Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đã có hơn 350 đơn tố cáo liên quan đến Bancassurance

Trang Nhi 05/05/2023 - 16:06

Trong thời gian qua, đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua bảo hiểm khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát.

Kết quả thị trường bảo hiểm đến tháng 4/2023

Thông tin mới nhất từ Bộ Tài chính cho biết: Tổng tài sản hiện nay ước đạt 849.411 tỷ đồng (tăng 14,18% so với cùng kỳ năm trước), trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 118.871 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 730.540 tỷ đồng.

Đầu tư trở lại nền kinh tế: Ước đạt 708.373 tỷ đồng (tăng 14,41% so với cùng kỳ năm trước), trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 65.557 tỷ đồng; các DNBH nhân thọ ước đạt 642.816 tỷ đồng.

tang-truong-tin-dung-2023.jpg
Đầu tư trở lại nền kinh tế của các DN Bảo hiểm ước đạt 708.373 tỷ đồng

Tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm: Uớc đạt 552.325 tỷ đồng (tăng 12,71% so với cùng kỳ năm trước), trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 33.923 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 518.402 tỷ đồng.

Tổng nguồn vốn chủ sở hữu: Ước đạt 179.421 tỷ đồng (tăng 13,46% so với cùng kỳ năm trước), trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 38.066 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 141.355 tỷ đồng.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm: 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 75.338 tỷ đồng (tăng 1,12% so với cùng kỳ năm trước). Doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 23.289 tỷ đồng (tăng 2,55% so với cùng kỳ năm trước), lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 52.049 tỷ đồng (tăng 0.5% so với cùng kỳ năm trước).

Chi trả quyền lợi bảo hiểm: 4 tháng đầu năm 2023 ước đạt 23.521 tỷ đồng (tăng 20,71% so với cùng kỳ năm trước), trong đó các DNBH phi nhân thọ ước đạt 7.417 tỷ đồng, các DNBH nhân thọ ước đạt 16.104 tỷ đồng.

Bộ Tài chính chấn chỉnh hoạt động của thị trường bảo hiểm

Trong thời gian vừa qua, ngay sau khi nhận được các thông tin và các đơn thư phản ánh, khiếu nại của người dân, Bộ Tài chính đã có các công văn chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của các doanh nghiệp và yêu cầu các DNBH tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Tổ chức làm việc trực tiếp với một số DNBH có phản ánh của khách hàng và yêu cầu DNBH xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết và quy định pháp luật.

Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Kết quả đến ngày 25/4/2023 như sau: Tổng số kiến nghị, phản ánh nhận được qua điện thoại là 192 kiến nghị, phản ánh và 299 kiến nghị, phản ánh qua email; Phân loại xử lý 350 đơn đề tố cáo liên quan đến Bancassurance.

lua-dao-mua-bao-hiem.png
Cả trăm người xếp hàng để gửi đơn tố cáo tại Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) - Công an TP.HCM vào ngày 20/4. Ảnh: Linh An (VNN)

Thanh tra Bộ đã chủ trì buổi tiếp dân với sự tham gia của đại diện Cục QLBH làm việc với 05 công dân đại diện cho nhóm người đến Bộ Tài chính (Thực hiện quy định tại Luật Tiếp công dân, Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 và Quyết định số 1127/QĐ-BTC ngày 14/6/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về Nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính).

Tăng cường quản lý, giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm

Tổ chức họp với toàn bộ các DNBH nhân thọ và yêu cầu các DNBH rà soát tổng thể và tăng cường giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ và quản lý chất lượng đại lý, tăng cường các chế tài đối với đại lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm.

Trong thời gian qua, đối với các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc bị ép mua bảo hiểm khi giải ngân khoản vay, Bộ Tài chính đã chuyển thông tin cho Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước để phối hợp quản lý, giám sát. Hiện nay, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước xây dựng Quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan trong việc thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.

Bộ Tài chính cũng phối hợp cung cấp các thông tin, giải đáp quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, cơ chế bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm cho các cơ quan thông tấn, báo chí.

Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam rà soát và hoàn thiện ngay bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm. Đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam khẩn trương phối hợp các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ xây dựng và thực hiện kế hoạch truyền thông tổng thể về thị trường bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm.

Hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm

Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và dự thảo Thông tư hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng của đại lý bảo hiểm, có các quy định riêng về việc triển khai bán bảo hiểm qua ngân hàng; tăng cường trách nhiệm của DNBH trong việc giám sát hoạt động tư vấn của đại lý; minh bạch hóa các thông tin về hợp đồng bảo hiểm; yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải xây dựng bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm trong đó nêu rõ các quyền lợi, thời hạn, các nghĩa vụ đóng phí, cung cấp thông tin và các lưu ý quan trọng khác.

Rà soát, trình Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để phù hợp với các quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 và thực trạng triển khai bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đã có hơn 350 đơn tố cáo liên quan đến Bancassurance