Pháp đình

Cựu Phó Tư lệnh nói về việc rút đơn tố cáo cấp trên

Mạnh Hùng 27/06/2023 - 19:08

Trước HĐXX, cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Phạm Kim Hậu cho biết đã nộp đơn tố cáo cấp trên và chính bản thân mình, sau đó lại rút đơn vì...''xáo động''.

87127458-a879-4796-99cb-fbcfbaf9eb06-1-.jpeg
Cựu Phó Tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng Phạm Kim Hậu

Chiều nay (27/6), phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cùng đồng phạm về tội “Tham ô tài sản” tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Trong phần xét hỏi chiều nay, bị cáo Phạm Kim Hậu khai sau khi ông nộp đơn, cơ quan thanh tra đã làm việc với người tố cáo. Lúc này bị cáo nhận ra hành vi tội phạm đã cấu thành, trong đó có cả hành vi sai phạm của mình.

''Vì thế tôi đã có xáo động và rút đơn vì sợ trách nhiệm'' bị cáo Hậu trình bày. Bị cáo Hậu cũng xác nhận bản thân bị cáo tự nguyện rút đơn, không bị ai đe dọa, tác động.

Theo cáo buộc của cơ quan chức năng, bị cáo Hậu đã tham ô tài sản cùng với các lãnh đạo khác của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Cụ thể, vào năm 2019, trong một bữa cơm trưa ở phòng ăn của các Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, ông Nguyễn Văn Sơn đã nói với bốn Thủ trưởng khác trong đó có ông Hậu về việc "rút " 50 tỉ đồng từ nguồn ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật.

Tất cả đồng ý nên ông Sơn sau đó chỉ đạo Nguyễn Văn Hưng, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật thực hiện.

Ông Hưng sau đó lại chỉ đạo 6 trưởng phòng yêu cầu họ phải rút đủ 50 tỉ đồng. Cách thức thực hiện là chia nhỏ gói thầu để không phải báo cáo Bộ Quốc phòng, nâng giá vật tư rồi yêu cầu nhà thầu lại quả.

Khi thu đủ tiền, ông Hưng nộp lên ông Sơn, ông Sơn chia cho các bị cáo Hoàng Văn Đồng, cựu Chính ủy; Doãn Bảo Quyết, cựu Phó chính ủy; Phạm Kim Hậu, cựu Tham mưu trưởng; Bùi Trung Dũng, cựu Phó Tư lệnh mỗi người 10 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Hậu thừa nhận tại bữa cơm trưa bị cáo Sơn đã nói về việc rút khoản tiền 10 tỉ đồng. Khi đó, bị cáo đã đồng ý. Nhưng sau đó bị cáo không trao đổi thêm với ai.

Đến cuối năm 2019, bị cáo nhận tiền và vẫn để nguyên số tiền đó, chưa sử dụng. Sau này bị cáo đã nộp lại toàn bộ 10 tỉ đồng. Các bị cáo Sơn, Đồng, Quyết, Dũng cũng đã nộp lại số tiền tham ô về Phòng Tài chính Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra làm rõ ngày 19/6/2020, ông Phạm Kim Hậu, cựu Tham mưu trưởng đã viết đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

Ông Hậu còn gửi kèm theo hai file ghi âm phản ánh về một số tiêu cực, tham nhũng của bản thân và các Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển liên quan đến công tác mua sắm vật tư, trang bị năm 2019.

Trên cơ sở đó, các đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra về các sai phạm. Tuy nhiên sau đó, ông Hậu đã rút đơn tố cáo.

Cũng tại phiên tòa, khi trả lời thẩm vấn của luật sư, đại diện cho phía bị hại (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) trình bày: Các bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, kịp thời khắc phục, đã nộp đủ tiền tham ô trước khi khởi tố vụ án.

Trong quá trình công tác, các bị cáo đều có đóng góp, cống hiến xây dựng lực lượng Cảnh sát biển… nên đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho tất cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Tư lệnh nói về việc rút đơn tố cáo cấp trên