Người dân trồng mía ở Gia Lai khóc ròng vì bị cháy

Trần Sỹ| 21/02/2023 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên địa bàn toàn tỉnh Gia Lai niên vụ 2022-2023, đã xảy ra 99 vụ cháy mía với diện tích khoảng 315 ha. Điều này khiến hơn 200 hộ dân thiệt hại rất nặng nề về thu nhập. Các công ty, nhà máy đường cũng đẩy nhanh việc mua mía ở các vùng bị cháy.

9 huyện trồng mía có diện tích bị cháy

Theo các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tính đến ngày 15/2 đã xảy ra 99 vụ cháy mía, trải dài ở các địa phương: huyện Phú Thiện 46 vụ, cháy 180 ha; huyện Kbang xảy ra 3 vụ, cháy 7,2 ha; huyện Kông Chro 17 vụ, cháy 51,3 ha; huyện Chư Sê 1 vụ, cháy 27 ha; huyện Đak Pơ 5 vụ, cháy 6,7 ha; huyện Ia Pa 15 vụ, cháy 24,4 ha; huyện Krông Pa 7 vụ, cháy 10,7 ha; thị xã Ayun Pa 4 vụ, cháy 6,9 ha và thị xã An Khê 1 vụ, cháy 0,9 ha.

 Người dân trồng mía ở Gia Lai khóc ròng vì bị cháy

Rẫy mía cháy nhìn từ trên cao.

Đây là niên vụ xảy ra số lượng đám cháy nhiều với diện tích gấp 5 lần so với niên vụ trước. Điều này, khiến 205 hộ dân đứng ngồi không yên vì sau bao ngày chăm sóc vất vả đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên mất trắng.

Ủ rũ, buồn bã, lo âu đó chính là tâm trạng chung của bà con trồng mía trong thời điểm này. Bởi Gia Lai đang vào mùa khô, gió thổi mạnh, chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng khiến cả hecta (ha) mía cháy đen trong phút chốc.

Ông Phù Chí Linh (thị xã An Khê), cho biết, bản thân rất đau lòng khi 2,5 ha mía chờ ngày thu hoạch của gia đình bỗng dưng chìm trong biển lửa. Lá mía khô, cộng với gió thổi, trời nắng nóng khiến ngọn lửa bao trùm toàn bộ, khói bốc lên nghi ngút: “Lửa như thế vào chỉ có chết, nên không ai có thể vào để dập được. Tôi đã gọi cứu hỏa nhưng họ không đến kịp, đành nhìn mía cháy. Dự tính thu về khoảng 160 triệu đồng, giờ chưa biết thu được bao nhiêu”, ông Linh ngậm ngùi nói.

Bên cạnh đó, ông Linh cũng cho biết, gia đình ông không có thù hằn gì với ai. Mía cháy như này, chắc hẳn có người đốt hoặc cháy lây từ rẫy bên cạnh sang. Rất nhiều người dân đều mong muốn, các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh nhằm có biện pháp xử lý các sự việc xảy ra đám cháy, cùng với đó, nhanh chóng hỗ trợ người dân thu mua số lượng mía cháy.

 Người dân trồng mía ở Gia Lai khóc ròng vì bị cháy

Người dân chạy đua thu hoạch mía bị cháy.

Chính quyền và các công ty, nhà máy đường vào cuộc

Các cơ quan chức năng nhận định, về nguyên nhân khiến các ruộng mía bị cháy, chủ yếu là do ý thức, sự chủ quan của người dân khi đốt dọn, để cháy lây lan. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng không loại trừ yếu tố có người cố ý tự đốt mía của mình.

Bởi các nhà máy thu mua theo kế hoạch, ưu tiên những diện tích khô hạn, diện tích lớn, các diện tích còn lại sẽ thu mua sau. Điều này dẫn đến, khi mía đã chín, để lâu sẽ trổ cờ khiến cho năng suất, chữ đường sụt giảm.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Phước, Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) cho biết, để giảm thiểu thiệt hại cho người dân, diện tích mía cháy sẽ được ưu tiên mua nhanh. Mía cháy bị trừ tạp chất 5% sau ngày đầu tiên (mía không cháy bị trừ 2%). Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ, chia sẻ rủi ro cho nông dân trồng mía có diện tích bị cháy thuộc vùng nguyên liệu của đơn vị để ổn định đời sống và sản xuất.

 Người dân trồng mía ở Gia Lai khóc ròng vì bị cháy

Người dân chỉ mong sao, số lượng mía bị cháy sớm được thu mua.

Trước thực trạng, các rẫy mía liên tục xảy ra cháy, Sở Nông nghiệp và PTNT cũng kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền trong phòng chống cháy mía trên địa bàn tỉnh; điều tra, xác định nguyên nhân các vụ cháy mía, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình phá hoại. Chủ động trong công tác ứng cứu chữa cháy khi có cháy mía xảy ra để nhanh chóng kịp thời dập tắt đám cháy, không để lây lan ra diện rộng, bảo vệ ruộng mía cho người dân.

Đối với UBND các địa phương có trồng mía cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về phòng, chống cháy mía; việc đốt, dọn rẫy mía sau thu hoạch phải thông báo cho chính quyền địa phương cấp xã để cử cán bộ theo dõi, giám sát, tránh tình trạng cháy lan; điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ mía cháy trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Khi có vụ cháy mía xảy ra cần tổ chức huy động ngay lực lượng tại chỗ để ứng phó, kịp thời dập tắt đám cháy, không để lan rộng.

Đối với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao, hằng năm chủ động hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác phòng chống cháy mía trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các Công ty, Nhà máy đường trên địa bàn tỉnh có kế hoạch thu mua mía cho người dân, không để xảy ra tình trạng ép giá; tạo điều kiện hỗ trợ các Công ty, Nhà máy đường trên địa bàn tỉnh trong công tác vận chuyển mía.

Đặc biệt, đối với các Công ty, Nhà máy đường trên địa bàn tỉnh phải có kế hoạch chủ động ưu tiên thu mua kịp thời các diện tích mía bị cháy nhằm hỗ trợ người dân bị thiệt hại. Phối hợp với chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã tổ chức sản xuất, quản lý tốt vùng nguyên liệu của đơn vị, không được xâm lấn lẫn nhau; không phát triển vùng nguyên liệu mía ngoài vùng mía đã được xác định; xây dựng phương án thu mua, tổ chức thu mua mía và chế biến đường một cách khoa học, kịp thời, đúng thời điểm mía chín.

Công khai, minh bạch, xác định đúng chữ đường và tạp chất. Thực hiện đúng, đầy đủ các điều khoản đã ký kết với người dân. Quan tâm hỗ trợ, chia sẻ rủi ro cho nông dân trồng mía có diện tích bị cháy thuộc vùng nguyên liệu của đơn vị để ổn định đời sống và sản xuất, gắn bó lâu dài với Công ty, Nhà máy…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân trồng mía ở Gia Lai khóc ròng vì bị cháy