Pháp đình

Cựu tướng Cảnh sát biển khai lý do tham ô 50 tỷ đồng

Mạnh Hùng 27/06/2023 13:39

Sáng nay (27/6), sau khi khép lại phần thủ tục phiên tòa và công bố bản cáo trạng truy tố, HĐXX TAQS Thủ đô đã tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo là cựu lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển về tội "Tham ô tài sản”.

a24e96a0-1168-4e03-a353-f135d5d39565(1).jpeg
Bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trả lời các câu hỏi trước HĐXX

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khai, do thấy các Thủ trưởng Bộ Tư lệnh đi công tác vất vả nên chỉ đạo cấp dưới "rút ruột" ngân sách 50 tỉ đồng để chia nhau.

Trong vụ án này, ngoài bị cáo Sơn có các bị cáo khác phải hầu tòa với tội danh “Tham ô tài sản”, gồm Hoàng Văn Đồng (cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển); Doãn Bảo Quyết (cựu Thiếu tướng, cựu Phó chính ủy); Phạm Kim Hậu (cựu Thiếu tướng, cựu Tham mưu trưởng); Bùi Trung Dũng (cựu Thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh); Nguyễn Văn Hưng (Đại tá, cựu Phó tư lệnh) và Bùi Văn Hòe (cựu Thượng tá, cựu Phó phòng tài chính).

Khai báo trước tòa, bị cáo Nguyễn Văn Sơn cho biết khi lên Tư lệnh thì thấy rằng các thủ trưởng đi công tác nhiều, rất vất vả, trong khi đó quỹ vốn không có. Trước suy nghĩ đó, khoảng đầu tháng 4/2019 trong bữa cơm tại phòng ăn, bị cáo có nêu vấn đề nhằm tìm quỹ vốn; nếu các thủ trưởng nhất trí, bị cáo sẽ đặt vấn đề.

Theo bị cáo Sơn, khi được phân bổ nguồn tiền, bị cáo gọi cho Nguyễn Văn Hưng (Cục trưởng Cục Kỹ thuật) và nêu rõ vấn đề khó khăn. Hưng có nói đây là vấn đề khó và không nói thêm gì. Một thời gian sau, Hưng có đến làm việc, báo cáo các vấn đề, bị cáo có nói lại về việc giúp Bộ Tư lệnh thì Hưng nói làm được.

“Sau khi giao Cục Kỹ thuật triển khai, bị cáo Hưng có chuyển lại 50 tỉ đồng, tôi đã giao cho mỗi người 10 tỉ đồng”, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Nguyễn Văn Sơn nói.

Trước HĐXX, cựu Đại tá, cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Hưng cho biết, cơ bản bị cáo đồng tình với nội dung vụ án, tuy nhiên bị cáo Nguyễn Văn Hưng cho rằng đến thời điểm chỉ đạo nhân viên làm vẫn thấy đây là công việc chung, bản thân cũng không biết số tiền đó được sử dụng vào việc gì. “Khi Phạm Kim Hậu có ý kiến về số tiền này, có đơn tố cáo, tôi mới biết”, bị cáo Hưng nói.

869c80b5-c0c0-4d47-bb17-2661335afebd(1).jpeg
Cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Hưng khai trước HĐXX

Tại tòa, cựu Phó Tư lệnh Cảnh sát biển khẳng định không được bàn bạc. Lúc đầu, ông Sơn chỉ trao đổi về những khó khăn của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển khi hiện nay đối với lực lượng Cảnh sát biển, có nhiều đơn vị nhỏ trong khi đó các thủ trưởng đi lại nhiều, đối nội đối ngoại cần kinh phí nhất định.

Về việc giao việc cho các trưởng phòng, bị cáo Hưng cho biết lúc triển khai, họ có trao đổi lại là không thực hiện được đối với số tiền 150 tỉ đồng. Khi đó, bị cáo có nói đây là nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh thì họ đồng thuận, chấp hành nhưng vẫn băn khoăn; họ triển khai theo tinh thần chỉ đạo.

Theo đó, mỗi trưởng phòng dưới quyền bị cáo Hưng được giao chỉ tiêu phải “rút ruột” từ 50 triệu đồng đến 25 tỉ đồng để đủ mức 50 tỉ đồng ông Sơn yêu cầu. Những Trưởng phòng này phân chia nguồn ngân sách thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói giá trị dưới 10 tỉ đồng để Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng.

Tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Sơn cùng ông Hoàng Văn Đồng và 3 thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng nói về việc “rút” 50 tỉ đồng ngân sách phân bổ cho Cục Kỹ thuật. Tất cả đồng ý nên ông Sơn sau đó chỉ đạo Hưng thực hiện.

Tại phần xét hỏi, bị cáo Hoàng Văn Đồng thừa nhận bản thân “vô tư quá, chẳng ai nói gì trong khi bây giờ mới thấy rất nghiêm trọng”. Theo lời khai của ông Đồng, trong buổi ăn cơm tại phòng ăn, ông Sơn có nói là không có nguồn kinh phí cho các Thủ trưởng nên muốn chỉ đạo Cục Kỹ thuật rút tiền trong nguồn vừa được phân bổ.

“Việc rút 50 tỉ đồng là quá sai. Đó là sai lầm lớn trong cuộc đời tôi, tôi vô cùng áy náy nhưng lúc đó không thể đấu tranh nổi”, bị cáo Đồng phân trần.

Về phần mình, bị cáo Phạm Kim Hậu cũng khai rõ ông Sơn có nói về việc rút tiền tại buổi ăn cơm trưa. Vào khoảng cuối năm 2019 - đầu năm 2020, mỗi bị cáo được nhận 10 tỉ đồng, bị cáo để nguyên số tiền đó vì chưa dùng đến. Với cương vị, chức trách của mình, bị cáo không chỉ đạo bất kỳ ai làm việc như này.

Cũng có mặt tại buổi ăn cơm trưa hôm đó nhưng theo lời khai của bị cáo Doãn Bảo Quyết, bị cáo đã không có ý kiến gì mà lặng lẽ đi luôn vì chiều phải đi có việc.

Cuối tháng 12/2019 - đầu năm 2020, bị cáo nhận được 10 tỉ đồng nhưng đến nay chưa sử dụng vào bất kỳ việc gì. “Khi nhận tiền, tôi thấy bản thân đã đồng ý với ý kiến của ông Sơn, đến nay tôi rất ân hận”, bị cáo Quyết nói trước tòa.

Theo hồ sơ vụ án, với số tiền này, ông Sơn chia cho mình và 4 ông Đồng, Hậu, Quyết và Dũng, mỗi người 10 tỉ đồng. Sau khi bị phát hiện, họ đã nộp lại số tiền này.

Cũng theo cáo buộc, các bị cáo trong vụ án đã rút ruột ngân sách 50 tỉ đồng bằng cách chia nhỏ các gói thầu, yêu cầu nhà thầu nâng giá rồi lại quả nhằm "hỗ trợ đơn vị có nguồn quỹ vốn sử dụng vào mục đích phúc lợi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu tướng Cảnh sát biển khai lý do tham ô 50 tỷ đồng