đỗ Văn Nhiên là cán bộ quỹ đất huyện Châu Đức. Cụ cung cấp bằng chứng là video ghi lại cảnh ông Nhiên và một số người đang thực hiện hành vi kéo, xé rách tấm bạt. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua nhưng tố cáo của hai cụ vẫn chưa có kết luận giải quyết.

Trao đổi với Báo Công lý về việc giải quyết đơn tố cáo, ông Nguyễn Minh Hiệp, Phó Trưởng Công an huyện Châu Đức cho biết Công an đang thụ lý tiến hành điều tra, xử lý. Công an huyện đã làm việc với ông Trần Hiện và những người liên quan. Hiện đang “vướng” khâu định giá tài sản hư hại là chiếc bạt bị rách. Hai cụ tuổi cao, sức yếu nên khi làm việc cũng gặp khó khăn. Bước đầu cho thấy UBND xã có lập biên bản giải quyết với nội dung yêu cầu hai cụ giao lại mặt bằng (hai cụ dựng nhà vách tôn, mái bạt để trông coi đất và mộ con gái trên đất) nhưng do cụ Truyện không giao nên phía bên ông Trần Hiện muốn dỡ chòi, từ đó dẫn đến việc xé rách bạt. Công an đã yêu cầu hội đồng định giá định giá chiếc bạt bị rách để xác định thiệt hại làm căn cứ xử lý.

Theo ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Châu Đức, lãnh đạo huyện có chỉ đạo Phòng Tư pháp rà soát lại vụ việc trên. Để bảo vệ quyền lợi công dân, các cơ quan chức năng huyện Châu Đức cần sớm giải quyết nội dung tố cáo, kết luận về tính chất hành vi gây thiệt hại tài sản công dân để xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cụ ông 90 tuổi tố cán bộ quỹ đất hủy hoại tài sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Công an đang điều tra, xử lý theo quy định